Ca sĩ Hiền Thục chia sẻ cách dạy con bước vào tuổi dậy thì

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Để dạy con bước vào tuổi dậy thì, ca sĩ Hiền Thục luôn có một cách riêng. Chị thường kể cho con nghe về câu chuyện của mình để con tin và chia sẻ.

Sau hơn chục năm vất vả, siêng năng như con ong đi hát kiếm tiền nuôi con, cuộc sống của mẹ con Hiền Thục giờ đã 'dễ thở' hơn nhiều. Chị bảo 'cảm thấy hài lòng lắm và không gì tuyệt vời hơn lúc này'. Nữ ca sĩ ngày càng trẻ đẹp, yêu đời và lúc nào cũng cười nụ cười sảng khoái. Gia Bảo, con gái chị, giờ đã là thiếu nữ lớp 8 và còn cao hơn cả mẹ. Tí Nị, tên ở nhà của Gia Bảo, là người trầm tĩnh, sống nội tâm, không 'có gì nói nấy như mẹ Thục'. Mẹ và con là hai mảng màu đối lập nhưng cũng nhờ đó, Hiền Thục dễ dàng đi vào thế giới riêng của con gái, nhất là khi Tí Nị đến tuổi dậy thì và có tình cảm với bạn khác giới.

Theo Hiền Thục, tình bạn khác giới là chuyện bình thường nên chị không quá gay gắt với con. Từ hai năm trước, chị đã nói gần, nói xa với Tí Nị. Cách của chị là kể cho bé câu chuyện của mình để con tin và chia sẻ bí mật. Mẹ và con phải là hai người bạn. Đôi khi mẹ nói những câu chuyện nhảm nhí một chút để bé thấy 'a, mẹ cũng giống mình', lúc ấy, con mới an tâm giãi bày.

Tí Nị không bao giờ tự thú với mẹ thích bạn này, bạn kia. Bé và mẹ hay tâm sự nhiều nhất lúc đi ngủ. Hiền Thục thường bắt đầu bằng 'những chuyện linh tinh trong ngày' xảy ra với chị rồi sau đó mới bắt vào chuyện của con gái. Như thế, bé sẽ vào nhịp một cách tự nhiên và cởi mở.

Ca sĩ Hiền Thục chia sẻ cách dạy con bước vào tuổi dậy thì

Hiền Thục luôn có cách tế nhị để bước vào thế giới riêng của con (Ảnh: Facebook)

Ở tuổi này, Tí Nị đã có thể tự lo cho bản thân nhưng mẹ Thục vẫn thích chăm chút cho con từ những việc nhỏ nhất. Con đã là thiếu nữ nhưng ngày nào đi đâu chị cũng 'hộc tốc, vội vã' về nhà để lo bữa ăn cho con. Nghĩ con thiếu tình thương của cha nên bản năng của chị là bù đắp. Chị cưng chiều con khiến thỉnh thoảng bé cũng ỉ lại. Lúc ấy, mẹ Thục phải dùng 'khổ nhục kế' để tỏ ra mình yếu đuối.

Nhiều hôm đi làm về, Hiền Thục nói với Tí Nị hôm nay phải đợi 3 - 4 tiếng mới tới lượt hát để con thấy mẹ cũng phải chờ mới có cơ hội việc làm. Trẻ biết trân trọng mồ hôi, công sức của người thân thì mới hình thành trong tư tưởng việc làm quan trọng như thế nào và con phải có trách nhiệm ra sao.

'Tôi phải chứng tỏ cho con: mẹ cần che chở. Mẹ rất mệt và bị nhiều người ăn hiếp, không cho hát. Mẹ cũng phải gặp người nọ, người kia để xin được hát. Đôi khi phải vờ như mẹ cần việc làm. Có thế mới khơi dậy trong con bản năng chở che, từ đó trỗi dậy bản tính tự lập', Hiền Thục nói.

Ngày nhỏ, Hiền Thục được bố rèn rất nghiêm khắc. Với Tí Nị, chị chỉ có một tiêu chí: dạy con nên người, tức phải là người tốt. Muốn là người tốt, trước hết con phải có trách nhiệm với chính ruột thịt của mình.

'Mình không phải người nước ngoài để phận ai nấy lo. Con là người Việt nên phải sống vì gia đình, yêu người trong nhà trước rồi mới tha nhân. Không chỉ dạy chia sẻ, tôi cũng nhắc con cảnh giác với những người lợi dụng lòng thương để trục lợi', nữ ca sĩ tâm sự.

Ở trường của Tí Nị có sổ báo bài hàng ngày ghi hôm nay học sinh làm gì, mắc lỗi nào và bài vở ngày mai chuẩn bị ra sao. Dựa vào đó, Hiền Thục dễ dàng theo sát việc học tập của con. Theo chị, nhược điểm duy nhất của trường là các bé được ăn rất nhiều. Ngoài ra, môi trường giáo dục ở đây khiến chị an tâm. Buổi sáng, Tí Nị học chương trình tiếng Việt, chiều sẽ học giáo trình tiếng Anh.

Hiền Thục nhận mình là người không quá nghiêm khắc bởi nếu như vậy, con sẽ thấy mệt và ngạt thở. Ở nhà, con gái có gia sư nhưng mẹ Thục vẫn dành thời gian học chung với bé. Con thuộc bài là mẹ cũng thuộc theo. Cách này giúp con nhớ lâu và thấy vui khi có người học cùng.

Hiền Thục và con gái hiện ở cùng ông bà ngoại. Một ngày của mẹ con chị bắt đầu từ 6h sáng. Mẹ Thục dậy sớm chuẩn bị đồ ăn cho bé trước khi đi học. Chiều đến, chị đón con và lại tất bật cơm nước, cùng bé học bài rồi mới đi làm. Cuộc sống của hai mẹ con đầy ắp tiếng cười, sự trẻ trung và chia sẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!