Bí quyết cho quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt hơn

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Trong những năm kể từ giữa những năm 1980, là những năm đỉnh điểm của các vụ kiện cáo có liên quan đến sơ suất trong quá trình điều trị bệnh, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bác sĩ , những người chịu khó lắng nghe bệnh nhân của họ bày tỏ bệnh tình thường được đánh giá thuận lợi hơn so với những người không thường xuyên làm như vậy.

Trong những năm kể từ giữa những năm 1980, là những năm đỉnh điểm của các vụ kiện cáo có liên quan đến sơ suất trong quá trình điều trị bệnh, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bác sĩ , những người chịu khó lắng nghe bệnh nhân của họ bày tỏ bệnh tình thường được đánh giá thuận lợi hơn so với những người không thường xuyên làm như vậy.

Những bệnh nhân có cảm giác được những bác sĩ của mình nghe những gì họ nói về mối quan tâm của họ và dành thời gian để thảo luận cùng họ về các phương án lựa chọn điều trị thì rất ít bị đẩy tới các vụ kiện có liên quan đến sơ xuất trong quá trình điều trị, ngay cả khi họ đã có nhưng yêu cầu hợp pháp.

Nếu việc giao tiếp là rất quan trọng , vậy thì tại sao mối quan hệ giữa bác sĩ và những người bệnh lại xấu đến vậy ?

Trong trường hợp này cả 2 bên đều có lỗi. Những người bác sĩ mặc áo trắng phải làm việc dưới một áp lực rất lớn để có thể hoàn thành lịch trình hoạt động, còn bệnh nhân thì đến với sự chuẩn bị rất kém

Các bác sĩ thực hành nói chung đang chịu một sức ép bởi số tiền bồi hoàn bảo hiểm thấp hơn . Thay vì tán dương khen thưởng các bác sĩ, những người đã phải dành thời gian để tư vấn những bệnh nhân, các công ty bảo hiểm phải trả nhiều hơn cho các phòng thí nghiệm và các thủ tục hành chính có liên quan. Là một người ủng hộ bệnh nhân trong suốt gần 20 năm qua, tôi đã có một kết luận rằng các công ty bảo hiểm có thể cứu sống hàng triệu mạng người nếu người bệnh được tham gia các kế hoạch điều trị bệnh môt cách tốt hơn - và các bác sĩ có thể đảm bảo tốt hơn kết quả của quá trình điều trị bằng cách dành thời gian để nói chuyện với những người bệnh. Thay vào đó, những bác sĩ gia đình phải sắp thêm nhiều bệnh nhân chỉ để theo kịp thành tích, hoặc để tăng thêm thu nhập của họ. Hậu quả là , các ngày làm việc của họ phải làm việc hết công suất giống như một chiếc đồng hồ, nhưng việc chăm sóc sức khỏe là không thể dự đoán trước được.

Bí quyết cho quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt hơn

Nếu một bệnh nhân đến thăm khám trong tình trạng sức khỏe phức tạp, bác sĩ sẽ phải dành nhiều thời gian của mình hơn cho người đó, và lại phải nhanh chóng để tiếp các bệnh nhân tiếp theo . các bác sĩ thậm chí có thể bỏ qua bữa ăn trưa để làm cho kịp lịch trình hoặc phải ở lại thêm giờ để làm việc.

Ngoài việc tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp với bệnh nhân, các bác sĩ cũng phải cố gắng để dành khoảng 10 phút trước và sau khi kết thúc cuộc hẹn với họ để kiểm tra và xem xét tiền sử sức khỏe của người bệnh, từ đó có thêm những ghi chú vào hồ sơ bệnh án.

Trong khi đó, những người bệnh thường đến rải rác, và họ cũng phải đấu tranh với nhiều nhu cầu phức tạp trong cuộc sống hối hả hàng ngày. Mỗi khi các bác sĩ bước vào phòng, tâm trí của người bệnh có thể lúc đó trở lên trống rỗng, điều này sẽ càng gây khó khăn để lên danh sách kê đơn thuốc và các nguồn bổ sung cho một người.

Trong nhiều năm qua, tôi đã tham gia 2 cuộc hội thảo cho những người chăm sóc gia đình và các chuyên gia y tế có tên " Giao lưu với bác sĩ của bạn " và " Giao lưu với những người bệnh của bạn ." Những người đã từng tham dự nhiều lần đã có những nhận xét đơn giản là để năn chặn kết quả có khả năng gây tử vong. Hơn hai thập kỷ trước đây, tôi đã trực tiếp thu lượm được những kinh nghiệm khi những gì có thể xảy ra khi bác sĩ cảm thấy vội vàng sau khi tôi trải qua một cuộc phẫu thuật ngoại trú. Ông đã cho tôi những phần hướng dẫn và đã không thực sự lắng nghe khi tôi đặt những câu hỏi. Kêt quả là, lại một lần nữa, tôi đã bị sốc nhiễm trung cần được điều trị gấp sau phẫu thuật.

Các bác sĩ và những bệnh nhân được xem như là những đối tác của nhau cho việc nâng cao chất lượng công việc chăm sóc sức khỏe

Vậy làm thế nào chúng ta có thể bước hướng tới những cải thiện? Bác sĩ và bệnh nhân , nhưng người xem mối quan hệ của họ như là sự cộng tác thì có thể sẽ dành được những kết quả tốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe nếu họ làm theo những gợi ý, hướng dẫn sau đây.

Những mẹo nhỏ cho người bệnh

1. Có những ghi chú riêng về các vấn đề chăm sóc sức khỏe

Đây là cách rất hữu dụng nhằm giúp mọi thứ hoạt động theo quỹ đạo, trật từ. Sau cuộc thăm khám của bác sĩ, bạn có thể tạo ra một mục lịch trực tuyến cho những ngày hẹn tái khám tiếp theo của mình. Nếu bạn vẫn chưa thiết lập được lịch hẹn, hãy tạo ra một cuộc hẹn giữ chỗ sau đó đã được ghi chú ," Tiến sĩ ( tên) cuộc hẹn ( đột xuất)"

Khi bạn có những câu hỏi liên quan đến sức khỏe hoặc gặp một vấn đề sức khỏe không phải ở tình trạng khẩn cấp, hãy thêm ghi chú vào những cuộc hẹn chưa chắc chắn. Nếu bạn thay đổi những nguồn bổ sung hoặc dừng sử dụng một loại thuốc nào đó, cũng phải ghi chú bao gồm cả những thông tin này. Sau khi đã đọc một cái gì đó trực tuyến, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi gì, bao gồm cả những kết nối ngay trong buổi hẹn diễn ra.

cùng lúc bạn thiết lập buổi hẹn và sẵn sàng đến gặp bác sĩ, bạn chắc chắn sẽ phải có tất cả những ghi chú của mình ở một nơi. ( bạn có thể làm việc này ngay trên giấy hoặc qua lịch kiểm tra trực tuyến để có thể làm đơn giản hóa quá trình này )

Nếu cuộc hẹn của bạn được lên lịch trước từ khá lâu, cách này có thể đem đến quá nhiều vấn đề cần thảo luận trong một cuộc hẹn. Trong những ngày trước khi cuộc hẹn diễn ra, hoặc thậm chí khi ngồi trong phòng chờ, hãy cố gắng dành ưu tiên từ 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cảm thấy quan trọng hàng đầu mà bạn nên hỏi trước. Sẽ rất có ích nếu bạn mang một bản sao in các ghi chú đến cuộc hẹn. Bạn có thể muốn đưa cho phép bác sĩ có thể quét một bản sao để lưu vào trong hồ sơ bệnh án của bạn.

Bí quyết cho quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt hơn

2. Hãy dành quyền kiểm soát cuộc hẹn với bác sĩ của bạn

khi bác sĩ bước vào phòng và mở nụ cười chào đón bạn, hãy nhận biết giới hạn thời gian bạn ở cùng nhau và hỏi nếu bạn có thể xem lại 2 hoặc 3 vấn đề nằm ở nhóm quan trọng hàng đầu mà bạn muốn được giải thích và nói về nó nhiều trong suốt cuộc gặp mặt. Làm điều này , lần đầu có thể sẽ cảm tháy không thoải mái , nhưng bác sĩ của bạn sẽ đánh giá cao vai trò tích cực mà bạn đang nắm thế chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của chính bạn cũng như đảm bảo bạn có thể thảo luận những vấn đề quan trọng nhất.

3. Liên tục đặt câu hỏi cho đến khi bạn đã hiểu ra vấn đề

Nghiên cứu đã cho thấy có đến từ 25 đến 75 % số lượng người bệnh đã không tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ. Có rất nhiều những câu hỏi ngốc nghếch. Hãy hỏi bác sĩ của bạn cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái và hiểu những phương pháp được lựa chọn điều trị và những rủi ro có khả năng gặp phải cũng những mặt lợi ích của nó. Bằng cách thảo luận, trao đổi những kế hoạch điều trị của mình, bạn có thể giúp bác sĩ giảm đủ tốc độ làm việc để xem xét trường hợp cụ thể của bạn. Nếu không có nhiều thời gian, hãy hỏi bác sĩ của bạn những nguồn mà bạn có thể khai thác sau đó.

Vào cuộc hẹn cuối cùng, hãy tổng hợp toàn bộ sự hiểu biết của bạn với những thứ mà bạn có thể mang theo bên mình.

Hãy nói theo cách riêng của mình về những gì bạn đã học được và hỏi bác sĩ để đảm bảo bạn đã hiểu kiến thức một cách chính xác. Đây được gọi là " phương pháp dạy lại ." Đừng rời đi khi không có bản sao cứng nào hoặc bất kỳ đơn thuốc hay giấy giới thiệu. Mặc dù hiệu quả của thư giới thiệu điện tử, một bản sao cứng đảm bảo không có gì bị bỏ xót ( giả sử bạn sẽ không đặt nhầm chỗ hay quên nó) Yêu cầu một người trong suốt cuộc hẹn.

Bí quyết cho quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt hơn

Những mẹo nhỏ cho các bác sĩ

1. Dành ít phút trước khi đi vào phòng người bệnh

Tốt hơn, hãy mời bệnh nhân của bạn để xem xét lại những ghi chú từ những buổi gặp mặt trước đó cùng bạn, nếu bạn chọn phương pháp tiếp cận này, hay thực hành các bước tiếp theo.

2. Dành những nụ cười và chào hỏi bệnh nhân

Khi bạn bước vào cửa, hãy mỉm cười và duy trì ánh mắt giao tiếp. Người bệnh nhân của bạn sẽ đặt niềm tin cho bạn vào việc chăm sóc sức khỏe cho cô hoặc anh ấy. Nếu không có bệnh nhân, bạn sẽ không có những buổi thực hành khả thi.

3. Cung cấp, giới thiệu tiến trình của buổi gặp mặt

Ví dụ, nếu bạn chỉ có 10 phút, hãy cho bệnh nhân của mình biết về : “ chúng ta chỉ có 10 phút. Nếu có bất kỳ điều gì mới bạn muốn chúng ta cùng thảo luận sau khi chúng ta theo dõi kết quả kiểm tra từ cuộc hẹn trước đó của bạn’?

4. Mời bệnh nhân của mình nói ra những vấn đề quan trọng

Ngoài ra, hãy chắc chắn để xem xét bất kỳ kế hoach điều trị từ cuộc gặp mặt trước đó. Nếu có thời gian, hãy chuyển đến mục tiếp theo trong danh sách được ưu tiên của người bệnh. Nếu bệnh nhân mang một bản sao cứng những ghi chú , thì điều này có thể sẽ là một nguồn bổ sung hữu ích cho hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, hãy xin phép họ để quét lấy một bản sao. Để cho chắc chắn hơn, bạn có thể yêu cầu bệnh nhân viết, “ Cho phép tiến sĩ ( tên) quét 1 bản sao để thêm vào hồ sơ bệnh án của tôi.” Và có chữ ký của người bệnh cũng như ngày tháng sao trước khi quét.

Bí quyết cho quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt hơn

5. Gợi ý bệnh nhân đặt một cuộc hẹn có lượng thời gian gấp đôi nếu cần thêm thời gian

Đôi khi thiết lập một cuộc hẹn có lượng thời gian gấp đôi mỗi năm hoặc 2 năm sẽ giúp người bệnh giải quyết được những mối quan tâm về sức khỏe của anh hoặc ô ấy một cách toàn diện. Cho phép thời gian để bắt kịp với bất kỳ vấn đề nào mà đã không được trao đổi một cách đầy đủ trước đó. Bác sĩ muốn giúp bệnh nhân của mình có được cuộc sống khỏe mạnh hơn và bệnh nhân thì muốn được lắng nghe và thấu hiểu hơn.

Khi sự kết nối trong một môi trường có thời gian bị tiết chế, cả bác sĩ và những bệnh nhân có thể coi nhau như những đối tác để có một kết sức khỏe tốt hơn bằng cách bày tỏ rõ rang về những điều mà mình mong đợi, được chuẩn bị và tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất. Trong một số trường hợp, nó còn có thể cứu được mạng sống của bệnh nhân.

Theo US News

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!