Bạn có tin rằng phụ nữ có con muộn sẽ sống lâu hơn?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Được cho là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ sinh con đầu lòng ở tuổi 25 hoặc hơn có nhiều khả năng sống đến 90 tuổi.

Được cho là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ sinh con đầu lòng ở tuổi 25 hoặc hơn có nhiều khả năng sống đến 90 tuổi.


Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ sống đến 90 thường đã tốt nghiệp đại học, đã kết hôn và có thu nhập cao.

Bạn có tin rằng phụ nữ có con muộn sẽ sống lâu hơn?

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi không khuyến nghị phụ nữ nên hoãn lại quá trình sinh nở, bởi vì vẫn chưa biết rõ lý do tại sao kết quả cho thấy sự liên kết giữa độ tuổi sinh nở và tuổi thọ", tác giả nghiên cứu Aladdin Shadyab cho biết. Ông là một tiến sĩ tại Đại học California, San Diego School of Medicine.

"Bên cạnh đó, một lý do có thể là những phụ nữ có con ở độ tuổi lớn hơn thường có địa vị xã hội và kinh tế cao hơn," Shadyab cho biết thêm. "Chúng tôi biết từ [trước] nghiên cứu rằng những người này cũng có khả năng sống lâu hơn."

Trong khi độ tuổi trung bình sinh con đầu lòng của phụ nữ người Mỹ hiện nay là hơn 26 tuổi - tuy nhiên điều này đã được coi là "lạc hậu" so với một số chuẩn mực mới của xã hội - độ tuổi sinh con đầu lòng hiện nay đã tiếp tục tăng tại Hoa Kỳ.


Ví dụ như tỷ lệ của lần sinh đầu tiên với phụ nữ ở độ tuổi 40 và 44 đã tăng hơn gấp đôi so với giai đoạn năm 1990- 2012, theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.


Nghiên cứu công bố năm 2015 cho thấy những người sinh con sau tuổi 33 có cơ hội đón sinh nhật thứ 95 cao gấp đôi so với những người sinh con ở tuổi 29, Tuy nhiên, các nhà khoa học trước đây chưa từng được đánh giá tuổi thọ dựa trên độ tuổi sinh con đầu lòng, Tiến sĩ Shadyab nói.


Trong nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên khoảng 20.000 phụ nữ như một phần của một nghiên cứu quốc gia dài hạn bắt đầu từ năm 1993. Những phụ nữ được theo dõi tới 21 năm, và 54% sống thọ đến 90 tuổi.


21% phụ nữ sinh con lần đầu lòng ở tuổi 25 trở lên có khả năng sống đến 90 tuổi so với những người sinh con spwms hơn, nghiên cứu cho thấy. Ngoài ra nghiên cứu còn chỉ ra phụ nữ da trắng có từ hai đến bốn lần mang thai đủ tháng cũng có tỷ lệ tuổi thọ cao hơn so với những người có một lần mang thai đủ tháng.

Bạn có tin rằng phụ nữ có con muộn sẽ sống lâu hơn?

"Yếu tố sinh sản hiếm khi nhận được sự chú ý là có mối liên quan đến tuổi thọ," Shadyab nói, và rằng ông không xem xét từ những dữ liệu tương tự như nghiên cứu trước đó. "Thông thường, các nghiên cứu tập trung vào các hoạt động thể chất, chế độ ăn uống và các yếu tố khác liên quan đến tuổi thọ, nhưng không có yếu tố sinh sản," ông nói thêm.


Một chuyên gia về tuổi thọ của Hoa Kỳ cho biết ông không ngạc nhiên bởi kết quả nghiên cứu. Steven Austad là Giám đốc khoa học Trung tâm nghiên cứu lão hóa của Liên bang Mỹ. Ông nói rằng, khi nghiên cứu bắt đầu, độ tuổi trung bình của phụ nữ là khoảng 75 năm - độ tuổi mà khi đó một phần ba phụ nữ cùng tuổi họ sẽ đã chết.


"Trong hai phần ba số phụ nữ còn lại được nghiên cứu, hơn một nửa sống đến 90. Nếu bạn đang còn trẻ, điều này có vẻ là con số rất dài - tuy nhiên nếu bạn sống đến 75, bạn sẽ khao khát có một cơ hội sống đến 90, "Austad nói. Ông cũng là chủ tịch của Viện sinh học tại Đại học Alabama ở Birmingham.


Cuộc nghiên cứu cũng cho rằng, "nếu bạn đang được trang bị kiến thức tốt, cuộc sống khá giả, còn trẻ và bạn không hút thuốc, bạn sẽ có khả năng để sống thọ ." Ông nói thêm. "Đó là sự thật, nhưng không phải là điều gì mới."

Austad lưu ý rằng 25 tuổi không phải là " ngưỡng muộn " dành cho sinh con đầu lòng và ông cũng đồng ý với các tác giả nghiên cứu rằng phụ nữ không nên có kế hoạch về thời gian sinh con để hy vọng sống lâu hơn.


Nguồn: WebMD


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!