Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vào

Thời sự - 05/06/2024

Thực hiện chỉ đạo mới nhất của Bộ Y tế tại Công điện số 1212/CĐ-BYT ngày 3/8/2020 về việc tăng cường quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh - đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao, nhiều bệnh viện đã tiếp tục thắt chặt công tác kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng bệnh viện với quyết tâm cao không để dịch COVID-19 xâm nhập.

* Ngay khi xuất hiện trở lại bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng sau 99 ngày nước ta không có ca lây nhiễm, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch trong công tác khám, chữa bệnh và tiếp nhận máu; đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên Viện, người bệnh, người nhà người bệnh và người hiến máu.

Lãnh đạo Viện đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đo kiểm tra thân nhiệt tại cổng Viện cho người dân, bệnh nhân đến khám bệnh, người hiến máu tình nguyện và khách đến liên hệ công tác. Thực hiện đầy đủ, đúng quy trình việc đeo khẩu trang và vệ sinh bàn tay khi tiếp xúc với người bệnh và tiếp xúc giữa các nhân viên y tế.

Viện cũng yêu cầu nhân viên y tế trong quá trình thực hiện hoạt động chuyên môn cần khai thác tiền sử của người bệnh, người nhà người bệnh, người hiến máu về các yếu tố đánh giá nguy cơ mắc COVID-19 để có phương án dự phòng và xử trí kịp thời.

Đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra phòng dịch; tổ chức tập huấn về lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoThS. Lê Lâm - Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW cùng lãnh đạo các đơn vị kiểm tra công tác phòng chống dịch. Ảnh: Công Thắng.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoKiểm tra thân nhiệt cho người dân đến Viện. Ảnh: Công Thắng.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vào

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoLối đi khám bệnh, khu vực cách ly được bố trí riêng biệt, khoa học nhằm phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Ảnh: Công Thắng.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoKhuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế được bố trí ngay sảnh chờ khám giúp người dân tiện theo dõi. Ảnh: Công Thắng.

* Thực hiện nghiêm các quy định về các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ươngđã chỉ đạo kích hoạt các hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên là những biện pháp đơn giản mà hiệu quả để phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, khai báo y tế trung thực là biện pháp bảo vệ chính mình và cộng đồng khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. BV Da liễu Trung ương đã áp dụng hình thức khai báo y tế online cho người dân khi đến khám, giúp bạn tiết kiệm thời gian khi đăng ký khám bệnh, tránh tập trung đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Người dân sẽ khai báo trên thiết bị điện tử và chỉ cần đưa kết quả khi đến bệnh viện mà không cần khai báo gì thêm.

BS. Bùi Quang Hào - Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn, BV Da liễu Trung ương cho biết, khai báo y tế online giúp bệnh nhân và người nhà của họ chủ động khai báo y tế, tiết kiệm thời gian khi đi khám. Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì khai báo y tế giúp chúng ta giữ được khoảng cách, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Đây cũng là nỗ lực của BV trong việc phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm COVID-19, giảm nguy cơ COVID-19 xâm nhập vào cơ sở khám chữa bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện cũng duy trì hình thức tư vấn, khám bệnh online rất thuận tiện cho người dân. Đây là hình thức được BV triển khai từ thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoBV Da liễu Trung ương triển khai hình thức khai báo y tế online.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vào'Hỏi - đáp trực tuyến cùng bác sĩ' được người dân rất quan tâm.

* Nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, kiểm soát tình hình, không để dịch xâm nhập vào bệnh viện, BV Nội tiết Trung ương đã khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện nghiêm túc các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh do Bộ Y tế ban hành, lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, người bệnh liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế và những người có yếu tố dịch tễ. Thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người, hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh...

Mặt khác, bệnh viện cũng tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời. BV liên tục rà soát, sớm phát hiện các nguy cơ thiếu an toàn (nếu có) trong phòng chống dịch của bệnh viện và khẩn trương khắc phục các vấn đề tồn tại ngay sau khi đánh giá. Sau khi hoàn thành đánh giá, đoàn kiểm tra đã có buổi họp tổng kết kết quả thu được, đưa ra những khuyến nghị cần thiết và các biện pháp thực hiện, đồng thời báo cáo kết quả trên phần mềm trực tuyến theo hướng dẫn của Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế.

Với đặc thù là BV tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân đái tháo đường - đây là đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh hô hấp nói chung và COVID-19 nói riêng. Nguyên nhân là do họ có hệ thống miễn dịch bị suy yếu, có nhiều bệnh đồng mắc, khi mắc bệnh thì có nhiều khả năng dẫn đến biến chứng nặng. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân cần lưu ý tuân theo hướng dẫn phòng bệnh COVID-19 chung của các chuyên gia y tế như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, ăn chín uống sôi, tránh tiếp xúc người có biểu hiện bệnh, hạn chế đi đến chỗ đông người… Kiểm soát đường huyết tốt bằng cách dùng thuốc đều đặn. Cần thử đường huyết mao mạch nhiều lần hơn bình thường trong thời gian đang có dịch. Tránh để hạ đường huyết. Tuân thủ điều trị các bệnh mắc kèm như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu…

Ăn đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh, tránh đồ ngọt và đồ chiên rán; Chế độ ăn đa dạng và cân bằng. Uống nhiều nước. Tăng cường vận động, hạn chế ngồi một chỗ (xem TV, đọc báo…). Ngoài ra, ngủ đủ giấc; Ngưng hút thuốc lá, bia rượu; Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoĐo, kiểm soát thân nhiệt cho người dân trước khi vào bệnh viện. Ảnh: Quỳnh Ngân.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoPhòng khám sàng lọc được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ với ghế ngồi, dung dịch sát khuẩn, rửa tay... Ảnh: Quỳnh Ngân.

* Trung tâm Sản Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọthực hiện đo thân nhiệt và hướng dẫn khai báo y tế đối với toàn bộ cán bộ, nhân viên, người bệnh và người nhà người bệnh vào Trung tâm nhằm kịp thời phát hiện, phân luồng và kiểm soát người bệnh trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra. Đối với các trường hợp đến khám chữa bệnh tại Trung tâm đều phải thực hiện quy định về giãn cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước và sau khi vào Trung tâm, thực hiện chế độ một người thân chăm sóc tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh.

Ngoài ra, Trung tâm đã chuẩn bị 4 kịch bản ứng phó tương ứng với 4 tình huống cụ thể, bao gồm: khi chưa ghi nhận trường hợp bệnh, khi xuất hiện các trường hợp bệnh, khi người bệnh bị mắc COVID-19 có chỉ định điều trị chuyên khoa Sản khoa – Nhi khoa và khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trung tâm cũng chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc và phương tiện vận chuyển người bệnh, đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vào

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vào

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoĐảm bảo giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay... thường xuyên khi đi khám tại Trung tâm Sản Nhi Phú Thọ. Ảnh: Hà Nguyệt.

* Công tác sàng lọc dịch tễ được thực hiện nghiêm túc tại cả 2 cơ sở BV Bưu Điệnđối với tất cả những người đến khám, điều trị hoặc thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Mọi công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, phương án xử trí các tình huống, triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh đã được cả 2 cơ sở chuẩn bị và triển khai thực hiện nghiêm túc.

Tất cả nhân dân đến khám, điều trị hay thăm hỏi, phục vụ người bệnh tại bệnh viện trong thời gian này đều được kiểm soát thân nhiệt, sàng lọc dịch tễ, phân luồng theo đúng hướng dẫn và quy định. Bảo đảm tất cả người bệnh và người nhà người bệnh đều mang khẩu trang và vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi khai thác tiền sử dịch tễ ngay từ nơi đón tiếp.

Bệnh viện cũng cung cấp, trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn, phù hợp cho tất cả nhân viên y tế trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đón tiếp, phân luồng, ưu tiên đội ngũ khám và điều trị cho người nghi nhiễm COVID-19.

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vào

Các bệnh viện ráo riết thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ngay từ cổng vàoSàng lọc dịch tễ cho người dân đến khám tại BV Bưu Điện. Ảnh: D.Hải.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!