BSCKII Vũ Thị Lừu: Bệnh tăng tiết mồ hôi toàn thân

Cần biết - 05/10/2024

Điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Câu hỏi:Cháu chào các bác sĩ ạ. Cháu năm nay 17 tuổi, cơ thể cháu tiết ra rất nhiều mồ hôi, nhưng cháu không bị mồ hôi ở tay chân ạ. Vì lượng mồ hôi tiết ra quá nhiều nên quần áo cháu hay bị mốc, và khi đứng gần các bạn mà mồ hôi cứ chảy từng hột trên mặt cháu thấy rất ngại ạ. Mồ hôi tiết nhiều ở lưng, bụng, mặt, gáy và cổ ạ. Vậy cháu có thể mua loại thuốc gì để có thể giảm tiết mồ hôi ạ? Xin bác sĩ tư vấn cho cháu ạ. Cháu xin cảm ơn ạ.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Bệnh tăng tiết mồ hôi toàn thân

Trả lời:

BSCKII Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết: 

Người bị ra nhiều mồ hôi nhưng không bị ở tay chân mà ở lưng, bụng, mặt, gáy, cổ… Như vậy có thể là người bệnh bị tăng tiết mồ hôi toàn thân. Tăng tiết mồ hôi toàn thân có nguyên nhân là do khí hậu nóng ẩm, lao động hay tập thể thao nặng, bất thường về hoóc-môn (như cường giáp, tiểu đường, mãn kinh).

Điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu bị tăng tiết mồ hôi toàn thân không liên quan đến khí hậu nóng ẩm, lao động hay tập thể thao thì nên đi khám để tìm ra các bệnh nội tiết, nội khoa và điều trị căn nguyên bệnh. Ngoài ra, người bệnh nên tắm rửa thường xuyên, ở nơi thoáng mát, uống nhiều nước (nên sử dụng nước oresol thì càng tốt), giữ gìn một tinh thần lạc quan, thoải mái. Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm mồ hôi (vải cotton). Người bệnh nên thực hiện một chế độ ăn hợp lý: không ăn nhiều đồ ngọt, nhiều dầu mỡ mà nên ăn nhiều rau xanh và trái cây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!