Bạch hầu tăng từng ngày, 7.500 cán bộ y tế tiêm vaccine phòng bệnh

Thời sự - 05/04/2024

Thanh niên 19 tuổi là trường hợp mới nhất vừa phát hiện mắc bạch hầu, ở Đắk Lắk.. Trong gần 2 tuần, tỉnh này ghi nhận 18 ca mắc. Toàn Tây Nguyên đến nay có 103 ca bệnh.

Ngày 20/7, ông Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho hay vừa phát hiện thêm một trường hợp dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, nâng tổng số ca mắc bạch hầu ở địa phương này lên 18 ca, ở 7 xã thuộc 5 huyện.

'Người vừa phát hiện mắc bệnh là thanh niên 19 tuổi, trú tại xã Cư Drăm, huyện Krông Bông' - ông Phi La nói với PV Báo Gia đình & Xã hội.

Trong số 18 ca mắc bệnh (tính từ ca đầu tiên phát hiện hôm 7/7) có đến 9 người lành mang trùng (mắc bệnh nhưng không có biểu hiện bệnh). Cụ thể, huyện Lắk có 1 ca, huyện M'Đrắk 7 ca, huyện Cư M'gar 6 ca, huyện Krông Bông 3 ca và huyện Cư Kuin 1 ca.

Trong số những ca mắc bệnh, có một số trường hợp trước khi phát hiện bệnh, nhiều ngày liền không đi đâu xa và không tiếp xúc với người mắc bệnh bạch hầu.

Đơn cử, trường hợp của cháu Y K.N (SN 2016, ở buôn Bling, xã Cư M'gar, huyện Cư M'gar), trước và trong thời gian mắc bệnh, cháu không đi đâu xa, không tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, xung quanh khu vực cháu sinh sống không có trường hợp mắc bệnh tương tự.

Bạch hầu tăng từng ngày, 7.500 cán bộ y tế tiêm vaccine phòng bệnh

Bé Y K.N điều trị ở cơ sở y tế

Ngành Y tế Đắk Lắk đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu.

Ngành Y tế đã lấy tổng cộng 138 mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm. Đồng thời, đã triển khai tiêm vaccine phòng chống bệnh bạch hầu cho các địa phương có trường hợp dương tính.

Ngoài ra, Đắk Lắk cũng chuẩn bị tiêm vaccine Td (chứa thành phần bạch hầu, uốn ván) cho 7.500 cán bộ, nhân viên y tế trên toàn tỉnh. Dự kiến, tổng số liều vaccine có thành phần bạch hầu cho toàn tỉnh là 3,7 triệu liều, tiêm 2 vòng.

Đến hôm nay, 20/7, 4 tỉnh Tây Nguyên đã ghi nhận 103 ca mắc bạch hầu, 3 ca tử vong. Trong đó, Đắk Lắk 18 ca, Đắk Nông 32 ca, Gia Lai 24 ca, Kon Tum 29 ca.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!