Bị vết thương có ăn bắp được không?

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Bắp là loại ngũ cốc được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên khi bị vết thương nhiều người thường lo lắng không biết có ăn bắp được không. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Bắp là loại ngũ cốc được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên khi bị vết thương nhiều người thường lo lắng không biết có ăn bắp được không. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Bị vết thương có ăn bắp được không?

Sau khi bị vết thương trên cơ thể, nhiều người thường kiêng các loại thực phẩm nhằm để vết thương nhanh khỏi và không để lại sẹo, trong đó có bắp.

Tuy nhiên, qua các nghiên cứu và thực tế cho thấy bắp chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: protein, vitamin B, vitamin C, carbohydrate, chất xơ, kali và các chất oxy hóa. Bắp có nhiều lợi ích cho sức khỏe, góp phần ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, ung thư ruột kết và một số bệnh tim mạch.

Ngoài ra, lượng folate dồi dào trong bắp rất có lợi cho việc hình thành các tế bào mới trong cơ thể nên việc ăn bắp khi bị vết thương sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

Bị vết thương có ăn bắp được không?

Những thực phẩm nên kiêng ăn khi bị vết thương

Khi da bị tổn thương, việc kiêng cử trong ăn uống là hoàn toàn cần thiết, giúp vết thương nhanh lành và không ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Sau đây là một số thực phẩm cần hạn chế:

  • Thịt bò: Thịt bò có chứa nhiều protein rất tốt cho cơ thể nhưng đối với những vết thương hở, việc cung cấp quá nhiều protein sẽ dễ có khả năng để lại sẹo thâm.

  • Thịt gà: Thịt gà có nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, khi bị vết thương hở bạn không nên ăn bởi các chất trong thịt gà sẽ khiến vết thương lâu lành hơn.

  • Trứng: Trứng có tác dụng làm trắng da trong làm đẹp, vì vậy nó cũng có thể làm trắng vùng da bị tổn thương so với vùng da lân canh hoặc tạo màu loang lổ như bị lang ben.

  • Rau muống: Trong Đông y, rau muống có tính mát, giải độc, nhuận tràng và lợi tiểu. Nhưng đối với vết thương hở, rau muống lại có tác dụng làm đầy vết thương một cách thái quá khiến da dễ bị sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ.

  • Đồ nếp: Nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng, mưng mủ và khó làm lành vết thương.

  • Hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, cá, ghẹ,... dễ gây dị ứng với nhiều người, đặc biệt với những người bị thương, hải sản sẽ dễ gây ngứa, khó chịu.

  • Thịt chó: Cũng giống thịt bò và thịt gà, người bị vết thương ăn thịt chó sẽ dễ hình thành sẹo lồi trên cơ thể.

Bị vết thương có ăn bắp được không?

Bị vết thương nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm kiêng ăn, người bị vết thương cũng nên cung cấp các thực phẩm giúp nhanh liền da và không để lại sẹo xấu.

  • Các loại rau củ xanh như bắp cải, súp lơ, mướp, cà rốt,... chứa hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào. Đặc biệt, chất kẽm trong các thực phẩm này có khả năng tổng hợp enzyme làm nhanh lành vùng da bị thương.

  • Các loại ngũ cốc: các loại đậu, đỗ, lạc chứa nhiều tinh bột và sắt, góp phần làm tăng sinh tế bào phát triển, hỗ trợ các bạch cầu và đại thực bào xử lý các chất thải cho cơ thể.

  • Thịt lợn: Khác với thịt bò, thịt gà, thịt chó, thịt lợn lành tính hơn, cung cấp tối đa lượng protein cần thiết, tránh để lại sẹo.

  • Hoa quả, nước ép: Nước cam, chanh, nước cà chua,... cung cấp lượng vitamin A, C, E,... và các khoáng chất giúp các mô ngăn ngừa sẹo sau chấn thương, gia tăng sức đề kháng và tránh viêm nhiễm.

Như vậy, đối với những người bị vết thương hở không nên kiêng ăn bắp, bởi bắp có nhiều chất dinh dưỡng và không có khả năng để lại sẹo sau khi vết thương lành. Bạn cũng có thể tham khảo một số thực phẩm nên ăn và nên kiêng để giúp vết thương nhanh lành hơn mà không mất thẩm mỹ.

Xem thêm:

  • Vết thương chảy nước trắng phải làm sao?
  • Vết thương bị mưng mủ thì làm thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!