Bộ Y tế hướng dẫn chăm sóc bà bầu khi có dịch vi-rút Zika

Mang thai - 05/11/2024

Ngày 6/4, Bộ Y tế đã ban hành văn bản 'Hướng dẫn tạm thời chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do vi-rút Zika.

Ngay khi phát hiện một thai phụ nhiễm vi-rút Zika, ngày 6/4, Bộ Y tế đã ban hành văn bản 'Hướng dẫn tạm thời chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do vi-rút Zika.

Văn bản gửi đến các cơ quan ban ngành Bộ Y tế, các Vụ trưởng, Cục trưởng, Tổng cục trưởng thuộc Bộ Y tế, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc sở Y tế các tỉnh, Tthành phố trực thuộc trung ương…

Theo đó, bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu do muỗi vằn Aedes truyền, có thể gây thành dịch. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con.

Bộ Y tế hướng dẫn chăm sóc bà bầu khi có dịch vi-rút Zika

Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của vi-rút Zika (Ảnh minh họa: Internet)

Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định, tình hình dịch bệnh do vi-rút Zika hiện nay là một sự kiện cộng đồng khẩn cấp, gây quan ngại quốc tế do nghi ngờ có sự liên quan giữa nhiễm vi-rút Zika với các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Các bà mẹ bị nhiễm đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Phụ nữ có thai cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền vi-rút Zika và khám thai định kỳ.

- Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.

- Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch hoặc/và đi về từ vùng có dịch nếu có triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.

- Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần xét nghiệm để phát hiện vi-rút Zika.

- Vợ, chồng, bạn tình đang sống hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn trước khi quyết định mang thai.

- Người từ vùng dịch trở về cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong quá trình mang thai để tránh lây truyền vi-rút Zika cho mẹ và con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!