Biến chứng từ một số hình thức phẫu thuật thẩm mỹ

Sống khỏe mạnh - 05/14/2024

Phương pháp làm đẹp sử dụng dao kéo có thể để lại nhiều di chứng sức khỏe nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Gọt mặt

Gọt mặt là hình thức phẫu thuật thẩm mỹ rất phức tạp thông qua việc cắt gọt xương vùng mặt nhằm có được một gương mặt thon gọn hơn. 

Khả năng xảy ra biến chứng khi phẫu thuật gọt mặt thường khá cao. Phổ biến là tình trạng 'mất cảm xúc', mặt bị 'đơ', dị dạng mặt, các vết sẹo, phần xương lệch thừa ra, thiếu hụt xương gây dị dạng gương mặt, khuôn mặt không cân xứng, chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương hoặc bị liệt dây thần kinh vùng mặt… sau phẫu thuật. 

Biến chứng từ một số hình thức phẫu thuật thẩm mỹ

Ngày càng nhiều người chọn 'trùng tu nhan sắc' bằng phẫu thuật thẩm mỹ

Nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là phương pháp thẩm mỹ nhằm tăng kích cỡ vòng 1 thông qua các kỹ thuật như bơm ngực, độn silicone… 

Trên thực tế, phương pháp này có thể mang lại hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, các di chứng do phẫu thuật độn ngực gây ra không hề ít.

Một số biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện phương pháp này là sẹo, dị ứng, kích ứng, nhiễm trùng quanh túi độn, nhiễm trùng vết mổ, chảy máu sau mổ, tổn thương thần kinh mạch máu, túi độn ngực bị vỡ hoặc bóp méo… làm vòng 1 bị biến dạng nghiêm trọng.

Phẫu thuật này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của người phụ nữ khi cho con bú. Nó có thể gây nên tình trạng tắc hoặc đứt tuyến sữa… khiến việc chăm sóc mẹ và bé sau sinh trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Phẫu thuật mí mắt

Đây là một thủ thuật nhằm mục đích phục hồi cấu trúc, chức năng và tính thẩm mỹ của mắt thông qua việc loại bỏ đi các tổ chức da, mỡ, cơ dư thừa ở mi trên, mi dưới hoặc thủ thuật tạo nếp mí. Phẫu thuật mí mắt cũng có nhiều kiểu khác nhau, trong đó phổ biến nhất vẫn là thủ thuật tạo mí đôi (cắt mí).

Biến chứng từ một số hình thức phẫu thuật thẩm mỹ

Tuy nhiên, bất kỳ một hình thức phẫu thuật nào cũng có thể xảy ra biến chứng

Mặc dù được xem là một dạng phẫu thuật thẩm mỹ đơn giản và ít để lại biến chứng nhất thì phẫu thuật mí mắt vẫn có những 'tai nạn' nhất định trong quá trình thực hiện. Đó có thể là những biến chứng sớm như: Sưng bầm quanh mắt, sẹo, mi mắt hai bên xếp không đều, chảy nước mắt nhiều hay tình trạng sụp mi mắt trên, bờ mi mắt bị lật ngược ra ngoài, không nhắm được mắt, phù nề mắt kéo dài… Đặc biệt, hậu quả nguy hiểm nhất mà phương pháp làm đẹp này mang lại là mù mắt

Nâng mũi

Một số biến chứng thường gặp trong phẫu thuật này đó là tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng với các biểu hiện như: Sưng đau, đỏ, viêm, tiết mủ, sốt… Mũi bị cong vẹo, lung lay, dễ dàng bị lệch khi chạm vào. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn dẫn đến tình trạng đau nhức, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của mũi. 

Ngoài ra, phương pháp cấy mỡ hay tiêm filler cũng có thể gây ảnh hưởng đến cả khuôn mặt, dẫn đến tình trạng mặt sưng phồng, biến dạng.

Biến chứng từ một số hình thức phẫu thuật thẩm mỹ

Bạn nên cân nhắc thật kỹ giữa được và mất trước khi quyết định thực hiện phẫu thuật

Độn cằm

Độn cằm đòi hỏi sức chịu đựng đau đớn rất cao, đồng thời cũng tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ. Ngoài các biến chứng rất nguy hiểm xảy ra ngay sau khi phẫu thuật như: Dị ứng, nhiễm trùng, chảy máu sau phẫu thuật, tổn thương hoặc bị liệt dây thần kinh vùng mặt… Phẫu thuật độn cằm còn để lại hậu quả về lâu dài chính là những chiếc cằm dị dạng như: Cằm bị lệch, cằm nhọn bất thường, thiếu tự nhiên…

Bơm mặt

Bên cạnh tác dụng làm đẹp nhanh chóng, phẫu thuật bơm mặt cũng kéo theo rất nhiều tác dụng phụ và những di chứng nguy hiểm cho cơ thể điển hình là khả năng viêm tấy, nhiễm khuẩn và làm lây nhiễm các bệnh qua đường máu hoặc dẫn đến loét hoại tử.

Do có tác dụng 'tạo dáng' khuôn mặt nên các hóa chất này khi bơm vào mặt còn có thể làm các búi cơ tê liệt, khiến khuôn mặt bị 'cứng', thiếu tự nhiên hoặc sưng phồng. Trong một vài trường hợp, các hóa chất bám chặt vào mô hoặc 'di cư' trên mặt, sẽ khiến khuôn mặt bị méo, lệch, biến dạng nghiêm trọng.

Ảnh minh họa: Internet

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!