BSCKII Vũ Thị Lừu: Bướu giáp lớn có thể gây khó thở

Cần biết - 04/28/2024

Bướu giáp nhỏ mà không gây ra vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ không phải là mối quan tâm.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Bướu giáp lớn có thể gây khó thở

Nhưng bướu giáp lớn có thể làm cho khó thở hoặc nuốt và có thể gây ho và khàn tiếng.

Tuyến giáp là một tuyến có hình con bướm nằm ở đáy của cổ ngay dưới quả táo Adam. Đôi khi tuyến giáp phát triển lớn hơn bình thường, tình trạng được gọi là bướu cổ. Mặc dù thường không đau, bướu cổ lớn có thể gây ho và làm cho nuốt hoặc hít thở khó khăn.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh bướu cổ trên toàn thế giới là thiếu iốt trong chế độ ăn uống. Tại Hoa Kỳ, nơi mà hầu hết người dân sử dụng muối iốt, bệnh bướu cổ thường xuyên hơn do không đủ nhu cầu hoặc hormone tuyến giáp hay các nhân phát triển ở các tuyến chính.

Điều trị tùy thuộc vào kích thước của bướu cổ, các triệu chứng và nguyên nhân cơ bản. Bướu giáp nhỏ không đáng kể và không gây ra vấn đề thường không cần điều trị.

BSCK II Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Khi bị bướu giáp đơn thuần nếu chỉ bị khàn giọng mỗi khi nói nhiều hoặc nói quá to ngoài ra không có biểu hiện vướng cổ, khó thở thì không phải là biểu hiện suy giáp, chưa cần mổ.

Nếu đã có những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như vướng cổ ảnh hưởng tới ăn uống, khó thở, người bệnh cần đi khám để kiểm tra lại nguyên nhân cũng như đánh giá sự tiến triển của bướu và chức năng tuyến giáp hiện tại. Trong trường hợp cần đến phẫu thuật thì tùy vào khối lượng tuyến giáp cắt bỏ, diễn tiến sau đó có thể là trở lại bình thường (xem như khỏi bệnh), vẫn còn bướu giáp hay có thể dẫn đến suy giáp vĩnh viễn và cần uống hoóc-môn giáp thay thế (suốt đời).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!