Bơ và những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Bơ là loại quả giàu chất dinh dưỡng, chứa gần 20 loại vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ lợi ích của quả bơ.

Bơ là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, chứa gần 20 loại vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết những lợi ích của quả bơ mang lại. Mời bạn tìm hiểu những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bơ cũng như làm thế nào để tiêu thụ loại quả này đúng cách.

Bơ là một loại quả hạch, được trồng ở những nơi có khí hậu ấm áp, đặc biệt ở Mexico và Nam Mỹ. Bơ còn được biết đến với tên gọi quả lê da cá sấu bởi hình dáng và lớp vỏ bên ngoài của nó. Đây là loại trái cây duy nhất cung cấp một lượng đáng kể các axit béo không no có lợi cho sức khỏe.

Nguồn dinh dưỡng đáng kể có chứa trong bơ

Một khẩu phần ăn (1/5 quả bơ, khoảng 40g) chứa khoảng 64 calo, 6g chất béo, 3,4g carbohydrate, 1g đường, 3g chất xơ và 1g protein. Loại quả này chứa nhiều vitamin C, E, K và B6 và các chất như riboflavin, niacin, folate, axit pantothenic, magiê, kali,…

Bơ cũng là nguồn cung cấp axit béo lutein, beta-carotene và omega-3. Mặc dù hầu hết lượng calo trong quả bơ đến từ chất béo nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì hầu hết các chất béo trong bơ đều có lợi cho sức khỏe, giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và cảm thấy thư thái. Đồng thời, các chất béo này làm giảm cảm giác thèm ăn và làm chậm sự phân hủy carbohydrate thành đường, giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

Lợi ích sức khỏe từ quả bơ 

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Một ounce bơ (khoảng 28,35g) chứa khoảng 25 mg sterol thực vật tự nhiên được gọi là beta-sitosterol. Thường xuyên tiêu thụ beta-sitosterol và các sterol thực vật khác giúp cơ thể duy trì hàm lượng cholesterol ở mức khỏe mạnh.

Tốt cho thị giác

Bơ chứa lutein và zeaxanthin. Hai loại hóa chất thực vật này sẽ tập trung tại các mô trong mắt, bảo vệ mắt khỏi bị oxy hóa, giúp hạn chế các tổn thương cho mắt, kể cả tia cực tím.

Phòng ngừa loãng xương

Một nửa quả bơ cung cấp khoảng 25% lượng vitamin K cần thiết hằng ngày. Vitamin K rất cần thiết cho xương của bạn nhưng thường bị lu mờ so với canxi và vitamin D. Một chế độ ăn chứa đầy đủ lượng vitamin K cần thiết có thể hỗ trợ sức khỏe xương bằng cách tăng hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi trong nước tiểu.

Ngăn ngừa ung thư

Việc bổ sung folate từ bơ có thể giúp cơ thể chống lại ung thư đại tràng, dạ dày, tá tràng và ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tin rằng folate có khả năng chống lại các đột biến không mong muốn trong DNA và RNA trong quá trình phân chia tế bào, mặc dù cơ chế đằng sau nó vẫn chưa được chứng minh rõ ràng.

Tốt cho sức khỏe thai nhi

Folate trong bơ cũng rất quan trọng trong việc giúp phụ nữ mang thai duy trì thai kỳ khỏe mạnh. Một lượng vừa đủ folate sẽ giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sẩy thai và dị tật ống thần kinh đối với trẻ.

Giảm nguy cơ trầm cảm

Thực phẩm chứa lượng folate cao cũng có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm vì nó giúp ngăn ngừa sự hình thành homocysteine, một chất có thể ngăn chặn sự lưu thông và vận chuyển chất dinh dưỡng đến não.

Cải thiện các vấn đề về tiêu hóa

Bơ có chứa hàm lượng chất xơ cao (khoảng 6−7g trong nửa trái bơ). Chất xơ tự nhiên trong bơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón, duy trì hoạt động bình thường của đường tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Giải độc tự nhiên

Một lượng chất xơ thích hợp giúp thúc đẩy chuyển động ruột thường xuyên. Điều này rất quan trọng cho việc bài tiết chất độc hàng ngày qua mật và phân. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chất xơ ăn kiêng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hệ miễn dịch và chống viêm.

Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mạn tính

Hàm lượng chất xơ cao trong bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và một số bệnh về đường tiêu hóa nhất định. Ngoài ra, ăn nhiều chất xơ cũng giúp làm giảm huyết áp và mức cholesterol trong máu, cải thiện sự nhạy cảm với insulin và giúp giảm cân cho những người béo phì.

Bơ là một loại quả vừa ngon vừa bổ dưỡng. Vì vậy, bạn còn chần chừ gì mà không thử bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 3 công thức làm mặt nạ tóc hiệu quả từ quả bơ
  • Vitamin D trong chế độ ăn của bé
  • Tại sao chất xơ cực kỳ quan trọng đối với cơ thể?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!