Bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu khác giai đoạn cuối như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Đứng đầu trong danh sách các loại ung thư về đường tiêu hóa phải kể đến ung thư dạ dày. Bệnh ung thư dạ dày rất nguy hiểm bởi dạ dày là nơi tiêu hóa và chứa thức ăn bước đầu, không thể thiếu trong chuỗi duy trì hoạt động sống, thế nhưng vì một lý do nào đó khiến dạ dày bị kích thích dần hình thành các khối u ác tính.

Đứng đầu trong danh sách các loại ung thư về đường tiêu hóa phải kể đến ung thư dạ dày. Bệnh ung thư dạ dày rất nguy hiểm bởi dạ dày là nơi tiêu hóa và chứa thức ăn bước đầu, không thể thiếu trong chuỗi duy trì hoạt động sống, thế nhưng vì một lý do nào đó khiến dạ dày bị kích thích dần hình thành các khối u ác tính.

Bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu khác giai đoạn cuối như thế nào?

Các triệu chứng ban đầu của căn bệnh này không rõ ràng và rất dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác, vì vậy bệnh nhân rất khó để có thể phát hiện ra bệnh, điều này dẫn đến việc điều trị bệnh trở nên chậm trễ và người bệnh có nguy cơ tử vong cao.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư dạ dày là gì?

  • Hiện tượng chướng hơi, đầy bụng, ăn không tiêu xuất hiện với tần suất ngày một tăng

  • Ăn uống không ngon miệng, ban đầu người bệnh có thể nhìn thấy thịt mỡ là sợ, về sau thì không còn cảm giác muốn ăn bất kì thức ăn nào.

  • Buồn nôn và bị nôn ói ngay sau khi ăn xong

  • Biều hiện qua các cơn đau ở vùng thượng vị, cơn đau ban đầu thưa thớt nhưng về sau càng tăng nặng và kéo dài.

  • Đi ngoài phân đen lẫn máu,người bệnh bị thiếu máu dẫn tới hoa mắt chóng mặt,da dẻ xanh xao

  • Cơ thể suy nhược, uể oải thiếu sức sống, sút cân liên tục không rõ nguyên nhân.

Bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu khác giai đoạn cuối như thế nào?

Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư dạ dày bạn nên biết

Bệnhung thư dạ dàytiến triển qua 5 giai đoạn với các đặc điểm như sau:

Giai đoạn 0

  • Đây là giai đoạn đầu tiên khi bệnh mới hình thành, giai đoạn này còn có tên gọi là ung thư biểu mô.

  • Khối u còn nhỏ và nằm trong lớp niêm mạc của thành dạ dày.

Giai đoạn I

  • Khối u phát triển lớn hơn về kích thước và bắt đầu xâm lấn sâu vào lớp cơ và lớp niêm mạc dưới của dạ dày

  • Các tế bào ung thư cũng bắt đầu lây lan rộng tới hạch bạch huyết

Giai đoạn II

Giai đoạn này bệnh nhân có thể gặp 1 trong 3 trường hợp sau:

  • Khối u ác tính có thể chỉ xâm lấn tới lớp cơ và lớp niêm mạc dưới của dạ dày nhưng các tế bào ung thư lại xâm lấn tới nhiều hạch bạch huyết ( có thể là 7-15 hạch )

  • Hoặc khối u đã xâm lấn sâu hơn xuống phía dưới lớp niêm mạc nhưng các tế bào ung thư chỉ xuất hiện trên 1-6 hạch bạch huyết

  • Hoặc lớp ngoài cùng của dạ dày đã bị khối u xâm lấn nhưng các tế bào ung thư lại chưa lan đến hạch bạch huyết hay bất kì cơ quan nào gần dạ dày.

Giai đoạn III

Biểu hiện chung của giai đoạn này là số lượng hạch bạch huyết bị khối u xâm lấn khá nhiều và bệnh bắt đầu di căn sang các cơ quan lân cận. Giai đoạn này cũng được chia ra 1 trong 3 trường hợp sau:

  • Lớp dưới niêm mạc và lớp cơ của dạ dày chắc chắn đã bị khối u xâm lấn. Số lượng hạch bạch huyết đã bị lây lan tế bào ung thư chiếm khoảng 7-15 hạch.

  • Hoặc lớp ngoài của dạ dày đã bị khối u xâm lấn. Có khoảng 1-15 hạch bạch huyết đã xuất hiện tế bào ung thư

  • Hoặc khối u di căn đến các cơ quan gần dạ dày như gan, đại tràng hay lá lách. Các hạch bạch huyết và các bộ phận xa dạ dày chưa có sự hiện diện của các tế bào ung thư.

Giai đoạn IV

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh khi các tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan ở xa hơn như gan, tụy, hạch bạch huyết, xương, não... Khi bệnh tiến triển tới giai đoạn này rồi thì các phương pháp chữa trị chủ yếu nhằm duy trì thời gian sống và giảm triệu chứng cho bệnh nhân chứ bệnh nhân không có cơ may sống sót.

Bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu khác giai đoạn cuối như thế nào?

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu và giai đoạn cuối khác nhau như thế nào?

Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Ung thư giai đoạn đầu thường được nhận biết qua các triệu chứng điển hình dưới đây:

  • Triệu chứng đau bụng trên: hầu hết tất cả người bệnh đều cảm nhận được triệu chứng này

  • Phần bụng trên luôn có cảm giác khó chịu, người bệnh ăn uống không ngon miệng và chức năng tiêu hóa kém.

  • Rất nhiều người bệnh bắt đầu bị giảm cân mà không rõ nguyên nhân khiến người gầy đi một cách nhanh chóng, sức khỏe cũng bị giảm sút rõ rệt.

  • Một vài trường hợp lại có có biểu hiện ợ nóng, buồn nôn, nôn, ợ hơi và đi ra phân đen.

Ung thư dạ dày giai đoạn cuối có những triệu chứng khác sau

1. Triệu chứng đau

- Đau cấp tính: biểu hiện rất nhanh, đau dữ dội, đây là một trong những dấu hiệu báo động mô tế bào bị tổn thương trầm trọng. Đặc điểm của những cơn đau trong ung thư dạ dàygiai đoạn cuối là đau dữ dội và không đáp ứng với các thuốc giảm đau thông thường.

- Đau mạn tính: đau mức độ vừa tới nặng kéo dài liên tục trong thời gian vài tuần tới vài tháng, đau có thể giảm nhờ thuốc giảm đau hoặc nhờ các biện pháp điều trị khác. Nguyên nhân gây đau dữ dội trong ung thư dạ dày phổ biến là khi khối u di căn tới xương hoặc khối u quá lớn chèn ép vào dây thần kinh.

2. Dấu hiệu nôn và buồn nôn

Trongung thư dạ dày giai đoạn cuối, nôn và buồn nôn là hai triệu chứng rất phổ biến.

- Bên trong dạ dày bị đầy hơi do kích thích và khối u chèn ép

- Nguyên nhân cũng do tác dụng phụ của một số loại thuốc chống ung thư và giảm đau

- Tâm lý lo lắng, hồi hộp, lo sợ

- Các bệnh lý khác ở đường tiêu hóa

Bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu khác giai đoạn cuối như thế nào?3. Kém ăn, khô miệng

Đây là hai trong số các triệu chứng thường gặp làm bệnh nhân khó chịu, gây ra bởi một số yếu tố liên quan đến điều trị như xạ trị vùng mặt, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co thắt. Nguyên nhân chính từ sự kém ăn, khô miệng kéo dài khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng suy nhược, sút cân nhanh chóng và thiếu máu.

4. Táo bón, tiêu chảy

- Táo bón thường gặp trongung thư dạ dàygiai đoạn cuối do ít hoạt động, uống ít nước... Bên cạnh đó, sự suy nhược của các cơ bụng và sàn chậu ở bệnh nhân ung thư dạ dày làm giảm khả năng bài tiết qua trực tràng.

- Nguyên nhân một phần là trong quá trình điều trị, hầu hết các thuốc giảm đau mạnh, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng cholin có nguy cơ gây liệt nhẹ hệ thần kinh của ruột, từ đó dẫn đến tình trạng táo bón.

- Ngược lại, tiêu chảy là biểu hiện của rối loạn chức năng tiêu hóa, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột trong quá trình sử dụng thuốc cũng như những phương pháp trị liệu điều trị ung thư dạ dày.

5. Sút cân và thiếu máu

- Do các triệu chứng kể trên của bệnh, người bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối thường ăn ngủ kém, từ đó dẫn đến tình trạng cơ thể bệnh nhân bị suy nhược mất kiểm soát, biểu hiện là sút cân và thiếu máu kéo dài.

- Bên cạnh đó, bệnh nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối có thể có các biểu hiện khác kèm theo như nuốt nghẹn, đau bụng dưới, sốt... Trong giai đoạn này, các triệu chứng thường đã biểu lộ rất rõ rệt và gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

- Các phương pháp điều trị có thể đáp ứng và đem lại hiệu quả tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào thời điểm phát hiện bệnh sớm hay muộn và tinh thần lạc quan, ham sống cũng như sự hợp tác và tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Điều trị ung thư dạ dày cần đến sự kiên trì và nghị lực sống của bệnh nhân. Vì vậy, nếu vẫn còn cơ hội, dù là rất nhỏ bạn không nên từ bỏ.

Sàng lọc ung thư dạ dày ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấnung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu khác giai đoạn cuối như thế nào?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn
  • Tầm soát ung thư dạ dày ở đâu uy tín nhất hiện nay tại Hà Nội?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!