Các chất diệt tinh trùng giúp kiểm soát sinh đẻ

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Trong quan hệ tình dục, thường có hàng trăm triệu tinh trùng được phóng vào âm đạo của người phụ nữ. Phần lớn những tinh trùng trong số này bị chết. Chúng chết do môi trường không thân thiện, có tính axit của âm đạo, và bởi dịch nhầy ở cổ tử cung phía trên âm đạo đóng vai trò như một bộ lọc chọn lọc tinh trùng.

Trong quan hệ tình dục, thường có hàng trăm triệu tinh trùng được phóng vào âm đạo của người phụ nữ. Phần lớn những tinh trùng trong số này bị chết. Chúng chết do môi trường không thân thiện, có tính axit của âm đạo, và bởi dịch nhầy ở cổ tử cung phía trên âm đạo đóng vai trò như một bộ lọc chọn lọc tinh trùng.

Chỉ có khoảng 1% trong tổng số tinh trùng được phóng trong tinh dịch vượt qua được âm đạo và cổ tử cung thành công để đến được tử cung (dạ con). Tuy nhiên, nó chỉ lấy một tinh trùng để thụ tinh cho noãn (trứng) và đạt được thụ thai.

Các chất diệt tinh trùng là một loại chất tránh thai hoạt động bằng cách giết tinh trùng.

Các chất diệt tinh trùng cần phải được đặt trong âm đạo của người phụ nữ trước khi giao hợp nếu chúng dùng để ngăn chặn tinh trùng có thể sống sót được tới tử cung.Các chất diệt tinh trùng có rất nhiều loại, gồm dạng keo đông, kem, dạng bọt, màng phim và các thuốc đạn Thành phần hoạt chất chủ yếu trong các chất diệt tinh trùng là Nonoxynol-9.Đây là một hóa chất như chất tẩy rửa giết chết tinh trùng (nghĩa là diệt tinh trùng).

Các chất diệt tinh trùng giúp kiểm soát sinh đẻ

Khi được đặt bên trong âm đạo, chất diệt tinh trùng tan chảy thành chất lỏng phủ lên âm đạo để cung cấp một rào chắn hóa học giữa tinh trùng và cổ tử cung.Bọt diệt tinh trùng thì hiệu quả hơn kem hay keo đông.Bọt không chỉ đạt được sự phân bố tốt hơn mà còn dính chặt vào thành âm đạo và cổ tử cung tốt hơn.Thuốc đạn là các chất đặt rắn hoặc nửa rắn, phải được đặt vào âm đạo 15 phút trước khi giao hợp để liên kết với độ ẩm âm đạo và hóa lỏng.

Màng phim tránh thai cần được đặt vào trong âm đạo khoảng 5 phút trước khi quan hệ tình dục để hóa lỏng và trở nên có hiệu quả. Các chất diệt tinh trùng giống với các phương pháp kiểm soát sinh đẻ khác,trong đó chúng phải được sử dụng đúng cách để ngăn ngừa mang thai.Mỗi loại chất diệt tinh trùng có một phương pháp sử dụng duy nhất. Ví dụ, các loại kem diệt tinh trùng, gel và dạng bọt cần được đặt sâu trong âm đạo gần cổ tử cung.Các thuốc đạn diệt tinh trùng phải được tháo ra và đặt vào trong âm đạo. Các màng phim vuông diệt tinh trùng nên được đặt vào trong âm đạo với ngón tay của người dùng. Điều quan trọng là làm theo các chỉ dẫn chính xác của bao bì.

Một chất diệt tinh trùng nên được đặt vào trong âm đạo trước khi dương vật của người đàn ông cho vào âm đạo. Một sai lầm phổ biến cho một cặp đôi là đợi quá lâu trước khi sử dụng chất diệt tinh trùng.

Bất kì chất diệt tinh trùng cho trước nào đều có hai mối lo ngại cơ bản.1) Các chất diệt tinh trùng ở lại trong nơi mong muốn trong bao lâu?; và 2) Chất diệt tinh trùng có hiệu lực giết chết tinh trùng trong bao lâu?. Do đó, thời gian sử dụng chất diệt tinh trùng phải tính đến cả hai yếu tố này.

Nhìn chung, các chất diệt tinh trùng có xu hướng có hiệu quả sớm sau khi ứng dụng.Chúng có thể được đặt 15 phút hoặc nhiều hơn trước khi giao hợp.Tuy nhiên, nếu có sự trì hoãn đáng kể trước khi giao hợp (ví dụ như 1 giờ đồng hồ),phải thêm nhiều chất diệt tinh trùng hơn.

Một ứng dụng mới của chất diệt tinh trùng cũng phải được sử dụng cho mỗi lần giao hợp.

Sự thụt rửa nên được tránh ít nhất 8 giờ sau lần cuối giao hợp.

Các chất diệt tinh trùng giúp kiểm soát sinh đẻ

Hiệu quả của chất diệt tinh trùng trong việc ngăn ngừa mang thai dao động từ 70-90%. Điều này phụ thuộc vào lượng chất diệt tinh trùng và cách nó được sử dụng, thời gian sử dụng trước khi giao hợp, và sự tuân thủ theo các hướng dẫn trên bao bì tốt như thế nào.

Các chất diệt tinh trùng không nên được sử dụng như sự bảo vệ cho phụ nữ hay đàn ông chống lại các sự truyền nhiễm qua đường tình dục (các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay STDs). Trong khi các chất diệt tinh trùng có thể là một phần bảo vệ chống lại những sinh vật nhất định gây ra các sự truyền nhiễm qua đường tình dục, (ví dụ bệnh Chlamydia và bệnh lậu), chúng cũng không bảo vệ chống lại sự lây nhiễm vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

Nhiều người lên tiếng lo ngại về các chất diệt tinh trùng là chúng rất “hỗn độn”. Một phần trăm nhỏ (2-4%) số người có thể có phản ứng bất lợi với Nonoxynol-9, trải qua như một sự kích thích hoặc cảm giác nóng rát trong âm đạo hay trên cơ quan sinh dục bên ngoài. Các chất diệt tinh trùng có một số tính năng tích cực. Chúng tương đối rẻ và có sẵn mà có thể bán không cần đơn bác sĩ (OTC) không cần ghi toa.

Lưu ý rằng một số keo đông bôi trơn có sẵn mà không cần ghi toa không chứa chất diệt tinh trùng và không có nghĩa là sẽ được sử dụng như một hình thức kiểm soát sinh đẻ.Điều quan trọng là kiểm tra thông tin trên bao bì để chắc rằng sản phẩm chứa chất diệt tinh trùng hoặc là từ “tránh thai” xuất hiện trên nhãn hiệu.

Theo MedicineNet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!