Bé sốt do mọc răng cha mẹ nên làm gì?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Bé sốt do mọc răng thì nên chăm sóc như thế nào là câu hỏi mà nhiều mẹ thắc mắc. Sau đây Lily & WeCare sẽ hướng dẫn các mẹ cách chăm sóc, chế độ ăn uống cho bé bị sốt khi mọc răng. Cùng tham khảo nhé!

Bé sốt do mọc răng thì nên chăm sóc như thế nào là câu hỏi mà nhiều mẹ thắc mắc. Sau đây Lily & WeCare sẽ hướng dẫn các mẹ cách chăm sóc, chế độ ăn uống cho bé bị sốt khi mọc răng. Cùng tham khảo nhé!

1. Như nào là sốt mọc răng?

Khi bé sốt do mọc răng thì thường đi kèm những dấu hiệu chuẩn bị mọc răng khác như: chảy nhiều dãi, thích kéo tai; bé ngứa răng nên sẽ thích “gặm” tay mẹ hoặc nhai những đồ vật khác, lợi bé có biểu hiện sưng đỏ, bé sốt theo từng cơn, khi những chiếc răng sữa mới nhú lên đây cũng là thời điểm dấu hiệu sốt và tiêu chảy ở bé thuyên giảm rồi mất hẳn. Để biết chắc bé sốt có phải là do mọc răng hay không các bậc phụ huynh hay đưa bé đi đến các cơ sở y tế để khám. Nhiều trường hợp, người mẹ có thể nhẫm lẫn giữa tình trạng sốt mọc răng và sốt do những bệnh trạng khác.

Bé sốt do mọc răng cha mẹ nên làm gì?

2. Bé sốt do mọc răng cần được chăm sóc thế nào?

Để chăm sóc bé khi sốt mọc răng trước tiên, khi thấy bé nóng, nên nhanh chóng cặp nhiệt độ cho bé. Khoảng gần 38 độ là bé sốt vừa, nếu trên 38 độ là bé sốt cao. Nếu bé sốt cao, bạn nên đưa bé đi khám sớm. Bởi vì khi bé sốt gần 39 độ có thể kéo theo dấu hiệu bị co giật toàn thân, thiếu oxy não, tổn thương các tế bào thần kinh khiến bé bị hôn mê hoặc có thể nặng hơn nữa.

Có thể lau mát hạ sốt cho bé bằng nước ấm, tránh dùng nước quá lạnh hay nước quá nóng. Các bà mẹ hãy nên tăng cường các lần bú cho bé trong ngày, nếu bé không bú được mẹ cần vắt sữa và cho bé ăn bằng thìa.

Với bé lớn hơn, khuyến khích bé uống thêm nước lọc hoặc có thể pha sữa bình cho bé loãng hơn bình thường. Trong trường hợp bé không uống được nước thì hãy dùng tăm bông sạch chấm nước vào miệng bé để bé không bị khô môi và tránh tình trạng mất nước.

Nếu như bé sốt quá cao, bé sốt về đêm và xuất hiện tình trạng co giật thì lấy một chiếc khăn mềm, nhỏ, gấp lại rồi kẹp vào miệng bé, đề phòng bé cắn vào lưỡi.

Sau đó hãy đưa bé đi khám càng sớm càng tốt. Các bậc cha mẹ hãy hết sức thận trọng vì nếu không xử lý kịp thời khi bé sốt do mọc răng sẽ gây nguy hiểm về sức khỏe hoặc để lại những di chứng về sau này như: bé chậm phát triển trí tuệ, rối loạn thần kinh,... Khi bé sốt cao co giật thường đi kèm các dấu hiệu khác như: phát ban, khó thở,...

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý:

– Nếu như bé đi cầu phân sệt nhiều lần trong ngày nhưng lượng phân và lượng nước ra ít thì không cần cho uống bù nước, hãy cứ cho bé ăn uống như bình thường. Nếu phân nhiều nước hoặc bé đi quá nhiều lần thì nên đưa bé đến bác sĩ.

– Hãy mang bé đến bác sĩ nếu tình trạng quấy khóc, không chịu ăn kéo dài trong một tuần lễ, bé có nguy cơ gây chậm tăng cân, sụt cân. Nếu như bé chỉ ăn ít trong vài ngày thì có thể không cần đi khám.

– Cha mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé thật tốt. Thường xuyên lau sạch nước miếng chảy quanh miệng bé bằng khăn mềm. Hãy nhớ luôn làm sạch nướu sau khi cho bé bú hoặc ăn. Nên cho trẻ uống nước lọc sau khi bú hoặc ăn dặm xong.

Bé sốt do mọc răng cha mẹ nên làm gì?

3. Cha mẹ cần làm gì khi bé sốt mọc răng?

- Khi bé sốt do mọc răng hãy thay đổi chế độ ăn bằng bột, sữa hoặc cháo loãng cho bé.

- Giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé; cho bé uống nước lọc sau khi ăn; lau bằng khăn mềm; chải răng cho bé; làm thường xuyên và nhiều lần trong ngày.

- Không nên để bé tiếp xúc với những đồ chơi vuông thành sắc cạnh; vì có thể bé sẽ “nhai” làm tổn thương đến lợi.

- Cho bé ăn chuối xắt lát lạnh vì sẽ giúp lợi của bé được xoa dịu, giảm sưng tấy, khó chịu. Và khi cảm thấy dễ chịu thì bé sẽ không quấy phá và hạ sốt.

- Khi bé bị sốt bạn có thể lau người cho bé bằng nước ấm. Nước ấm sẽ giúp cơ thể bé thoát nhiệt; giảm sốt nhanh hơn. Các mẹ hãy mặc cho bé những trang phục thoải mái và thoáng để nhiệt có thể thoát ra.

- Hãy cho bé uống thêm nhiều nước nếu bé đi phân nhiều nước hoặc bé đi quá nhiều lần trong một ngày.

Như vậy, bài viết trên đã cho các bậc phụ huynh biết biểu hiện khi bé sốt do mọc răng, cách chăm sóc và những lưu ý khi bé sốt mọc răng. Mong rằng bài viết này có thể giúp hữu ích cho mọi người.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!