Bạn biết gì về chất sáp phủ màu trắng trên da bé sau khi sinh? 2

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Chuyển dạ và sinh nở là thời điểm cảm xúc lẫn lộn. Bạn có thể cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Một số phụ nữ mô tả việc sinh nở như cơn đau tưởng tượng tồi tệ nhất. Nhưng bạn hãy yên tâm, những cảm xúc đó sẽ bị lãng quên khi bạn nhìn thấy em bé.

Chuyển dạ và sinh nở là thời điểm cảm xúc lẫn lộn. Bạn có thể cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Một số phụ nữ mô tả việc sinh nở như cơn đau tưởng tượng tồi tệ nhất. Nhưng bạn hãy yên tâm, những cảm xúc đó sẽ bị lãng quên khi bạn nhìn thấy em bé.

Những phút sau em bé chào đời có vẻ giống như một vệt mờ. Các bà mẹ và trẻ sơ sinh tận hưởng một chút thời gian âu yếm và tiếp xúc da với da nhưng khoảng thời gian đó không quá dài trước khi y tá bế đứa trẻ sơ sinh đi để kiểm tra cân nặng, nhiệt độ cơ thể và chu vi đầu của chúng.

Tắm ngay sau khi sinh cũng không phải là hiếm đối với trẻ sơ sinh, bé thường được tắm trong vòng hai giờ đầu tiên. Có một phòng tắm loại bỏ nước ối và máu từ da của bé, vì vậy bạn không cần phải lo lắng quá về việc em bé được tắm lần đầu tiên. Nhưng trì hoãn việc tắm đầu tiên cũng có thể đem lại lợi ích.

Tắm không chỉ loại bỏ các chất bẩn ở trên từ da của trẻ sơ sinh mà còn loại bỏ các caseosa vernix (chất sáp phủ màu trắng trên da em bé sau khi được sinh ra) - một chất màu trắng được tìm thấy trên da của bé.

Bạn biết gì về chất sáp phủ màu trắng trên da bé sau khi sinh?
                    
                    
                        
                        2

Chất sáp phủ màu trắng là gì?

Các chất sáp phủ màu trắng là một lớp bảo vệ trên da của bé. Nó xuất hiện như là một chất giống pho mát và có màu trắng. Lớp phủ này phát triển trên da của em bé từ khi còn trong bụng mẹ. Dấu vết của các chất có thể xuất hiện trên da sau khi em bé được sinh ra. Có thể bạn sẽ tự hỏi, mục đích của những lớp phủ này là gì?

Để hiểu được vai trò của chất sáp phủ màu trắng, hãy suy nghĩ về cách da của bạn phản ứng khi tiếp xúc quá nhiều với nước. Sau khi bơi hoặc tắm, các ngón tay và làn da của bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để xuất hiện các nếp nhăn. Chất lỏng cũng có tác dụng tương tự đối với trẻ sơ sinh.

Hãy nhớ rằng, bé bơi trong nước ối 40 tuần. Lớp phủ này giúp bảo vệ da cho thai nhi khỏi các chất lỏng. Nếu không có sự bảo vệ này, làn da của bé sẽ bị nứt nẻ hoặc nhăn khi ở trong bụng mẹ.

Các chất sáp phủ màu trắng này góp phần làm cho da của em bé mềm mại sau khi sinh. Nó cũng bảo vệ làn da của bé khỏi nhiễm trùng trong khi ở trong bụng mẹ.

Lượng chất sáp phủ màu trắng trên da của bé giảm dần cho đến gần ngày bạn dự sinh. Điều này là bình thường đối với trẻ sơ sinh đủ tháng có các chất trên da.

Nhưng nếu bạn sinh quá ngày dự sinh, em bé của bạn có thể chỉ còn ít lớp phủ. Trẻ sinh non có xu hướng có nhiều chất sáp phủ màu trắng hơn trẻ đủ tháng.

Bạn biết gì về chất sáp phủ màu trắng trên da bé sau khi sinh?
                    
                    
                        
                        2

Những chất sáp phủ màu trắng này đem lại lợi ích gì?


Lợi ích của chất sáp phủ màu trắng không bị giới hạn khi mang thai: Lớp phủ này cũng có lợi cho em bé của bạn trong và sau khi sinh. Bất kể số lượng của các chất còn lại trên da của bé sau khi sinh là ít hay như thế nào thì hãy xem xét việc giữ các chất sáp phủ màu trắng trên da em bé càng lâu càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc trì hoãn việc tắm đầu tiên.

Lợi ích của chất bảo vệ tự nhiên này bao gồm những điều sau đây:

Nó có đặc tính kháng khuẩn

Trẻ sơ sinh có một hệ thống miễn dịch yếu, có nghĩa là chúng dễ mắc phải những căn bệnh. Cho con bú giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé nhưng điều này không phải lựa chọn duy nhất. Các chất sáp phủ màu trắng cũng có thể bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng sau khi sinh. Bởi vì các lớp phủ này có chứa chất chống oxy hóa cũng như chống nhiễm khuẩn và chống viêm.

Bôi trơn thông qua âm đạo

Các chất sáp phủ màu trắng không chỉ cung cấp một hàng rào bảo vệ cho em bé khỏi các chất lỏng trong bụng mẹ mà nó còn có thể làm giảm ma sát khi bé đi qua âm đạo trong khi sinh.

Giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể của bé

Trong khi mang thai, cơ thể của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết nhiệt độ cơ thể của bé. Phải mất thời gian cho một em bé điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chính nó sau khi sinh. Đây là lý do tại sao quấn bé trong chăn và duy trì nhiệt độ phòng thoải mái là điều rất quan trọng. Giữ chất sáp phủ màu trắng trên da của em bé càng lâu càng tốt có thể ổn định nhiệt độ cơ thể của em bé một cách tự nhiên nhất.

Giữ ẩm da của bé

Các chất sáp phủ màu trắng cũng góp phần làm mềm, mượt da em bé trong và sau khi sinh. Chất giống như pho mát này là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên cho trẻ sơ sinh, giúp bảo vệ làn da của trẻ khỏi khô và nứt.

Bạn biết gì về chất sáp phủ màu trắng trên da bé sau khi sinh?
                    
                    
                        
                        2

Có nên trì hoãn việc tắm lần đầu tiên cho bé hay không?

Một khi bạn hiểu được vai trò của chất sáp phủ màu trắng, bạn có thể lựa chọn trì hoãn lần tắm đầu tiên của em bé để tối đa hóa những lợi ích sức khỏe. Chiều dài thời gian bạn chọn để trì hoãn việc tắm cho bé tùy thuộc vào bạn.

Một số bà mẹ không cho trẻ tắm lần đầu tiên trong vài ngày hoặc đến một tuần sau khi sinh. Nhưng bạn không cần phải chờ đợi lâu. Thậm chí nếu bạn chỉ trì hoãn việc tắm đầu tiên của bé trong 24 đến 48 giờ cũng đem lại lợi ích cho trẻ sơ sinh của bạn.

Yêu cầu y tá sử dụng một miếng vải mềm để loại bỏ nhẹ nhàng bất kỳ dấu vết của máu và nước ối từ da của trẻ sơ sinh. Nhưng bạn cũng có thể nói với nhân viên bệnh viện rằng bạn không muốn họ loại bỏ lượng chất sáp phủ màu trắng dư thừa trên da bé. Trong một đến hai ngày, hãy mát xa nhẹ nhàng lớp phủ trên da của bé.

Đúng là trẻ sơ sinh khi sinh ra được bao phủ trong chất lỏng và máu. Nhưng em bé sau khi sinh không hề bẩn, vì vậy trì hoãn lần tắm đầu tiên của trẻ cũng không gây hại. Trường hợp ngoại lệ là nếu em bé của bạn bị bao phủ trong phân su, đó cũng là phân.

Thông thường, phân một thai nhi nằm ở ruột trong thai kỳ. Nhưng đôi khi, phân thấm vào nước ối trong lúc chuyển dạ. Tắm nhanh chóng sau khi sinh làm giảm nguy cơ dẫn đến các vấn đề về hô hấp khi trẻ nuốt phải phân su.

Tóm lại

Y tá tách biệt trẻ sơ sinh với các bà mẹ của chúng sau khi sinh để thử nghiệm và đưa đi tắm. Thử nghiệm là cần thiết còn tắm thì không. Bạn có thể quyết định việc em bé được tắm lần đầu tiên ở đâu và khi nào, vì vậy đừng ngần ngại lên tiếng. Hãy để mong muốn của bạn được bác sĩ và nhân viên bệnh viện biết đến.

“Các chất sáp phủ màu trắng này đã gây thích thú cộng đồng y tế trong hơn 100 năm. Các nghiên cứu gần đây nhất cho thấy, nó có những vai trò quan trọng khác nhau trong việc bảo vệ thai nhi trong bụng mẹ và giúp trẻ tạo nên một sự chuyển đổi mạnh từ cuộc sống bên trong đến cuộc sống bên ngoài tử cung. Các chức năng này bao gồm bảo vệ da, bảo vệ khỏi lây nhiễm và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bé. Tính chất của nó ngày nào đó cũng có thể được chứng minh là có lợi đối với người trưởng thành.” - Michael Weber, MD.


Theo Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!