Các loại thuốc kích trứng cho phụ nữ nên dùng

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/05/2024

Thuốc kích thích rụng trứng là một loại thuốc được dùng để kích thích nang noãn phát triển. Nói nôm na tác dụng của thuốc là để tăng khả năng có thai ở phụ nữ. Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin về giá cả, xuất xứ, cũng như tác dụng của các loại thuốc kích trứng cho phụ nữ.

Thuốc kích thích rụng trứng là một loại thuốc được dùng để kích thích nang noãn phát triển. Nói nôm na tác dụng của thuốc là để tăng khả năng có thai ở phụ nữ. Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin về giá cả, xuất xứ, cũng như tác dụng của các loại thuốc kích trứng cho phụ nữ.

Đối tượng chỉ định

Không phải ai cũng cần phải uống thuốc kích trứng, theo các bác sĩ chỉ có những người rụng trứng không thường xuyên, các tế bào trứng không thể trưởng thành để có thể thụ thai...mới cần được chỉ định dùng thuốc kích trứng.

Nguy cơ khi dùng thuốc

Thuốc kích trứng có tác dụng kích thích không chỉ 1 mà đến 2– 3 hay nhiều hơn nữa các nang noãn phát triển. Vì thế, khả năng có thai ở người phụ nữ sẽ cao hơn. Tuy nhiên, một nguy cơ có thể xảy ra khi chị em phụ nữ dùng thuốc này đó là nguy cơ xảy ra hiện tượng đa thai ở mẹ cũng rất lớn. Tình trạng đa thai gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Ngoài ra, các thuốc kích thích rụng trứng đều là các chất nội tiết và cũng khá đắt tiền nên nếu sử dụng không đúng không chỉ không hiệu quả mà còn có thể gây ra nhiều rối loạn về nội tiết và sức khỏe ở người phụ nữ.

Các loại thuốc kích trứng cho phụ nữ nên dùng

Các loại thuốc kích trứng

Theo các chuyên gia y tế, để trứng có thể rụng thì cần có hai yếu tố đó là trứng phải lớn lên và phải chín. Hiện nay trên thị trường có 2 loại thuốc kích thích trứng rụng cơ bản là clomiphene và gonadotrophin, đây là hai loại thuốc có thuốc dùng kèm là metformin, bromocriptine. Phái nữ chú ý chỉ nên sử dụng thuốc trong trường hợp cụ thể và có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Clomiphene (Clomid)

Đây là loại thuốc kích trứng được sử dụng từ những năm 1950. Ban đầu, Clomid được chỉ định dùng để điều trị ung thư vú vì trong thuốc có chất kháng estrogen nhưng sau đó các nhà khoa học còn phát hiện ra Clomid cũng giúp kích thích rụng trứng. Vì thế, Clomid dần được sử dụng như một loại thuốc thúc đẩy sự rụng trứng tự nhiên ở những phụ nữ muốn có thai.

Trường hợp nên sử dụng Clomiphene (Clomid):

- Hội chứng buồng trứng đa nang.

- Chứng vô sinh.

- Trong quá trình điều trị khả năng sinh sản

Hiệu quả của thuốc:

  • Một số nghiên cứu đã chứng mình rằng điều trị bằng Clomid có thể khiến khoảng 80% người trong số những phụ nữ có vấn đề về rụng trứng có thể rụng trứng ngay trong kỳ điều trị đầu tiên. Chính vì thế đây là loại thuốc kích trứng cho phụ nữ được các bác sĩ khuyên dùng trong điều trị khá phổ biến.

  • Cơ hội mang thai trong chu kỳ đầu tiên là 30%. Tỉ lệ này tương đương với tỉ lệ thụ thai tại thời điểm bất kỳ của những cặp vợ chồng không gặp vấn đề về sinh sản (khoảng 25%).

  • Khoảng 50% các cặp vợ chồng dùng Clomid đều nhận được “tin vui” trong vòng 6 tháng.

Các loại thuốc kích trứng cho phụ nữ nên dùng

Tác dụng phụ của thuốc:

  • Tác dụng phụ ở cấp độ nhẹ: Khi sử dụng phụ nữ có thể gặp phải một vài triệu chứng nhẹ như đau, sưng bụng, đau ngực, buồn nôn và nôn, mất ngủ,..... Thậm chí, một số chị em phụ nữ có thể bị u nang buồng trứng.

  • Sinh đôi: Theo chứng minh khoa học, phụ nữ dùng thuốc kích trứng có khả năng sinh đôi cao hơn 10% so với người bình thường. Một số người sẽ sinh ba hoặc thậm chí còn nhiều hơn. Vì thế, điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng như sảy thai.

  • Nhạy cảm hơn bình thường:Đây là triệu chứng dễ gặp phải khi bạn đang cảm thấy quá lo lắng và mệt mỏi trong quá trình điều trị. Vì thế, mỗi lần đi khám chị em phụ nữ nên có người đồng hành cùng.

  • Hội chứng quá kích buồng trứng:Khi sử dụng Clomid kèm những loại thuốc kích trứng mạnh khác có thể làm phát triển hội chứng quá kích buồng trứng hay OHSS, các biểu hiện của hội chứng này như sưng phù và tăng cân. Một số người thậm chí sẽ bị khó thở, đau vùng chậu, chóng mặt, buồn nôn và nôn. Tình trạng này thường xảy ra khi buồng trứng sản xuất nhiều trứng, cho nên khiến buồng trứng sưng lên nhiều lần so với kích thước bình thường và rò rỉ chất lỏng vào trong khoang bụng. Tuy đây là hiện tượng không cần điều trị nhưng bạn cần nhập viện để theo dõi trong một số trường hợp nguy hiểm hơn.

Giá cả của thuốc:

-Clomid viên 50mg 10pcs có giá 579 rúp.

- TBL Clomid 50mg No10, Egis có giá 639 rúp.

Gonadotrophin (Merional, Menopur):

Tác dụng của thuốc: Đây là loại thuốc trực tiếp bổ sung FSH và LH. Chính vì thế thuốc được dùng khi bị suy tuyến yên và kích thích trứng bình thường có thể trở nên khỏe mạnh và dễ thụ thai hơn. Gonadotrophin (Merional, Menopur) không chỉ là loại thuốc kích trứng cho phụ nữ mà còn được dùng điều trị cho nam giới nên cũng là loại thuốc được dùng khá phổ biến trên thế giới.

Các loại thuốc kích trứng cho phụ nữ nên dùng

Metformin (Glucophage)

Tác dụng của thuốc: Thuốc có tác dụng làm giảm kháng insulin, gián tiếp làm giảm androgen và tăng khả năng rụng trứng ở phụ nữ. Thuốc được dùng kết hợp với clomiphene nhằm điều trị bệnh nhân không rụng trứng do hội chứng buồng trứng đa nang.

Ngoài ra còn có Bromocriptine (Parlodel), một loại thuốc được dùng để làm giảm Protaclin, gián tiếp làm tăng FSH và LH. Thuốc được chuyên sử dụng cho người không có trứng rụng do tăng protaclin trong máu.

Như thế, bài viết trên của Lily & WeCaređã cung cấp cho chị em về các loạithuốc kích trứng cho phụ nữ được tin dùng trên thị trường. Lily & WeCare mong rằng, đây sẽ là những thông tin bổ ích để giúp cho những ai đang mong muốn có con có thêm hi vọng.>>> Xem thêm: Những điều cần biết về tiêm thuốc kích rụng trứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!