Bộ Y tế: Chưa có nước nào khuyên người dân dùng thẻ kháng khuẩn để phòng Covid-19

Thời sự - 04/28/2024

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết chủng mới virus corona lây qua dịch tiết của người mắc bệnh. Do đó, việc đùng thẻ kháng khuẩn sẽ không có tác dụng gì.

Bộ Y tế: Chưa có nước nào khuyên người dân dùng thẻ kháng khuẩn để phòng Covid-19

Lực lượng chức năng thu giữ thẻ chống virus. (Ảnh: CQĐT).

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện tràn lan các loại thẻ kháng khuẩn được quảng cáo là có khả năng phòng, chống lại Covid-19.

Người bán cho biết các loại thẻ này có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản có chức năng bảo vệ cơ thể trước virus, dịch cúm, loại bỏ phấn hoa, bụi bẩn, vi trùng ở xung quanh cơ thể.

Giá bán mỗi chiếc thẻ này dao động từ 180.000 - 350.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ không cấp phép nhập khẩu, lưu hành cho thẻ kháng khuẩn diệt virus. Do đó, người dân không nên tin vào những quảng cáo 'thổi phồng' công dụng sản phẩm này trên mạng xã hội để tránh 'tiền mất, tật mang'.

Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng việc sử dụng thẻ này sẽ khiến nhiều người mất cảnh giác, chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh.

PGS.TS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ kháng khuẩn. Cơ quan y tế của Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ kháng khuẩn giúp phòng dịch bệnh.

Ông thông tin thêm: 'Hiện tại, cũng chưa có quốc gia nào khuyên người dân sử dụng thẻ kháng khuẩn để phòng Covid-19. Ngay tại Nhật Bản cũng không có khuyến cáo sử dụng thẻ kháng khuẩn để ngăn ngừa dịch này'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!