Các tỉnh khu vực Tây Bắc không chủ quan với dịch COVID-19

Thời sự - 04/25/2024

Các tỉnh miền núi khu vực Tây Bắc với đặc điểm đường biên giới dài, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa do đó công tác phòng chống dịch COVID-19 có nhiều khó khăn, vất vả.

Điện Biên: Cảnh giác cao và tiếp tục rà soát người về từ vùng dịch

Qua rà soát, tỉnh Điện Biên xác định có 107 trường hợp đã khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12 - 26/3. Căn cứ vào các yếu tố dịch tễ liên quan, Ban Chỉ đạo chống dịch các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã yêu cầu 84 trường hợp phải thực hiện cách ly y tế.

Trong số 84 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai được yêu cầu cách ly, có 3 trường hợp đang tiếp tục điều trị bệnh tại BVĐK tỉnh; 10 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; còn lại là cách ly tập trung tại Bệnh xá Quân y D40, khu cách ly tập trung các huyện Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Xí nghiệp 79 Mường Nhé và cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 đối với 25 trường hợp, trong đó 12 trường hợp có kết quả âm tính, 13 trường hợp đang chờ kết quả. Tất cả các trường hợp đang được theo dõi, cách ly đều khỏe mạnh, không ai có biểu hiện ho, sốt.

Hiện tỉnh Điện Biên đang đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát các trường hợp đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai và các trường hợp nhập cảnh từ Lào, Trung Quốc về địa bàn qua các cửa khẩu, lối mở từ ngày 8/3, cũng như các trường hợp đi từ các tỉnh, thành phố có dịch về Điện Biên mà chưa thực hiện cách ly để theo dõi sức khỏe và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, mới đây, huyện Điện Biên Đông và Nậm Pồ đã thành lập 4 chốt kiểm soát liên ngành tạm thời để giám sát, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập địa bàn. Các chốt kiểm soát bao gồm các lực lượng công an, y tế, quân sự, thực hiện kiểm soát 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần.

Các tỉnh khu vực Tây Bắc không chủ quan với dịch COVID-19

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Lai Châu: 2.700 người đangcách ly tại cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và tại nhà

Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết, địa phương đã hoàn thành cách ly, theo dõi y tế cho hơn 9.300 người và hiện còn hơn 2.700 người đang thực hiện nghĩa vụ cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và tại nhà.

BS. Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết, đến sáng ngày 5/4, tổng số 43 trường hợp tiếp xúc gần của bệnh nhân số 133 và 172 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 25 trường hợp âm tính lần 3, 18 trường hợp âm tính lần 2. Theo đó, đã có gần 3.000 trường hợp được xác định tiếp xúc với ca bệnh 133 và 172 hoàn thành cách ly, theo dõi y tế. Trong đó, có gần 700 người được xác định tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 133 và bệnh nhân số 172 sẽ kết thúc cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà cho đến khi đủ thời gian 14 ngày, trừ các trường hợp có biểu hiện, triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Các trường hợp tiếp xúc gần tiếp tục cách ly tại cơ sở y tế cho đến khi đủ thời gian 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với người mắc COVID-19. Các trường hợp khác kết thúc việc thực hiện áp dụng cách ly y tế tại nhà và tự theo dõi sức khỏe, tuân thủ quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Lai Châu cũng đã quyết định kết thúc việc khoanh vùng, dỡ bỏ cách ly khu vực nhóm 4, tổ dân phố số 4, ngõ 224, đường Trần Phú, thành phố Lai Châu và lối vào ao cá Bác Hồ đến trước chùa Linh Sơn trên địa bàn phường Tân Phong là nơi có người nhà đi chăm sóc bệnh nhân 133 về.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu yêu cầu Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã và các tổ tự quản thôn, bản tăng cường giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú. Các trường hợp tự theo dõi, nếu có vấn đề về sức khỏe lập tức báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất hoặc đường dây nóng của Ban Chỉ đạo.

Sơn La: Hỗ trợ tích cực cho các lực lượng trực tiếp phòng chống dịch

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Tổng số người đi, đến, ở từ vùng dịch về địa bàn tỉnh được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 225 người. Trong đó, 111 người đã hết thời hạn cách ly tại Trung đoàn 754 (Bộ CHQS tỉnh Sơn La ) được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và trở về địa phương; 114 trường hợp đang cách ly tập trung tại các huyện: Mộc Châu, Mường La, Sông Mã, Vân Hồ, Sốp Cộp và Trung đoàn 754.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và ngành chức năng sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về y tế, như: Nhân lực, trang thiết bị, thuốc, xe cấp cứu, khu cách ly, điều trị tại các bệnh viện. Về công tác đối ngoại với các tỉnh phía Bắc của Lào, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục trao đổi thông tin và hỗ trợ các tỉnh bạn về công tác phòng chống dịch COVID -19. Đồng thời, đôn đốc triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh về tiếp tục hỗ trợ chế độ đối với 3 chức danh là công an viên, y tế bản và bản đội trưởng, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại cơ sở. Tiếp tục tuyên truyền, phát động, kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay ủng hộ phòng, chống dịch và sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí hỗ trợ.

Các tỉnh khu vực Tây Bắc không chủ quan với dịch COVID-19

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!