Bùng phát dịch sởi do không tiêm phòng vắc-xin cho trẻ

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Bạn đã biết mới đây bùng phát dịch sởi do không tiêm phòng vắc-xin cho trẻ em chưa? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Bạn đã biết mới đây bùng phát dịch sởi do không tiêm phòng vắc-xin cho trẻ em chưa? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Bùng phát dịch sởi do không tiêm phòng vắc-xin ở trẻ

Câu chuyện về bùng phát dịch sởi năm 2008 được kể lại như sau. Một bé trai 7 tuổi đã không được tiêm ngừa vắc- xin sởi. Trong khi đi du lịch ở Châu Âu cậu bé đã bị phơi nhiễm với virut này. Khi quay về nhà từ San Diego, cậu bé đã không hề biết rằng mình đã vô tình phát tán cho những người cậu tiếp xúc tổng số lên đến 839 người và thêm vào đó là 11 trẻ em không được tiêm ngừa đã tiếp xúc với bệnh này.

Ba trong số những người bị nhiễm là trẻ sơ sinh, quá nhỏ vẫn chưa tiêm vắc xin sởi, và một trong những đứa trẻ đã phải nhập viện trong ba ngày với nhiệt độ trên 41 độ C.

Bùng phát dịch sởi do không tiêm phòng vắc-xin cho trẻ

Bệnh sởi phát tán, bao gồm những nơi như Thụy Sĩ và Anh ", cho biết một trong những nhà nghiên cứu, tiến sĩ Jane Seward, Phó Giám đốc tại Trung tâm Quốc gia về Chủng ngừa và các bệnh hô hấp tại Mỹ. Các trung tâm Kiểm soát dịch bệnh và Phòng ngừa.

"Nghiên cứu này như một lời nhắc nhở rằng bệnh sởi có thể là một căn bệnh rất nghiêm trọng có thể dẫn đến biến chứng nặng và tử vong và bệnh sởi, quai bị, rubella [MMR] vắc- xin là có hiệu quả cao và là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh sởi. Nó cũng là một lời nhắc nhở rằng những người chọn không tiêm chủng không chỉ đặt bản thân và con cái của họ có nguy cơ, nhưng cũng bao gồm cả cộng đồng của họ, trong đó bao gồm những đứa bé quá nhỏ để chủng ngừa, "cô nói.


Trước khi sự ra đời của vắc-xin sởi vào năm 1963, có đến 500 trẻ em chết mỗi năm do các bệnh sởi, và gần 50.000 đã được nhập viện hàng năm ở Hoa Kỳ vì virus, theo thông tin trong báo cáo.

Trong những năm gần đây, tuy nhiên, các virus đã tăng trở lại khi nhiều phụ huynh lựa chọn không tiêm chủng cho con mình do những lo ngại về tác dụng phụ nghiêm trọng. Trong thực tế, một nghiên cứu mới đây của Đại học Michigan cho thấy ngay cả trong số những người tiêm chủng, hơn một nửa là lo ngại về tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhiều người trong số những nỗi sợ này xuất phát một liên kết báo cáo giữa các vắc-xin MMR và bệnh tự kỷ. Liên kết này đã bị bác bỏ trong nhiều nghiên cứu, tuy nhiên.

Bùng phát dịch sởi do không tiêm phòng vắc-xin cho trẻ

"Có nhiều lý do tại sao cha mẹ đang lựa chọn không tiêm chủng", đồng tác giả nghiên Albert Barskey, một nhà dịch tễ học của CDC cho biết. "Một số người sợ các tác dụng phụ, và rất nhiều những nỗi sợ này là vô căn cứ. Những người khác cảm thấy rằng nếu con mình không bị bệnh, hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại có thể chăm sóc của bất kỳ sự kiện không may, và một số không coi bệnh sởi như một nguy cơ. họ không nghĩ rằng nó tồn tại ở đất nước của họ và không nghĩ rằng đi du lịch đến châu Âu như một nơi mà họ có thể tiếp xúc với sởi. "

Sự bùng nổ ở San Diego, mà Seward nói đã một cách nhanh chóng và quyết liệt tham gia của cơ quan y tế công cộng, có giá khoảng 177.000 $ cho kiểm soát. Những chi phí bao gồm chi phí trực tiếp y tế, chi phí của việc cách ly những người tiếp xúc, cộng với các chi phí của nhân viên tiểu bang và quận tham gia trong có chứa các ổ dịch.

Tại trường mà cậu bé 7 tuổi bị bệnh sởi học, 11 phần trăm của những đứa trẻ không được chủng ngừa bệnh sởi. Trong khi số lượng tiêm chủng nhà nước, hay thậm chí là cấp huyện có thể cao, tiền hỗ trợ vẫn tồn tại ở nơi mà con số trẻ em được tiêm vắc-xin cao hơn rất nhiều, Barskey nói.

Phụ huynh nào cố ý không tiêm chủng có xu hướng là người da trắng, trình độ cao đẳng và có thu nhập trung bình ở mức giữa hoặc cao, các nghiên cứu cho thấy. Nhiều người tin rằng cuộc sống mà "lối sống tự nhiên" sẽ bảo vệ con cái của họ chống lại bệnh tật mà vắc-xin phòng ngừa, theo nghiên cứu.

Bùng phát dịch sởi do không tiêm phòng vắc-xin cho trẻ

"Đó chắc chắn là một sự thiếu kiến thức về sởi và những gì nó có thể gây ra", tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Vaccine và trưởng các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Philadelphia cho biết. Ông nói rằng trong một vụ dịch Indiana gần đây, một cô gái 17 tuổi đã bị nhiễm sởi trong một chuyến đi tới Romania, và khi cô trở về nhà, cô đã đi đến một bữa ăn ngoài trời nhà thờ tham dự của khoảng 500 người. Trong nhóm đó, 35 là không được chủng ngừa. Ba người trong 465 đã tiêm chủng ngừa sởi, trong đó 31 trong số 35 người không tiêm phòng đã tiếp xúc với bệnh, Offit nói.

Đó là cách rất dễ lây bệnh sởi, "ông nói, chỉ ra rằng những người này tại một bữa ăn ngoài trời nhà thờ ngoài trời, có khả năng mà không cần tiếp xúc lâu với các thiếu niên bị nhiễm bệnh.

"Cha mẹ cần nhận ra rằng một sự lựa chọn không tiêm loại vắc xin này không phải là một sự lựa chọn không có rủi ro," Offit nói.

Seward khuyến cáo rằng các bậc cha mẹ lo ngại cần nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con em mình về những rủi ro và lợi ích của vắc-xin thời thơ ấu, cũng như những nguy cơ của bệnh ở trẻ.

Nguồn Medicinenet


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!