Cách cắt móng tay chân cho trẻ đúng cách mẹ nên biết 3

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Có nên cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh? Nên cắt móng cho trẻ khi nào? Cắt móng cho trẻ như thế nào?... Đó là những câu hỏi chuyên mục Hỏi Đáp của Lily & WeCare nhận được từ các mẹ có trẻ nhỏ. Ở bài viết sau, Lily & WeCare sẽ giải đáp giúp mẹ các bước cắt móng tay chân cho trẻ đúng cách.

Có nên cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh? Nên cắt móng cho trẻ khi nào? Cắt móng cho trẻ như thế nào?... Đó là những câu hỏi chuyên mục Hỏi Đáp của Lily & WeCare nhận được từ các mẹ có trẻ nhỏ. Ở bài viết sau, Lily & WeCare sẽ giải đáp giúp mẹ các bước cắt móng tay chân cho trẻ đúng cách.

Có nên cắt móng tay chân cho trẻ không?

Nhiều bà mẹ vẫn rất băn khoăn không biết có nên cắt móng tay chân cho trẻ không vì bé còn quá nhỏ và có vẻ không cắt cũng không có nguy hiểm gì, tuy nhiên các bác sĩ khuyên mẹ nên cắt móng tay, chân cho bé để tránh các trường hợp sau:

- Móng tay bé dài và bé có thể tự làm xước mình.

- Trẻ con có thói quen cho tay vào miệng hoặc vung tay lung tung, móng tay dài và không được làm sạch dễ khiến bé mắc một số bệnh nhiễm khuẩn qua đường miệng.

- Trông bé gọn gàng và sạch sẽ hơn khi được cắt móng.

Cách cắt móng tay chân cho trẻ đúng cách mẹ nên biết
                    
                    
                        
                        3

Mẹ nên cắt và vệ sinh móng tay móng chân cho bé thường xuyên.

Khi nào thì nên cắt móng tay, chân cho bé?

Sau khi bé chào đời được mấy tuần thì móng tay của bé đã dài đủ để mẹ cắt rồi. Thời điểm tốt nhất để mẹ cắt móng cho bé đó là sau khi bé tắm xong hoặc khi bé đang ngủ say. Vì sau khi bé tắm, móng tay của bé sẽ mềm và dễ cắt hơn còn lúc đi ngủ là lúc bé đang ngủ say cho nên mẹ dễ dàng thực hiện cắt móng mà không sợ bé quậy. Khi biết được thời điểm dễ cắt móng tay, chân cho bé mẹ dễ dàng cắt móng tay, chân cho trẻ đúng cách và thuận lợi hơn.

Nên cắt móng tay chân cho bé như thế nào?

Thực ra, việc cắt móng tay, chân cho trẻ sơ sinh cũng đơn giản và chỉ cần 3 bước thôi nên mẹ không cần quá tốn sức, chỉ cần nhớ mấy bước sau đây:

Bước 1: Mẹ dùng 1 tay để giữ chắc tay và đầu ngón tay của bé khi cắt móng cho bé, tránh trường hợp vì không giữ chặt tay bé nên bé có thể cử động và bị thương. Khi cắt móng chân mẹ cũng cần giữ chân bé chặt tránh để bé cựa quậy.

Bước 2: Dựa vào hình dạng ngón tay của bé để cắt móng. Móng chân thì nên cắt thẳng từ bên này qua bên kia.

Bước 3: Mẹ sử dụng một tấm bìa cứng phủ bột mài (dùng để giũa móng tay) để làm nhẵn những cạnh móng tay gồ ghề còn trên ngón tay bé.

Vì thế, trong trường hợp nếu móng tay của trẻ không quá dài thì mẹ không cần dùng đến bấm móng tay mà chỉ cần sử dụng tấm bìa đó để giũa móng tay cho trẻ.

Trên đây là 3 bướccắt móng tay chân cho trẻđúng cách mà mẹ nên áp dụng, việc cắt móng đôi khi đơn giản nhưng vì không để ý nên mẹ có thể vô tình khiến bé bị thương, mẹ cần tránh những trường hợp như thế.

Cách cắt móng tay chân cho trẻ đúng cách mẹ nên biết
                    
                    
                        
                        3

Mẹ cần lưu ý điều gì khi cắt móng tay chân cho trẻ?

Đầu tiên hãy giữ thật chắc tay trẻ

- Mẹ có thể dùng khăn giấy để giữ tay bé, tránh để tay bé trượt khỏi tay mẹ khi mẹ đang cắt móng sẽ khiến bé bị thương. Trong trường hợp nếu như cạnh móng nhọn hoặc quá dài, mẹ hãy dùng giũa nhỏ để làm bằng lại.

Mẹ không nên dùng miệng cắn móng tay của trẻ

Có thể vì móng tay của bé còn ngắn và dễ cắt nên nhiều bố mẹ lười dùng bấm móng tay và dùng miệng cắn luôn. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo rằng khi bố hoặc mẹ đặt ngón tay của trẻ vào miệng thì đang làm tăng nguy cơ truyền vi khuẩn từ miệng vào những vết đứt rất nhỏ trên tay trẻ mà có thể bố mẹ không để ý. Điều này dễ khiến bé bị ốm hoặc nhiễm trùng nên bố và mẹ cần lưu ý.

Như vậy, Lily & WeCare vừa mách mẹ các bước cắt móng tay chân cho trẻ đúng cách cùng những lưu ý bố mẹ cần quan tâm để tránh làm cho bé dễ mắc bệnh, Lily & WeCarehi vọng đây sẽ là những kinh nghiệm giúp bố mẹ chăm sóc bé cưng tốt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!