Bệnh trầm cảm có chữa khỏi không?

Kiến Thức Y Học - 10/04/2024

Trầm cảm là một loại bệnh lý chứ không phải một cảm giác. Vì thế trầm cảm cần được điều trị bằng cả thuốc và cả biện pháp tâm lý chứ không phải dùng các biện pháp tâm lý, giải tỏa stress như nhiều người vẫn nghĩ. Trầm cảm có chữa khỏi không là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Vậy hãy cùng Lily & WeCare tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Trầm cảm là một loại bệnh lý chứ không phải một cảm giác. Vì thế trầm cảm cần được điều trị bằng cả thuốc và cả biện pháp tâm lý chứ không phải dùng các biện pháp tâm lý, giải tỏa stress như nhiều người vẫn nghĩ. Trầm cảm có chữa khỏikhông là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Vậy hãy cùng Lily & WeCaretìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Trầm cảm là một bệnh lí của não bộ chứ không phải là một loại cảm giác buồn bã, chán nản, thất vọng thông thường mà ai cũng có thể trải qua trong cuộc sống. Trầm cảm là một loại bệnh nghiêm trọng, nó ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ, thái độ cư xử, cảm xúc và sức khỏe bệnh nhân.

Có rất nhiều yếu tố thúc đẩy bệnh phát triển hoặc tái phát bệnh, thông thường gồm có những yếu tố sang chấn tâm lý như là những tai nạn bất ngờ, mất mát người thân, sự đổ vỡ của các mối quan hệ tình cảm, quá trình làm ăn thua lỗ... Bệnh trầm cảm dẫn đến mất khả năng về mặt xã hội của người bệnh như học tập, giao tiếp và công việc... Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nguy cơ tự tử. Tuy bệnh nghiêm trọng nhưng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời trầm cảm hoàn toàn có thể điều trị được.

Bệnh trầm cảm có chữa khỏi không?

Rất nhiều yếu tố có thể gây ra trầm cảm

Trầm cảm có chữa khỏi được không?

Như đã nói, bệnh trầm cảm hoàn toàn có thể điều trị, Tuy nhiên việc khỏi bệnh và thời gian khỏi bệnh phụ thuộc vào tâm lý của người mang bệnh. Cho đến nay vẫn có rất nhiều người khi nghĩ rằng để chữa trầm cảm điều trị tâm lý thông thường hoặc giải tỏa stress là hết bệnh. Quan điểm này là sai lầm, theo các bác sỹ chuyên khoa, để điều trị trầm cảm người bệnh cần phải được áp dụng đồng thời cả hai biện pháp dùng thuốc trị liệu và tâm lý học trị liệu.

Việc điều trị trầm cảm mất rất nhiều thời gian. Để điều trị khỏi phải cần ít nhất 6 tháng. Những đợt điều trị được thực hiện ít hơn thời gian này không thể chữa khỏi bệnh mà còn làm tăng nguy cơ khiến người bệnh rơi vào tình trạng trầm cảm nặng nề hơn.

Thông thường chỉ sau 15 ngày điều trị, người bệnh sẽ cảm thấy như sức khỏe của mình tốt hơn. Hai tháng sau khi điều trị, bệnh nhân sẽ có cảm giác mình đã trở lại được trạng thái trước khi mắc bệnh, tuy nhiên, nếu lúc này bệnh nhân dừng điều trị lại thì kết quả điều trị sẽ là số 0.

Bệnh trầm cảm có chữa khỏi không?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nếu không tiếp tục điều trị bệnh cho đến khi bệnh khỏi thì tỷ lệ tái phát sẽ là 25% trong hai tháng đầu, với những bệnh nhân tiếp tục được điều trị trong thời gian 2 năm trở lại thì tỷ lệ tái phát bệnh sẽ thấp hơn rất nhiều so với những bệnh nhân bỏ thuốc sớm.

Những điều cần phải lưu ý trong quá trình điều trị:

  • Không nên cố gắng để làm việc.

  • Không lấy lý do bị trầm cảm để bào chữa cho các vấn đề khó khăn của bản thân trong công việc.

  • Không đưa ra những quyết định có tính ảnh hưởng đến tương lai trong thời gian điều trị bệnh.

  • Không uống bia, rượu và các chất kích thích với bất kì lí do nào.

  • Tuyệt đối không được ngưng thuốc đang dùng hoặc là tự ý dùng thuốc mà không có chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Trầm cảm không phải là bệnh vô phương điều trị. Tuy nhiên trầm cảm có chữa khỏi không còn dựa rất nhiều vào tâm lý của người bệnh. Vì nếu người bệnh từ chối điều trị, chọn không đúng phương pháp hoặc bỏ cuộc giữa chừng thì bệnh không những không khỏi mà còn trở nên nặng hơn.

>>> Xem thêm: điều trị bệnh trầm cảm như thế nào là đúng cách?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!