Bài học cuộc sống từ chuyến tàu điện ngầm

Sống khỏe mạnh - 05/01/2024

Người Hồng Kông đi tàu điện ngầm quen chịu đựng những hơi thở phả thẳng vào lưng, bị khuỷu tay của người khác va vào người đau điếng.

Đừng chần chừ

Nếu gặp một chuyến tàu chật ních người vào giờ cao điểm, bạn sẽ nán lại và chờ chuyến sau? Nhưng chuyến kế tiếp và những chuyến sau đó nữa đều cũng chật cứng như thế. Đừng chần chừ, hãy chen chân lao lên.

Bạn sẽ kiếm được một chỗ trên tàu, dù đằng sau có người xô đẩy. Bạn lên trước và bạn cũng có quyền được về nhà như mọi người. Tương tự, khi bạn muốn xuống, đẩy nhẹ người khác một chút là cách bạn nói rằng mình muốn xuống. Nếu không làm thế, chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ xuống khỏi tàu.

Định nghĩa 'không gian riêng' hoàn toàn khác

Không giống một số nơi, ở Hồng Kông, mọi người không quan trọng việc đang đứng ở những nơi chật hẹp. Thành phố tương đối nhỏ nhưng có dân số đông. Hệ thống tàu điện (MTR) giống như mô hình thu nhỏ cho mật độ dân số đông đúc của thành phố này.

Người Hồng Kông đi tàu điện ngầm quen chịu đựng những hơi thở phả thẳng vào lưng, bị khuỷu tay của người khác va vào người đau điếng. Chỉ khi leo lên một chuyến tàu vào giờ cao điểm, bạn mới có thể hiểu và thông cảm với những hành động có phần 'khó chịu' của người dân ở đây.

Học ngôn ngữ từ người bản xứ

Hệ thống xe điện ngầm ở Hồng Kông sẽ khiến bạn trở thành một kẻ nghe lén đẳng cấp. Dù giỏi tiếng Quảng Đông, ở đây, nhiều khi bạn sẽ thấy mình chẳng hiểu gì.

Bài học cuộc sống từ chuyến tàu điện ngầm

Tàu điện ngầm ở Hồng Kông vào giờ cao điểm (Ảnh: Wikimedia Commons)

Để tiến bộ nhanh, đi tàu điện chính là cách tốt nhất. Bạn sẽ được nghe những cuộc hội thoại rất đời thường của người dân, và học rất nhanh, do bạn nghe và lặp lại những gì họ nói.

Không có gì hoàn hảo

Tác giả câu chuyện này, Louise Hung chia sẻ, tính cho đến bây giờ, cô đã gặp ba trường hợp nôn mửa trên xe điện ngầm, hay nhìn thấy máu hai lần khi đi bộ qua trạm chờ. Đừng vội hiểu lầm, Hồng Kông và hệ thống xe điện ở đây không phải là nơi đáng sợ như bạn đang nghĩ. Chúng khá sạch sẽ so với một thành phố lớn như đặc khu hành chính này. Chỉ cần bình tĩnh, bạn có thể tránh được những sự cố này.

Đừng 'trông mặt mà bắt hình dong'

Louise Hung kể, thường thì khi bị ai đó quắc mắt nhìn, cô sẽ tránh đi và nghĩ những gì mình đã làm liệu có sai gì không. Đi xe điện ngầm, bạn sẽ học được cách tự tạo vỏ bảo vệ cho mình.Có nhiều người có vẻ ghê gớm, nhưng thực ra không phải tất cả họ đều có tính cách như thế. Một người đàn ông có vẻ lịch sự, nhưng ông ta có thể chửi thầm khi bạn vô tình va túi vào mặt ông ta.

Nhưng có khi bạn lại được giúp đỡ bởi những người mà thoạt nhìn bạn nghĩ họ ghét mình. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn ngồi phịch xuống ghế đợi xe, vô tình đánh rơi đồ. Người phụ nữ bên cạnh cúi xuống nhặt đồ giúp và nở một nụ cười thân thiện và tốt bụng.

Hay sẽ có một người sẵn sàng trả tiền vé tàu khi bạn thiếu tiền. Lúc bạn cảm ơn rối rít, họ chỉ nở một nụ cười và nói 'Không cần phải ngại. Chúng ta đều đi tàu mà. Chúc một buổi tối tốt lành', rồi bỏ đi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!