BSCKII Vũ Thị Lừu: Bệnh nhân thiếu máu cơ tim cần cân nhắc việc mang thai

Cần biết - 05/16/2024

Đối với người bị bệnh tim, việc mang thai cần được cân nhắc thận trọng.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Bệnh nhân thiếu máu cơ tim cần cân nhắc việc mang thai

Bệnh thiểu năng động mạch vành hay thiếu máu cơ tim có biểu hiện chủ yếu bằng triệu chứng đau thắt ngực, dấu hiệu đau ngực như đè ép tim hoặc bóp nghẹt tim, thường đau lan lên cằm trái, vai hay cánh tay trái.

Nguyên nhân của thiếu máu cơ tim là do động mạch vành nuôi dưỡng cơ tim bị hẹp lại do vữa xơ động mạch. Do bị hẹp nên động mạch vành không cung cấp đủ máu cho cơ tim khi cơ tim cần nhiều oxy hơn.

Đối với bệnh nhân bị bệnh tim nói chung và bệnh thiếu máu cơ tim nói riêng, vấn đề khả năng sinh sản trong khi mắc bệnh được người bệnh rất quan tâm.

Theo BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E: ‘Phụ nữ đã được chẩn đoán bị bệnh thiểu năng động mạch vành thì việc điều trị là bắt buộc và thời gian điều trị thường lâu dài. Cũng như các bệnh tim mạch khác, người bệnh cần rất cân nhắc trước khi có con. Chị em cần tham khảo trực tiếp bác sĩ điều trị cho mình. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe chung, tình trạng bệnh, mức độ an toàn khi mang thai hoặc có cần điều trị ổn trước khi có thai không’.

Việc xem xét trước nguy cơ của thai nghén dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng sẽ được bác sĩ điều trị bệnh tim mạch và bác sĩ sản khoa đánh giá và bàn bạc với bệnh nhân. Khi dự định có thai, các thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi cần ngừng lại.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh thiếu máu cơ tim

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!