Các xét nghiệm khi mang thai: Siêu âm ổ bụng

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Việc khám trước sinh của bạn có thể sẽ được thực hiện hàng tháng cho đến 32-34 tuần. Sau đó, sẽ là hai tuần một lần cho đến 36 tuần, và sau đó là hàng tuần cho đến khi sinh. Lịch trình này là linh hoạt, tùy thuộc vào thai kì của bạn. Nếu bạn gặp bất kỳ biến chứng nào mà xét nghiệm khi mang thai phát hiện ra, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Việc khám trước sinh của bạn có thể sẽ được thực hiện hàng tháng cho đến 32-34 tuần. Sau đó, sẽ là hai tuần một lần cho đến 36 tuần, và sau đó là hàng tuần cho đến khi sinh. Lịch trình này là linh hoạt, tùy thuộc vào thai kì của bạn. Nếu bạn gặp bất kỳ biến chứng nào mà xét nghiệm khi mang thai phát hiện ra, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Siêu âm ở tam cá nguyệt đầu

Siêu âm là một công cụ cần thiết cho việc đánh giá em bé trong thai kỳ. Siêu âm ổ bụng là một quy trình với kỹ thuật trượt một đầu dò phát ra sóng âm thanh tần số cao, trên bụng để tạo ra hình ảnh (siêu âm) đến một màn hình máy tính.

Bạn có thực hiện siêu âm trong ba tháng đầu của thai kỳ hay không phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả nguy cơ bị biến chứng. Lý do phổ biến để tiếp nhận một kiểm tra siêu âm trong ba tháng đầu tiên là để xác nhận rằng bào thai là còn sống (khả năng tồn tại của thai nhi) hoặc để xác định tuổi thai. Siêu âm xác định tuổi thai là hữu ích nếu:

• kì kinh nguyệt cuối cùng của bạn là không chắc chắn

• bạn có một tiền sử kinh nguyệt không đều

• có thai trong khi sử dụng thuốc tránh thai

• nếu lần khám phụ khoa ban đầu của bạn cho thấy tuổi thai khác nhau từ đó xác định được kì cuối của bạn

Các xét nghiệm khi mang thai: Siêu âm ổ bụng

Siêu âm ở đầu thai kỳ có thể không cần thiết

Bạn có thể không cần siêu âm nếu bạn:

• không có các yếu tố nguy cơ biến chứng thai kỳ

• bạn có một tiền sử của kinh nguyệt đều đặn

• bạn chắc chắn của ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mình (LMP)

• bạn được chăm sóc trước sinh trong ba tháng đầu

Điều gì xảy ra trong quá trình siêu âm?

Hầu hết các siêu âm thu được hình ảnh bằng cách trượt một đầu dò trên bụng. Một siêu âm ở tam cá nguyệt đầu thường đòi hỏi một độ phân giải cao hơn do thai nhi có kích thước nhỏ. Kiểm tra siêu âm trong âm đạo là một lựa chọn khác. Đó là khi một đầu dò được đưa vào âm đạo.

Siêu âm trong tam cá nguyệt đầu sẽ cho thấy những gì?

Một siêu âm trong âm đạo ở tam cá nguyệt đầu thường cho thấy ba điều:

• túi thai

• cực của thai nhi

• túi noãn hoàng

Túi thai là một túi nước có chứa bào thai. Cực của thai nhi có nghĩa là tay và chân phát triển với mức độ thay đổi, tùy thuộc vào tuổi thai. Túi noãn hoàng là một cấu trúc mà cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi trong khi nhau thai đang phát triển.

Đến khoảng sáu tuần, siêu âm có thể hiển thị những thứ khác nữa. Nhịp tim của thai nhi được ghi nhận, cũng như đa thai (sinh đôi, sinh ba, vv). Việc đánh giá giải phẫu là rất hạn chế trong tam cá nguyệt đầu.

Các xét nghiệm khi mang thai: Siêu âm ổ bụng

Siêu âm trong tam cá nguyđ âầầu giúp bạn xác định nhịp tim, túi noãn...

Nếu siêu âm cho thấy một túi thai mà không có cực của thai nhi thì sao?

Sự hiện diện của một túi thai mà không có cực thai thường cho thấy sự hiện diện của một trong hai thai rất sớm, hoặc một thai nhi chưa phát triển (tàn lụi trứng).

Một túi trống trong tử cung có thể xảy ra với một thai cấy vào một số nơi khác hơn là tử cung (mang thai ngoài tử cung). Vị trí phổ biến nhất của việc mang thai ngoài tử cung là ống dẫn trứng. Đây là một tình huống đe dọa tính mạng, do nguy cơ xuất huyết. Dù có hay không mang thai ngoài tử cung có thể được xác định thêm bằng cách kiểm tra sự gia tăng số lượng hormone beta-hCG trong máu. Lượng beta-hCG gấp đôi trong kỳ kinh nguyệt khoảng 48 giờ được xem là bình thường và thường không bao gồm việc chẩn đoán mang thai ngoài tử cung.

Nếu không có nhịp tim thì sao?

Nhịp tim có thể không thấy được trong quá trình siêu âm nếu việc kiểm tra được thực hiện sớm trong thai kỳ. Đây sẽ là trước sự phát triển của hoạt động của tim. Trong tình huống này, bác sĩ sẽ lặp lại siêu âm sau này trong thai kì của bạn. Sự vắng mặt của hoạt động của tim cũng có thể chỉ ra rằng thai nhi không phát triển và có thể không tồn tại.

Kiểm tra nồng độ beta-hCG trong máu có thể giúp phân biệt giữa bào thai đã chết trong ba tháng đầu tiên và phát triển bình thường ở đầu thai kỳ.

Các xét nghiệm khi mang thai: Siêu âm ổ bụng

Tim thai là yếu tố để xác định sự phát triển của thai nhi

Có thể siêu âm để xác định tuổi thai như thế nào?

Thông thường, việc xác định tuổi thai của bé và ngày sinh được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn. Siêu âm có thể giúp dự đoán việc này nếu chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn là chưa được biết.

Dự đoán tuổi thai qua siêu âm là hiệu quả nhất trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Đo cực của thai nhi từ đầu này đến đầu kia gọi là chiều dài từ đầu mông (CRL). Phép đo này liên quan đến tuổi thai thực tế trong vòng 5-7 ngày. Thông thường, nếu ngày sinh dự kiến bởi CRL nằm trong khoảng năm ngày của ngày kinh nguyệt, ngày sinh được thiết lập bởi LMP được giữ trong suốt thai kỳ. Nếu ngày sinh dự kiến bởi CRL nằm ngoài phạm vi này, ngày sinh từ siêu âm thường được giữ.

Nguồn: Healthline

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!