Các xét nghiệm sàng lọc ung thư đại tràng nào là tốt nhất?

Ung Thư - 05/06/2024

Bạn có muốn biết những xét nghiệm nào sàng lọc ung thư đại tràng tốt nhất chưa? Hãy xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Bạn có muốn biết những xét nghiệm nào sàng lọc ung thư đại tràng tốt nhất chưa? Hãy xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Khi nói đến việc tầm soát ung thư đại tràng, có rất nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Đó là thông tin tốt, vì bệnh ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong ung thư ở Mỹ, và hầu hết mọi người nên bắt đầu sàng lọc ở tuổi 50. Một tin xấu đó là, điều này không phải dễ dàng để tìm ra mà kỹ thuật sàng lọc có thể là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Những hướng dẫn mới nhất từ Hoa Kỳ dự phòng Dịch vụ Task Force, từ tháng 6 năm 2016, không giúp được gì nhiều bởi vì chúng không có các tùy chọn trong một hệ thống phân cấp; họ chỉ đơn giản là cung cấp một trình đơn lựa chọn.

“Cách tốt nhất là nhìn vào các xét nghiệm mà ngăn ngừa ung thư đại tràng và xét nghiệm phát hiện ung thư ruột già,” Tiến sĩ James DiLorenzo chuyên gia tiêu hóa tại Trung tâm Einstein Montefiore dành cho Điều trị Ung thư tại Bronx, New York cho biết. “Nội soi đại tràng là tiêu chuẩn vàng: Bên cạnh việc phát hiện ung thư đại tràng, nó có thể ngăn chặn 80% bệnh ung thư đại tràng do polyp có thể được gỡ bỏ [trong thủ tục] Một số xét nghiệm được thực sự hướng tới việc tìm kiếm một bệnh ung thư đó là đã hiện diện. Trong khi không phải tất cả các polyp sẽ biến.. thành ung thư, hầu hết các bệnh ung thư đại tràng bắt đầu như là một polyp từ trước.”

Các xét nghiệm sàng lọc ung thư đại tràng nào là tốt nhất?

Tuy nhiên, 1 trong 3 người lớn tuổi từ 50 đến 75 đã không được xét nghiệm ung thư đại tràng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Điều đó không may mắn, các chuyên gia nói rằng, bởi vì ung thư đại tràng có thể ngăn ngừa và điều trị được dễ dàng khi được phát hiện sớm.

Dưới đây là cách thức xét nghiệm sàng lọc khác nhau cho bệnh ung thư đại tràng so sánh với về tỷ lệ phát hiện, lợi ích và nhược điểm:

Các xét nghiệm sàng lọc ung thư đại tràng

Nội soi đại tràng. Với phương pháp sàng lọc này, toàn bộ trực tràng và đại tràng có thể được xem và bất kỳ polyp nhìn đáng ngờ hoặc mô có thể được loại bỏ trong quá trình này. Ngay cả khi khối u được loại bỏ bằng nội soi, “có dữ liệu vững mạnh rằng nguy cơ giảm ung thư đại tràng bằng 50 phần trăm trong 10 năm qua”, Tiến sĩ Carol Ann Burke, Phó chủ tịch bộ phận của khoa tiêu hóa và Gan, và giám đốc Trung tâm dành cho biết Colon polyp và phòng chống ung thư tại bệnh viện Cleveland. Mọi người thường lo lắng về sự khó chịu và các biến chứng như thủng đại tràng, nhưng đó là một nguy cơ thấp, bà nói, và đau đớn không phải là một vấn đề với nội soi đại tràng.

Các nhược điểm: Nội soi đại tràng đòi hỏi một làm sạch việc chuẩn bị ruột, với thuốc nhuận tràng và ăn chay ít nhất một ngày (chất lỏng được cho phép). Thêm vào đó, thuốc an thần được sử dụng trong suốt quá trình, do đó bạn sẽ cần phải sắp xếp dành cho một người nào đó để đưa bạn về nhà sau đó. Nếu không có gì được tìm thấy, nội soi nên được lặp đi lặp lại mỗi 10 năm.

Các xét nghiệm sàng lọc ung thư đại tràng nào là tốt nhất?

CT ruột già (hay còn gọi là soi ruột già ảo thực). CT thường nhanh chóng và không cần thiết phải dùng an thần cho bệnh nhân vì nó là nội soi thông thường, nhưng chụp CT yêu cầu chuẩn bị trước khi nội soi là làm sạch ruột (với thuốc nhuận tràng). CT ruột già là phương pháp tìm kiếm úng thư và các polyp lớn tốt, DiLorenzo nói. Hơn nữa, các bác sĩ thực hiện nội soi ruột già ảo thực không thể loại bỏ bất cứ polyp tìm thấy như một nội soi thông thường thực hiện được. Để sàng lọc cho bệnh nhân ung thư, các xét nghiệm cần được lặp đi lặp lại năm năm một lần. Đặc biệt, “nó thích hợp khi bệnh nhân không thể chịu đựng được nội soi vì họ bị loãng máu hay các bác sĩ không thể thực hiện nội soi đại tràng thường xuyên được,” Burke nói.

Bởi vì CT ruột già phơi nhiễm cơ thể con người với mức bức xạ thấp, có lo ngại rằng điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư do phóng xạ gây ra theo thời gian, DiLorenzo nói. Ngoài ra, bởi vì nó cho thấy toàn bộ ổ bụng, tổn thương bất thường hoặc tăng trưởng bên ngoài đại tràng có thể được tiết lộ; có thể yêu cầu kiểm tra hình ảnh tiếp theo, chẳng hạn như siêu âm hoặc MRI, để tìm hiểu xem chúng là lo ngại hoặc không độc hại.

Soi linh động đại tràng sigma. Trong suốt một soi linh động đại tràng sigma, một ống linh hoạt với một máy quay video nhỏ được đưa vào thông qua trực tràng vào đại tràng và hình ảnh được hiển thị trên một màn hình. Trong khi các bác sĩ có thể xem toàn bộ trực tràng, chỉ phần dưới của ruột kết - chưa đến một nửa tổng chiều dài - có thể được nhìn thấy. "Nó chỉ nhìn vào phía bên trái của ruột - loại ung thư khó nhất để chẩn đoán và điều trị là ở phía bên phải của đại tràng," DiLorenzo nói. "Nó tốt hơn nhưng nó phần lớn bị bỏ rơi" như là một công cụ sàng lọc.

Đó là một thủ tục nhanh chóng (dưới 20 phút) và hầu hết mọi người không cần phải dùng thuốc an thần cho nó. Xét nghiệm này nên được lặp đi lặp lại năm năm một lần; nếu nó được kết hợp với làm xét nghiệm phân dựa trên hàng năm, khoảng thời gian có thể được mở rộng cho mỗi 10 năm.

Các xét nghiệm phân cơ bản

Xét nghiệm sinh hóa miễn dịch phân (hoặc FIT). Với phương pháp này, một mẫu phân được lấy ở nhà sau đó được gửi với một phòng thí nghiệm được kiểm tra máu, trong đó có thể báo hiệu sự hiện diện của bệnh ung thư hoặc polyp tiên tiến. Thật dễ dàng. Nó không xâm lấn. Và nó thuận tiện, vì không có nhu cầu làm sạch ruột với một chế phẩm thuốc nhuận tràng hoặc phải gây mê.

“Thật tuyệt vời trong việc phát hiện ung thư đại tràng, nhưng ít đáng tin cậy trong việc phát hiện polyp ,” DiLorenzo nói. Đây là một mối quan tâm, đặc biệt là khi nói đến polyp không cuống có răng cưa, hoặc các SSP, mà có xu hướng ngày càng tăng nhanh các tiền chất đến như có một phần ba số bệnh ung thư đại trực tràng. Trong thực tế, một nghiên cứu năm 2014 trên tờ The New England Journal of Medicine kết luận rằng “FIT dường như không có giá trị trong việc phát hiện SSP.” Các xét nghiệm FIT nên được thực hiện mỗi năm.

Các thử nghiệm FIT-DNA. "Những bé mới trên block, kiểm tra phân này sẽ kiểm tra xem có máu trong ruột kết và các marker di truyền có thể có mặt ở những người có nguy cơ cao [cho bệnh ung thư đại tràng]," Burke giải thích. Nó không xâm lấn và chuẩn bị miễn phí, và nó có một tỷ lệ thành công khá tốt trong việc tìm ung thư ruột kết và các polyp tiên tiến. Nhưng nó không phải là tốt cho thấy sự hiện diện của các polyp nhỏ hơn.

“Đó là nhạy cảm hơn [tại chọn lên ung thư đại tràng] so với thử nghiệm FIT nhưng cũng có những sai dương tính hơn”, DiLorenzo nói. Một kết quả dương tính trong thử nghiệm này có nghĩa là bạn sẽ cần nội soi đại tràng là một biện pháp tiếp theo. “Tất cả các con đường cuối cùng dẫn đến nội soi đại tràng nếu kết quả xét nghiệm dương tính,” Burke nói. Các thử nghiệm FIT-DNA nên được lặp đi lặp lại mỗi 1-3 năm.

Các xét nghiệm sàng lọc ung thư đại tràng nào là tốt nhất?

Vào tháng Tư năm 2016, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thông qua một xét nghiệm máu có thể được đưa ra tại văn phòng của bác sĩ và có vẻ dành cho Septin9 DNA methyl hóa. Nó không yêu cầu bất kỳ sự chuẩn bị, chế độ ăn kiêng hoặc những thay đổi trong việc sử dụng thuốc. Nhưng trong một nghiên cứu năm 2014, các nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota School of Public Health phát hiện ra rằng các xét nghiệm có độ nhạy thấp, phát hiện 48 phần trăm bệnh ung thư đại trực tràng.

Mấu chốt

Trong khi nội soi đại tràng thường xuyên là đồng thời một thủ thuật sàng lọc và một dự phòng (kể từ các polyp tiền ung thư được tìm thấy có thể được loại bỏ trước khi chúng trở thành ung thư), các kỹ thuật khác đang thiếu liên quan này. Tuy nhiên, việc lựa chọn các xét nghiệm kiểm tra đó là tốt nhất cho bạn “cần phải liên quan đến một cuộc thảo luận với bác sĩ của bạn bởi vì nó phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể của bạn và những gì là lợi ích tốt nhất của bạn”, DiLorenzo nói. Cuối cùng, ông nói thêm, “các xét nghiệm tốt nhất vẫn là xét nghiệm mà được thực hiện.”

Nguồn Health Us News


Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!