Bí quyết trị mụn tại nhà hiệu quả dành cho da nhờn

Dưỡng Da - 04/27/2024

Ai cũng biết mấu chốt trong việc trị mụn là giữ cho làn da luôn sạch bụi bẩn và dầu thừa. Tuy nhiên, làm thế nào để rửa sạch bụi bẩn trong khi da đầy những vết mụn đỏ đau nhức?

Ai cũng biết mấu chốt trong việc trị mụn là giữ cho làn da luôn sạch bụi bẩn và dầu thừa. Tuy nhiên, làm thế nào để rửa sạch bụi bẩn trong khi da đầy những vết mụn đỏ đau nhức?

Để điều trị mụn trứng cá đúng cách, điều quan trọng là phải hiểu rõ bản chất của nó. Mụn trứng cá là bệnh da phổ biến nhất tại Mỹ hiện nay. Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là do hiện tượng tăng tiết bã nhờn và viêm hệ thống nang lông tuyến bã. Bã nhờn được sản xuất bởi các tuyến bã và có vai trò quan trọng trong việc dưỡng ẩm da.

Khi có sự mất cân bằng nội tiết tố, tuyến bã sẽ tiết ra quá nhiều bã nhờn. Lượng dầu dư thừa này làm bít các lỗ chân lông trên bề mặt da, kết hợp với các tế bào da chết dẫn đến sự tăng trưởng của vi khuẩn. Lúc này, cơ thể sẽ gửi tín hiệu cảnh báo đến các tế bào bạch cầu. Thật không may, phản ứng viêm này thường xảy ra dưới dạng những nốt mẩn đỏ và sưng tấy trên bề mặt da, mà chúng ta gọi là mụn trứng cá.

Bí quyết trị mụn tại nhà hiệu quả dành cho da nhờn

Tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, bề mặt da có thể trở nên rất nhạy cảm, thậm chí là đau đớn khi chạm vào. Điều này khiến cho các biện pháp vệ sinh thông thường bằng sữa rửa mặt, bàn chải hoặc khăn trở nên phản tác dụng. Phương pháp điều trị tốt nhất lúc này là ngăn chặn nguồn gốc hình thành mụn trứng cá và loại bỏ các tác nhân gây tắc lỗ chân lông ngay từ đầu.

Nếu bạn bị mụn trứng cá, hãy cố gắng làm sạch da mà không gây ra đau đớn. Cho dù mụn trứng cá ảnh hưởng đến khuôn mặt, cơ thể, hoặc cả hai, hãy sử dụng những biện pháp đơn giản mà hiệu quả để giữ cho làn da luôn sạch sẽ và khỏe mạnh!

Bí quyết trị mụn tại nhà hiệu quả dành cho da nhờn

Một vài lời khuyên đơn giản để làm sạch da nhẹ nhàng

Trước khi vệ sinh và chăm sóc da, điều quan trọng nhất là bạn cần xác định tình trạng da hiện tại. Nếu da bạn đang bị mẩn đỏ, đau nhức, bạn nên biết rằng việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có thể gây tổn thương da và khiến lỗ chân lông bị viêm nặng hơn. Lựa chọn của hầu hết những người bị mụn là điều trị từ bên ngoài. Họ thường sử dụng các loại sữa rửa mặt trị mụn không chứa xà phòng bao gồm các thành phần như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide. Những chất này có tác dụng loại bỏ lượng dầu thừa trên bề mặt da và làm thoáng lỗ chân lông.

Điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng rửa mặt không làm hạn chế lượng bã nhờn được tiết ra và chỉ có tác dụng tạm thời đối với các nốt mụn trứng cá đã xuất hiện trên da. Để ngăn ngừa mụn tiếp tục phát triển, bạn cần phải điều trị từ bên trong, từ nguồn gốc sinh ra mụn trứng cá.

Ngoài việc làm sạch da khỏi bụi bẩn và dầu thừa, những người bị mụn còn phải cố gắng tẩy các tế bào da chết trên bề mặt. Các tế bào này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông. Trong khi các sản phẩm tẩy tế bào chết dạng hạt chỉ phù hợp với một số loại da, các sản phẩm tự làm từ thiên nhiên hoàn toàn có thể điều trị cho bất cứ ai gặp vấn đề về da, ngay cả những người bị mụn nghiêm trọng. Sau đây là những công thức trị mụn tuyệt vời mà bạn nên tham khảo:

1. Baking Soda

Baking soda sẽ nhẹ nhàng tẩy đi tế bào chết trên da nhờ các tinh thể natri bicarbonate.

Bí quyết trị mụn tại nhà hiệu quả dành cho da nhờn

Bạn cũng có thể thử với mặt nạ bột yến mạch và sữa. Nhờ sự kết hợp giữa khả năng làm dịu da của bột yến mạch và khả năng tẩy tế bào chết tự nhiên của axit lactic có trong sữa, loại mặt nạ này sẽ giúp da bạn sáng và khỏe mạnh hơn hẳn. Đây đều là những cách đơn giản, dễ dàng mà không hề tốn kém chút nào!

Mặt nạ bột yến mạch và sữa

Nguyên liệu:

- 1 muỗng canh bột yến mạch

- Một ít sữa ấm (đủ để hòa tan bột yến mạch)

Trộn đều hỗn hợp, để khoảng 5 - 10 phút, hoặc cho đến khi hỗn hợp tan đều vào nhau. Rửa sạch tay, xoa nhẹ hỗn hợp lên da, mát xa theo vòng tròn trong khoảng 1 - 2 phút trước khi rửa lại bằng nước ấm. Sau cùng lau khô bằng khăn sạch và thoa nhẹ một lớp kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng.

Bí quyết trị mụn tại nhà hiệu quả dành cho da nhờn

2. Cách chăm sóc mụn trứng cá xuất hiện trên cơ thể

Mụn trứng cá cũng thường xuất hiện trên lưng và ngực. Có rất nhiều sản phẩm vệ sinh cơ thể kèm theo công dụng trị mụn, tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ tình trạng da trước khi lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Ngâm mình trong bồn tắm có chứa muối epsom không chỉ làm bạn thư giãn mà còn có tác dụng giảm viêm và tẩy tế bào chết. Muối tắm epsom rất giàu kẽm, magiê và vitamin D giúp nuôi dưỡng làn da. Sulfat trong muối epsom có khả năng kháng nấm, kháng vi khuẩn và chống mụn tự nhiên. Ngâm mình trong nước ấm có pha muối epsom và tinh dầu sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc trị mụn trên cơ thể.

Bí quyết trị mụn tại nhà hiệu quả dành cho da nhờn

Tinh dầu trà và muối epsom

Nguyên liệu:

- 2 chén muối epsom (loại không chứa hương liệu)

- 5 - 10 giọt tinh dầu trà (một nguyên liệu trị mụn tuyệt vời!)

Bạn chỉ cần cho các thành phần trên vào bồn tắm chứa sẵn nước ấm, rồi ngâm mình khoảng 15 - 20 phút trước khi lau người nhẹ nhàng bằng khăn sạch.

Làm sạch da luôn là một bước vô cùng quan trọng để có được làn da khỏe mạnh. Những phương pháp trên đây sẽ hỗ trợ bạn điều trị mụn trứng cá hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các tuyến bã nhờn và các triệu chứng mụn trứng cá có thể sẽ xuất hiện trở lại nếu bạn không điều trị vấn đề ngay từ đầu.

Theo PositiveMed

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!