Bé trai 4 tuổi suýt tắc thở vì ăn chôm chôm bị hóc hạt

Làm mẹ - 05/11/2024

Bệnh nhi nhập viện với tình trạng giãn đồng tử, ngưng thở, tím tái toàn thân vì một hạt chôm chôm kẹt cứng trong đường thở.

Bé trai nhà ở tỉnh Tiền Giang được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) trong tình trạng ngạt, bệnh nhi ngưng thở với nghi ngờ hóc dị vật. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy nguyên nhân do đường thở bị chắn bởi hạt chôm chôm.

Bằng kinh nghiệm xử trí ở nhiều ca trước đó, các bác sĩ lập tức mở khí quản để cung cấp oxy cho bệnh nhi đồng thời mổ lấy dị vật. Gần một giờ thủ thuật, hạt chôm chôm kẹt trong khí quản đã được đưa ra ngoài.

Bé trai 4 tuổi suýt tắc thở vì ăn chôm chôm bị hóc hạt

Bố mẹ cần lưu ý trông chừng khi trẻ nhỏ ăn các loại quả có hạt để kịp thời xử lý nếu trẻ bị hóc (Ảnh minh họa: Internet)

Người nhà của bé cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, bé có ho sặc trong lúc ăn chôm chôm, sau đó khó thở, tím tái. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện ở địa phương nhưng các bác sĩ không xác định được nguyên nhân nên chuyển viện.

Trước đó, cũng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, một bé trai đã tử vong khi vừa mới nhập viện do hạt chôm chôm rơi vào đường thở gây ngạt. Từ hai trường hợp trên, các bác sĩ khuyên phụ huynh cẩn trọng khi cho trẻ ăn những loại quả có hạt dễ gây hóc sặc.

Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị dị vật đường thở phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất và khai rõ để được khám và gắp dị vật ra. Nên để trẻ ở tư thế ngồi, không nên cho tay vào miệng trẻ để cố lấy dị vật. Nếu trẻ ngưng thở hoặc khó thở nặng, thực hiện ngay thao tác vỗ lưng, ấn ngực để trẻ không bị ngạt thở.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!