Bạn cần cân nhắc điều gì trước khi sinh con?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Hầu hết chúng ta ai cũng đều muốn có con. Và việc kết hôn rồi mang thai dường như là những việc làm thuận theo lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, trước khi sinh con các cặp vợ chồng phải cân nhắc nhiều điều.

Hầu hết chúng ta ai cũng đều muốn có con. Và việc kết hôn rồi mang thai dường như là những việc làm thuận theo lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, trước khi sinh con các cặp vợ chồng phải cân nhắc nhiều điều.

Có một em bé là một quyết định lớn đòi hỏi các cặp vợ chồng cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần và nhiều điều kiện khác nhau. Một số nhầm lẫn cho rằng có một đứa trẻ sẽ khắc phục mối quan hệ của họ và mang họ đến gần nhau hơn, Joyce Marter, bác sĩ trị liệu tâm lý cho biết.

Marter nói rằng, các cặp vợ chồng khác quyết định có con vì họ nghĩ rằng đó chỉ đơn giản là bước tiếp theo sau hôn nhân. Nhiều cặp vợ chồng không muốn có con vì họ sợ chưa có đủ kinh nghiệm cuộc sống.

Bạn cần cân nhắc điều gì trước khi sinh con?

Nhiều cặp vợ chồng không muốn có con vì họ sợ chưa có đủ kinh nghiệm cuộc sống.

Vậy làm thế nào để bạn biết bạn đang có sự lựa chọn đúng? Điều quan trọng nhất là cả hai vợ chồng đều muốn có một đứa con. Một nghiên cứu tiết lộ rằng 100% các cặp vợ chồng thì có một người chồng không muốn có con hoặc đã ly hôn vào thời điểm khi con của họ được 6 tuổi.

Sức khỏe của cả hai vợ chồng là vấn đề cần phải quan tâm đầu tiên trước khi bạn muốn sinh con. Khi cơ thể cả hai đều khỏe mạnh thì con sinh ra mới được khỏe mạnh phải không nào? Cả vợ và chồng cần có chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục, vận động... để sức khỏe dồi dào thì hãy nghĩ tới việc sinh con.

Ngoài ra vấn đề kinh tế là vấn đề mà tất cả các gia đình đều quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống ở mọi khía cạnh. Nếu có điều kiện về kinh tế thì chúng ta sẽ dễ dàng đáp ứng các nhu cầu phát sinh khi mang thai cho tới lúc con ra đời, nuôi dạy con.

Dưới đây là những câu hỏi giúp bạn có thể tìm hiểu xem mình có phù hợp để sinh con bây giờ không.

1. Tại sao bạn muốn có con?

Tất cả các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của cả hai đối tác để tìm ra động lực có con. Một động lực là cả hai người đã quan hệ với mong muốn của riêng cá nhân của mình. Ngoài ra, họ có con vì làm với làm hài lòng người khác như cha mẹ hoặc đáp ứng mong đợi của xã hội.

Theo Cherilynn Veland, một nhà tâm lý Chicago, đây là những câu hỏi quan trọng khác để suy nghĩ xem bạn có nên có con bây giờ không: "Tại sao bạn nên có con bây giờ? Bạn đã có đủ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con chưa? Động lực chăm sóc con cái của bạn là gì?"

Bạn cần cân nhắc điều gì trước khi sinh con?

Hãy tự hỏi xem bạn đã muốn có con chưa.

2. Công việc của vợ chồng bạn thế nào?

Hãy xem xét xem bạn và công việc vợ/chồng của bạn có phù hợp để sinh con lúc này không. Nếu không, bạn có hướng giải quyết nào để có thể sinh con được không?

3. Làm thế nào để bạn cho đối tác biết mình muốn có con?

Theo Massey-Hastings, làm thế nào các cặp vợ chồng giao tiếp về những vấn đề như muốn sinh con, nuôi dạy con cái, điều này cần phải có sự trao đổi và bàn bạc giữa hai vợ chồng.

4. Bạn đã qua giai đoạn tuần trăng mật?

Hãy xem xét độ dài của mối quan hệ của bạn và bạn nên có con khi mối quan hệ đó ổn định được ít nhất 1-2 năm.

5. Bạn có đủ điều kiện tài chính?

Bạn có tài chính sẵn sàng để nuôi một đứa con không? Bởi sinh con sẽ có phát sinh thêm nhiều khoản chi phí khác. Báo cáo của USDA năm 2010 ước tính: Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, chi phí dao động từ 8,480 đến 9,630 USD cho các hộ gia đình ở Mỹ có thu nhập ít hơn 57,600 USD; từ 11,880 đến 13,830 USD cho hộ gia đình có thu nhập từ 57,600- 99,730 USD; và từ 19,770 đến 23,690 USD cho hộ gia đình có thu nhập hơn 99,730 USD.

6. Bạn đã chuẩn bị cho sự thay đổi lối sống?

Nhiều cặp vợ chồng có lối sống khá bận rộn, khiến họ bỏ bê việc chăm sóc bản thân và làm những việc khác như chăm sóc các mối quan hệ gia đình. Do vậy việc chưa sẵn sàng thay đổi lối sống có thể dẫn đến việc không chăm sóc được con cái.


Bạn cần cân nhắc điều gì trước khi sinh con?

Cuộc sống sẽ bận rộn hơn khi có em bé.

7. Bạn đã đạt được mục tiêu cốt lõi chưa?

Bạn nên xem xét liệu mình đã đạt hoàn thành việc học hay đạt được mục tiêu sự nghiệp hay một mục tiêu xã hội bất kỳ, vì khi bạn có con điều đó có thể sẽ bị hạn chế.

Những dấu hiệu chứng tỏ bạn chưa muốn có con

Theo Veland, có một em bé giống như kế hoạch cho một đám cưới . Tất cả những kế hoạch khác có thể bị tan vỡ khi bạn có gia đình hoặc có con. Những dấu hiệu sau đây cho thấy bạn chưa sẵn sàng có con:

- Lạm dụng thể chất, tình cảm bằng lời nói hoặc trong các mối quan hệ

- Một trong hai vợ chồng có dấu hiệu như trầm cảm. Những vấn đề này cần được giải quyết trước khi lập gia đình hoặc họ có thể sẽ xấu đi và gây khó khăn sau khi lập gia đình.

- Vợ chồng không thể hỗ trợ nhau

- Các cặp vợ chồng người không chắc chắn lý do tại sao họ muốn có con

- Vợ chồng cãi nhau thường xuyên hoặc không hài lòng trong mối quan hệ

- Một trong hai người hoặc cả hai thiếu trách nhiệm trong công việc gia đình, tài chính...

Bạn cần cân nhắc điều gì trước khi sinh con? Vợ chồng cãi nhau sẽ ảnh hưởng đến con cái rất nhiều.

Khi bạn đang phân vân về việc có con

Khoảnh khắc bạn đang sợ hãi hoặc nghi ngờ về quyết định có em bé là bình thường, hãy dành khoảng thời gian vào tuần để suy nghĩ về chuyện này.

- Viết ra mối quan tâm của bạn: "Điều này sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những điều bạn đang lo lắng thực sự."

- Nói chuyện với đối tác: Hai người nên trò chuyện và bàn bạc để đưa ra quyết định về việc này.

- Nói chuyện với bạn bè và gia đình: Ví dụ, bạn có thể hỏi bạn bè đã có con để biết được kinh nghiệm của họ khi làm cha mẹ, Điều này sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin để đưa ra sự lựa chọn đúng.

- Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp: Bạn có thể tham khảo những tư vấn từ bác sĩ. Liệu pháp giúp xử lý những cảm xúc của bạn để đưa ra quyết định đúng đắn.

(Nguồn: Psych Central)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!