BS CKII Vũ Thị Lừu: Nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu do phì đại tuyến tiền liệt

Cần biết - 04/30/2024

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt xảy ra do sự tương tác phức tạp giữa nội tiết tố.

BS CKII Vũ Thị Lừu: Nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu do phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt) xảy ra do sự tương tác phức tạp giữa nội tiết tố nam dihydroxytestosterone (DHT – thành phần hoạt tính của testosterone), một lượng nhỏ estrogen (nội tiết tố nữ) và các yếu tố tăng trưởng khác. Kết quả là có một sự mất cân bằng giữa sự phát triển và chết của tế bào, hậu quả là tuyến tiền liệt lớn lên và phình ra.

Khi u xơ tiền liệt tuyến bắt đầu chèn ép đường niệu đạo, người bệnh sẽ có triệu chứng đầu tiên là khó tiểu: phải rặn lâu hơn mới tiểu được, dòng nước tiểu yếu, không còn mạnh như xưa. Khối u càng lớn, triệu chứng khó tiểu càng rõ ràng và dẫn tới nhiều triệu chứng có liên quan như: tiểu không hết, vừa đi tiểu đã buồn tiểu, tiểu són, tiểu không tự chủ được, tiểu đêm, tiểu nhiều lần…

TS. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết: 'Phì đại tuyến tiền liệt nặng, theo thời gian, có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như nhiễm trùng đường tiết niệu, tổn thương bàng quang hoặc tổn thương thận, sỏi bàng quang và mất kiểm soát tiểu tiện. Khi bàng quang bị tổn thương thường xuyên, việc điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt có thể trở nên vô tác dụng'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!