Bị ghẻ ở vùng kín thì bôi thuốc gì?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Hiện nay chất lượng cuộc sống của con người đang không ngừng được nâng cao, nhưng môi trường lại ngày càng ô nhiễm, đặc biệt là môi trường nước. Chính vì vậy đã hình thành các loại bệnh ngoài da, nhất là bệnh ghẻ. Không ít người băn khoăn, không biết khi bị ghẻ ở vùng kín thì bôi thuốc gì, chữa như thế nào? Để giải đáp thắc mắc này, Lily & WeCare xin chia sẻ một số thông tin cơ bản về bệnh ghẻ qua bài viết sau đây nhằm giúp các bạn có hiểu biết hơn về bệnh.

Hiện nay chất lượng cuộc sống của con người đang không ngừng được nâng cao, nhưng môi trường lại ngày càng ô nhiễm, đặc biệt là môi trường nước. Chính vì vậy đã hình thành các loại bệnh ngoài da, nhất là bệnh ghẻ. Không ít người băn khoăn, không biết khi bị ghẻ ở vùng kín thì bôi thuốc gì, chữa như thế nào? Để giải đáp thắc mắc này,Lily & WeCare xin chia sẻ một số thông tin cơ bản về bệnh ghẻ qua bài viết sau đây nhằm giúp các bạn có hiểu biết hơn về bệnh.

Bị ghẻ ở vùng kín thì bôi thuốc gì?

1. Nguyên nhân bệnh ghẻ lở

Bệnhghẻ ở vùng kín là chứng bệnh ngoài da khiến cho người bệnh ngứa ngáy, khó chịu là nỗi ám ảnh của biết bao nhiêu người. Ghẻ mọc ở cơ quan sinh dục gây nhiều phiền toái, người bệnh cảm thấy e ngại, tự ti nên không đi khám sớm, vì vậy để lâu bệnh sẽ càng nặng nề hơn. Đa phần nguyên nhân bệnh ghẻ lở cũng như bệnh ghẻ ở vùng kín đều xuất phát từ môi trường sinh sống và làm việc bị ô nhiễm hoặc do thói quen vệ sinh quá kém.

Các nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ghẻ ở vùng kín, bao gồm:

  • Do lây nhiễm trực tiếp từ người này sang người khác thông qua cử chỉ như ôm ấp hay quan hệ tình dục.
  • Do lây nhiễm gián tiếp từ người này sang người khác thông qua việc tiếp xúc như sử dụng chung đồ dùng cá nhân, quần áo, khăn tắm...
  • Do không thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục, lau rửa không kỹ.
  • Do môi trường sống bị ô nhiễm, bẩn thỉu...

Bị ghẻ ở vùng kín thì bôi thuốc gì?

2. Nhận biết khi bị ghẻ ở vùng kín

Khi mắc bệnh ghẻ ở vùng kín thường có những biểu hiện cơ bản sau:

  • Xuất hiện những mụn nước nhỏ tại bộ phận sinh dục và gây ngứa ngáy, đặc biệt là vào ban đêm, càng gãi thì càng ngứa và có thể làm bong tróc da gây nhiễm trùng.
  • Khi dùng kim chích vào các nốt mụn sẽ có dịch chảy ra, để một thời gian sẽ đóng vảy và bong tróc khi tác động vào nó.
  • Trên cơ quan sinh dục hình thành các đường ghẻ khoảng 3cm đến 5cm rất ngoằn ngoèo.

3. Bị ghẻ ở vùng kín thì bôi thuốc gì

Cách trị ghẻ bằng thuốc Tây

Khi bị ghẻ lở, bạn có thể sử dụng các loại thuốc Tây như sau:

  • Eurax (crotamintan) 10%: Đây là loại thuốc có tác dụng diệt cái cái ghẻ nhanh và ít độc tính dành cho bệnh nhân. Loại thuốc bôi dạng kem này tuyệt đối an toàn khi bôi lên bộ phận sinh dục. Bạn nên sử dụng thuốc kem này bôi khoảng 5 ngày, cách 6 – 10 giờ thì tiến hành bôi thuốc 1 lần.
  • Benzyl benzoat (Ascabiol, scabitox, zylate): Loại thuốc này khá tốt với độ an toàn cao, có 2 dạng là bôi và xịt. Sử dụng ngày 2 lần, mỗi lần cách nhau 15 phút, và một điều chú ý là cần tắm, thay quần áo sau 24 giờ khi sử dụng loại thuốc này.
  • Permethrin cream 5% (Elimite): Đây là loại thuốc chữa ghẻ ít độc tính nhất.

Những lưu ý khi dùng thuốc trị ghẻ lở từ Tây y

Bạn chỉ nên bôi thuốc lên vùng da bị ghẻ. Tốt nhất nên bôi thuốc sau khi tắm, đã lau khô người và mặc quần áo mới.

Cần bôi thuốc liên tục theo chỉ định số lần của bác sĩ, không bỏ giữa chừng để phòng tránh bệnh tái phát.

Bị ghẻ ở vùng kín thì bôi thuốc gì?

Cách trị ghẻ bằng phương pháp dân gian

Ngoài những thuốc Tây trị ghẻ ở vùng kín còn có nhiều cách trị ghẻ lở hiệu quả khá cao từ những bài thuốc nam như sử dụng lá đắng, lá bạch đàn, lá trầu không, lá đào, lá mướp...

Chữa ghẻ bằng lá đào

Lá đào theo Đông y có vị đắng, tính bình, có tác dụng sát khuẩn, thanh nhiệt, được sử dụng như một bài thuốc trị ghẻ lở hiệu quả.

Bạn rửa sạch lá đào rồi đem đun nước để tắm hàng ngày nhằm đẩy lùi bệnh ghẻ một cách nhanh chóng. Ngoài ra có thể dùng thêm vỏ đào tươi chà xát lên những chỗ có mụn ngứa khi tắm.

Chữa ghẻ bằng lá mướp

Theo dân gian, thành phần có trong lá mướp có khả năng sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn cùng ký sinh trùng rất cao. Vì vậy có thể sử dụng lá mướp trị ghẻ vừa đơn giản lại rất hiệu quả.

Bạn đem rửa sạch 4-5 lá mướp rồi giã nhuyễn cũng 1 thìa muối. Dùng bã lá mướp này chà lên vùng da bị ghẻ khoảng 30 phút rồi bạn rửa sạch lại với nước. Thực hiện liên tục mỗi ngày 2 lần trong vòng 1 tuần để diệt kí sinh trùng ghẻ một cách triệt để.

Trên đây Lily & WeCare đã cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho các bạn khi bị ghẻ ở vùng kínbôi thuốc gì. Bệnh ghẻ không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người, nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Nếu bạn thấy mình có biểu hiện bị ghẻ thì nên đi thăm khám và điều trị sớm để tránh gây ra một số hậu quả khó lường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!