Các bệnh lý thường gặp với bao quy đầu

Sức Khỏe Tình Dục - 05/03/2024

Bao quy đầu là một phần quan trọng của bộ phận sinh dục nam giới. Tình trạng và cấu tạo của bao quy đầu có ảnh hướng lớn đến đời sống tình dục, cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới. Đây là bộ phận rất dễ bị tổn thương và mắc 1 số bệnh nghiêm trọng. Tuy vậy, với những trở ngại tâm tuổi dậy thì, hầu như cánh mày râu vẫn còn rất mơ hồ về điều này. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về các bệnh lý này nhé!

Bao quy đầu là một phần quan trọng của bộ phận sinh dục nam giới. Tình trạng và cấu tạo của bao quy đầu có ảnh hướng lớn đến đời sống tình dục, cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới. Đây là bộ phận rất dễ bị tổn thương và mắc 1 số bệnh nghiêm trọng. Tuy vậy, với những trở ngại tâm tuổi dậy thì, hầu như cánh mày râu vẫn còn rất mơ hồ về điều này. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về các bệnh lý này nhé!

1. Hẹp bao quy đầu (Phimosis)

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu không thể tuột xuống được ngay cả khi cương cứng. Khi mới sinh ra hầu hết các bé trai đều bị hẹp bao quy đầu sinh lý và khi lớn lên lớp da này sẽ tự tuột xuống, để lộ phần quy đầu. Tuy nhiên, ở một số nam giới, lớp da này lại không thể tự lột xuống được. Lúc này tình trạng hẹp bao quy đầu sẽ được gọi là bệnh lý và cần phải điều trị ngay.

Các bệnh lý thường gặp với bao quy đầu

Nguy hại:

- Làm hạn chế sự phát triển của dương vật, dẫn đến kích cỡ của dương vật sẽ nhỏ hơn bình thường, ảnh hưởng tới đời sống tình dục về sau.

- Khiến cho nam giới gặp khó khăn trong việc vệ sinh, các chất cặn bẩn không được gột rửa hết, tích tụ lâu ngày sẽ tạo thành một lớp bựa sinh dục. Đây là môi trường lý thưởng cho vi khuẩn và các tác nhân có hại sinh sôi phát triển, dẫn đến 1 số bệnh lý về cơ quan sinh dục như ung thư dương vật.

- Viêm nhiễm sẽ gây ra hẹp niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng bài tiết nước tiểu, kết hợp với các vi khuẩn kích thích lâu ngày sẽ gây ra nhiễm trùng thận và ảnh hưởng đến chức năng thận.

- Bựa sinh dục (smegma) và các vi khuẩn trong bao quy đầu nam giới sẽ xâm nhập vào âm đạo nữ giới khi quan hệ tình dục và gây nên một loạt các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đây chính là một trong số những nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Biện pháp điều trị:

- Đối với trẻ dưới 5 tuổi, thường dùng thuốc thoa tại chỗ, có corticosteroid với hàm lượng 0,1% dexamethasone, thoa lên bao quy đầu, 3 lần mỗi ngày trong thời gian 6 tuần, dưới tác dụng của cor-ticosteroid thì bao qui đầu giãn ra và tuột xuống được.

- Đối với trẻ trên 6 tuổi mà bao qui đầu chưa tuột ra và đã bôi thuốc mà không kết quả kể cả người lớn, kèm theo mỗi lần đi tiểu có hiện tượng bao quy đầu căng phồng như bong bóng hay thường bị viêm bao qui đầu, thì nên phẫu thuật cắt bao qui đầu. (1)

2. Dài bao quy đầu (Paraphimosis)

Dài bao quy đầu là hiện tượng bao quy đầu dài bao trùm toàn bộ dương vật, chỉ để lộ một lỗ nhỏ để thoát nước tiểu ra bên ngoài. Khi bị dài bao quy đầu, dương vật vẫn có thể lộ khi cương cứng, nhưng cũng có trường hợp quy đầu không thể lộ ra khi cương lên.

Nguyên nhân của bệnh lý này có thể do yếu tố bẩm sinh, khi sinh ra bao quy đầu đã dính vào dương vật. Ngoài ra, tình trạng dài bao quy đầu còn có thể là do viêm nhiễm, do tổn thương... khiến cho bao quy đầu không thể tự lột ra được.

Các bệnh lý thường gặp với bao quy đầu

Nguy hại:

- Bước vào tuổi dậy thì, do đầu dương vật bị bao quy đầu bọc quá chặt, không nhận sự kích thích của "thế giới bên ngoài", khiến đầu dương vật bị kìm hãm sự phát triển. Đến khi trưởng thành, "cậu nhỏ" chỉ có kích thước khá "khiêm tốn".

- Bao quy đầu quá dài làm cho bựa sinh dục tích trữ dưới da, dễ bị nhiễm khuẩn, dẫn đến viêm bao quy đầu và hẹp ống niệu đạo. Đồng thời khiến cho vi khuẩn bội nhiễm ngược dòng làm viêm tuyến tiền liệt, và là tác nhân chính gây ra các bệnh phụ khoa cho người phụ nữ thông qua sinh hoạt tình dục.

- Bao quy đầu dài dẫn đến niêm mạc dương vật nhận sự kích thích ít hơn, điều này khiến thần kinh cảm giác của niêm mạc rất nhạy cảm. Đối với người trưởng thành, khi quan hệ tình dục dễ xuất tinh sớm, một số trường hợp có thể bị vô sinh.

- Bao quy đầu dài khiến “cậu nhỏ” dễ bị viêm, đồng thời kéo theo tình trạng hẹp niệu đạo, khiến việc đi tiểu trở nên khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài, thận rất dễ bị tổn thương.

Biện pháp điều trị:

Điều trị dài bao quy đầu bằng hai phương pháp:

  • Phương pháp điều trị dài bao quy đầu ở nam giới bằng thuốc:

Đây là phương pháp thường được sử dụng với các bé trai chưa trưởng thành.

- Với các bé trai dưới 5 tuổi: phụ huynh dùng thuốc bôi ngoài để chữa dài bao quy đầu cho bé. Liều lượng thuốc dùng sẽ được chỉ định theo từng trường hợp cụ thể.

- Với các bé trai từ 5 tuổi trở lên: phương pháp được ưu tiên đầu tiên vẫn là dùng thuốc bôi ngoài. Nhưng trong trường hợp dùng thuốc không có tác dụng, nhất là khi có những phản ứng lạ tại bao quy đầu của trẻ, phụ huynh cần ngưng ngay việc bôi thuốc cho trẻ và đưa đến bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ.

  • Phương pháp điều trị dài bao quy đầu ở nam giới bằng ngoại khoa:

Điều trị dài bao quy đầu bằng ngoại khoa tức là làm thủ thuật cắt bao quy đầu. Phương pháp này được sử dụng cho nam giới trưởng thành và cả những bé trai đã lớn, dùng thuốc bôi ngoài không có tác dụng. Việc có quyết định cắt bao quy đầu hay không và quá trình điều trị như thế nào sẽ theo chỉ định của bác sĩ.

3. Viêm bao quy đầu

Với bao quy đầu có thể bị viêm cấp tính và viêm mãn tính.

- Khi bị viêm bao quy đầu cấp tính, nam giới thường có những biểu hiện như: ở vùng quy đầu xuất hiện những nốt hoặc những vệt đỏ, sau đó xuất hiện dịch có mùi hôi khó chịu, bao quy đầu bị đỏ và sung phồng, kèm thoe tình trạng ngứa và nóng rát. Người bệnh thường cảm thấy đau ở dương vật, khi lộn bao quy đầu sẽ thấy tình trạng lở loét và rỉ máu.

- Viêm bao quy đầu mãn tính cũng có những trường hợp như viêm bao quy đầu cấp tính, tuy nhiên còn kèm thoe một số biến chứng nặng khác như: Quy đầu phù nề và có cảm giác đau đớn khi ma sát với quần lót; quy đầu xuất hiện những nốt li ti màu đỏ hoặc những nốt trắng nhỏ có mùi hôi. Mặt khác, viêm bao quy đầu mãn tính nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như hẹp lỗ niệu đạo dẫn đến vô sinh.

Các bệnh lý thường gặp với bao quy đầu

Nguy hại:

- Khi bị viêm bao quy đầu, người bệnh cảm thấy đau ở dương vật. Khi lộn bao quy đầu sẽ thấy tình trạng lở loét và rỉ máu.

- Viêm bao quy đầu mãn tính nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như hẹp lỗ niệu đạo dẫn đến vô sinh.

Biện pháp điều trị:

Với những trường hợp trên, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời, sau đó mới quyết định có cắt bao quy đầu hay không.

Lưu ý: với tất cả các bệnh lý thường gặp với bao quy đầu kể trên, để có quyết định có cắt bao quy đầu hay không, bạn cần nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý.

Chú thích:

(1) Theo Sức Khoẻ & Đời Sống - Cơ quan ngôn luận của bộ y tế (2/2010)

>>> Xem thêm: Hẹp bao quy đầu có bị vô sinh không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!