BSCKII Vũ Thị Lừu: Lưu ý khi bị nang giáp chảy máu

Cần biết - 04/28/2024

Các tuyến giáp to chiếm 1 vị trí quan trọng trong bệnh học nội tiết. BSCKII Vũ Thị Lừu sẽ làm rõ vấn đề này.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Lưu ý khi bị nang giáp chảy máu

Hàng trăm triệu người trên thế giới có tuyến giáp to và ở Việt Nam số người mắc bệnh cũng lên tới hàng triệu. Trường hợp điển hình, tuyến giáp phình to tạo thành 1 khối sưng ngay giữa cổ, rất dễ nhận nên nhân dân quen gọi là 'bướu cổ' (cách gọi này không chuẩn vì phần lớn các tuyến giáp to không phải là 'bướu' mà là thương tổn giả bướu).

BSCKII Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Nang giáp được hình thành do hậu quả của quá trình chảy máu, thoái hóa, hoại tử trong các nhân ung thư hoặc các nhân đặc lành tính của tuyến giáp. Tùy từng giai đoạn thoái hóa mà dịch trong nang có thể là máu, dịch lẫn máu, hoặc dịch màu vàng chanh; có thể có những mảnh tuyến giáp vỡ hay hoại tử trong lòng nang, hoặc còn dính một phần vào vách nang.

Qua một thời gian, nang tuyến giáp có thể thu nhỏ kích thước. Nếu nó không lớn lên và gây ra bất kỳ triệu chứng nào thì có thể không cần điều trị.

Trường hợp là nang giáp chảy máu không thấy có tế bào ác tính như vậy thì có thể yên tâm. Tuy nhiên, bệnh này cần theo dõi thường xuyên để có thể kịp thời can thiệp. Việc mổ hay không còn phụ thuộc vào kết quả điều trị nội khoa và sự phát triển của u. Nếu điều trị nội khoa có kết quả, u nhỏ đi, không có biến chứng thì không cần phải mổ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!