Bạn biết gì về mụn trứng cá?

Dưỡng Da - 04/27/2024

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một vấn đề đơn giản về da gây ra do sự tắc nghẽn của ống nang lông với các tế bào da chết và dầu tiết ra từ da.

Mụn hình thành như thế nào?

Khi lỗ chân lông trên bề mặt da bị chặn lại do dầu thừa, đổ mồ hôi và các tế bào da chết, chúng tạo thành những mụn đầu đen hoặc đầu trắng, hay còn gọi là trứng cá trong thuật ngữ y học.

Nếu mụn đầu đen không được loại bỏ kịp thời, các vi khuẩn sống sót trên da sẽ sinh sôi và gây viêm và tạo thành mụn trứng cá.

Bạn biết gì về mụn trứng cá?

Nguyên nhân của mụn

Có thể do da dầu vì:

- Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến da sản xuất nhiều dầu hơn

- Do sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa dầu quá mức

- Đổ quá nhiều mồ hôi

- Da dầu di truyền

- Xáo trộn nội tiết tố như tiền kinh nguyệt

Bạn biết gì về mụn trứng cá?

Có những loại mụn nào?

- Mụn thường – mụn đầu đen và đầu trắng

- Mụn mủ - thường nhận diện với nốt viêm tấy đỏ

Đối tượng dễ bị mụn

Hầu hết con trai và con gái trong các nhóm tuổi từ 13 đến 28 đều có mụn. Nhưng đôi khi cả người lớn trên 30 tuổi cũng phải đối mặt với mụn trứng cá. Đối với phụ nữ, loại bỏ yếu tố mất cân bằng nội tiết gây ra mụn là điều rất quan trọng.

Trong một số trường hợp trẻ sơ sinh hoặc 1 tuổi cũng có thể mọc mụn do ảnh hưởng của hormone.

Bạn biết gì về mụn trứng cá?

Mụn thường có ở đâu?

Hầu hết mụn trứng cá thường có mặt trên toàn bộ khuôn mặt, nhưng trong trường hợp nặng thì có thể xuất hiện trên cổ, ngực, lưng và cánh tay. Trong trường hợp rất nghiêm trọng bệnh nhân có thể có mụn trứng cá ngay cả trên mông.

Nhận định mụn

Mụn thường trông giống như những lỗ chân lông bị bít màu đen và màu trắng. Nếu sờ có thể cảm thấy bề mặt thô và ráp như giấy cát.

Mụn mủ khiến tấy đỏ và đau đớn trên bề mặt da, độ rộng từ vài mm đến 1-2 cm. Trong trường hợp nặng mủ có thể hình thành sâu bên dưới da và mạch máu gây áp xe. Loại mụn này không thể lành lặn hoàn toàn, nó sẽ để lại sẹo thâm trên bề mặt da.

Sẹo cũng có thể màu đỏ hoặc màu da và nhô lên so với bề mặt bình thường.

Bạn biết gì về mụn trứng cá?

Có thể điều trị được mụn?

Đương nhiên hoàn toàn có thể. Việc nắm ró nguyên nhân mụn trứng cá rất cần thiết trong việc kiểm soát mụn. Điều đó nhằm xác định tình trạng của bạn có cần hỗ trợ thuốc hay các ứng dụng nào khác không.

Phương pháp điều trị bằng laser cho kết quả nhanh hơn trong điều trị mụn trứng cá. Sắc tố gây ra do mụn trứng cá cũng dễ được điều trị với sự giúp đỡ của các loại kem và hệ thống laser. Vết sẹo mụn trứng cá có thể được điều trị bằng các phương thức khác nhau như phẫu thuật, dermarollers, PRP, tái tạo bề mặt phân đoạn...

Khi nào cần xử trí mụn?

Càng sớm điều trị càng giúp bạn tránh những hậu quả về sau như nám và sẹo. Vì vậy nếu đang bị mụn hãy ghé thăm bác sĩ càng sớm càng tốt để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, trẻ trung và rạng rỡ. Làn da sẽ cải thiện sự tự tin của bạn và đem đến cảm giác hạnh phúc.

Dr. Anil Trimbake

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!