Bé bị viêm họng nên ăn gì?

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

Khi bé bị viêm họng, việc ăn uống trở nên khó khăn, trẻ sẽ biếng ăn và quấy khóc nhiều hơn. Vì thế câu hỏi mà nhiều ông bố bà mẹ quan tâm chính là khi trẻ bị viêm họng thì ăn gì là tốt nhất? Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ giải đáp câu hỏi này.

Khibé bị viêm họng, việc ăn uống trở nên khó khăn, trẻ sẽ biếng ăn và quấy khóc nhiều hơn. Vì thế câu hỏi mà nhiều ông bố bà mẹ quan tâm chính là khi trẻ bị viêm họng thì ăn gì là tốt nhất? Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ giải đáp câu hỏi này.

Bé bị viêm họng nên ăn gì?

Bệnh viêm họng là gì?

Bệnh viêm họng là một trong những căn bệnh về đường hô hấp rất dễ mắc ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi. Trẻ nhỏ thường có hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu nên dễ bị những tác nhân gây bệnh xâm nhập. Căn bệnh này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ nếu không được chữa trị kịp thời, có thể gây ra viêm amidan hoặc tổn thương phổi.

Bé bị viêm họng nên ăn gì?

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng ở trẻ nhỏ

  • Viêm họngdo virus, vi khuẩn: đại đa số những trường hợp mắc bệnh viêm họng là do nhiễm virus, chủ yếu là các virus adeno, virus hợp bào đường thở, sởi, cúm và các loại vi khuẩn khác như các loại phế cầu, tụ cầu, liên cầu.

  • Tác động của thời tiết: thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng chuyển sang lạnh mà không cẩn thận giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ dễ dẫn đến viêm họng. Đặc biệt là trẻ nhỏ sức đề kháng yếu,không được giữ ấm nguy cơ bị viêm họng càng lớn.

  • Do ô nhiễm môi trường: ở không khí bị ô nhiễm, hít phải những chất độc hại như khói bụi, khí thải công nghiệp... làm cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào đường hô hấp gây ra viêm họng.

  • Do lây nhiễm: nếu sống và sinh hoạt cùng người đang bị viêm họng rất dễ lây chéo từ người này sang người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ nhỏ bị viêm họng

  • Những triệu chứng đầu tiên là sổ mũi, hắt hơi, mỏi chân tay.

  • Bệnh ở giai đoạn đầu, trẻ sẽ bị khô nóng, đau rát cổ họng, đặc biệt là lúc nói và ăn. Có thể dẫn tới hiện tượng ho khan, nếu không kịp thời điều trị dễ bị khàn tiếng.

  • 1 - 2 ngày tiếp theo trẻ sẽ bị ngạt mũi, chảy nước mũi, kèm sốt tới 39 - 40 độ C. Trẻ có hiện tượng ớn lạnh, cổ họng sưng đau làm cho trẻ biếng ăn, ngủ kém.

  • Trẻ bị khó thở và phải thở bằng miệng.

  • Ở một số trẻ còn có hiện tượng sưng hạch cổ.

Bé bị viêm họng nên ăn gì?

Bé nên ăn gì khi bị viêm họng?

Bé bị viêm họng thường biếng ăn, nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa để làm giảm tác động lên vùng cổ họng bé. Cha mẹ nên tham khảo những thực phẩm tốt cho bé bị viêm họng sau đây.

Thực phẩm nhiều vitamin C

Vitamin C giúp làm mát, xoa dịu sự đau rát ở họng của bé. Đồng thời nó còn tăng sức đề kháng của cơ thể, bệnh tật có thể bị đẩy lùi. Vitamin C có trong một số loại quả như táo, dứa, cam, quýt, ổi. Các mẹ nên xay ra để cho bé ăn dễ hơn.

Những món súp nóng

Bé bị viêm họngthì nên ăn những thức ăn lỏng, như súp gà, súp rau củ... có nhiều vitamin và khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch. Cho thêm các loại gia vị như rau thơm, gừng sẽ làm tăng hiệu quả của món súp hơn.

Mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn và miễn dịch, có lợi cho việc phòng tránh vi khuẩn, virus và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Nên pha mật ong với một ít nước ấm và gừng rồi cho trẻ uống từ từ, cổ họng trẻ sẽ được xoa dịu.

Bé bị viêm họng nên ăn gì?

Ăn các loại canh thanh mát, dễ nuốt

Các loại canh như mùng tơi, rau đay, rau lang, mướp, bầu bí mát và dễ nuốt giúp làm dịu cổ họng của bé. Các món canh này khi nuốt sẽ không làm tổn thương cổ họng của bé.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước để giảm đau họng, cổ họng trơn tru và tạo ra lớp màng nhày bảo vệ phổi và họng.

Đặc biệt cha mẹ lưu ý không nên để trẻ ăn các món nhiều dầu mỡ, cay nóng vì chúng dễ gây kích ứng cổ họng, khiến hiện tượng sưng đau tăng lên. Những loại đồ ăn đặc khiến bé khó nuốt, dễ bị kẹt lại trong cổ họng càng khiến bị viêm nhiễm nặng hơn.

Trên đây là những chia sẻ của Lily & WeCare về các món ăn mà bé nên ăn khi bị viêm họng, chắc chắn sẽ giúp được các bậc cha mẹ chuẩn bị được những món ăn tốt nhất cho con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!