Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô đúng chuẩn

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Các loại đồ khô như miến, măng, mộc nhĩ từ lâu là những nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn của người dân Việt, giúp hương vị ngày Tết thêm trọn vẹn.

Để chọn được những nguyên liệu đồ khô sạch, an toàn và đảm bảo vệ sinh thực phẩm không khó, sau đây là một số mẹo chọn đồ khô cho chị em.

1. Miến khô

Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô đúng chuẩn

- Màu sắc: miến nguyên chất có màu trắng đục hoặc xám, trong khi đó, miến có màu như vàng óng, trắng tinh… là loại đã được tẩm hóa chất chị em không nên chọn mua.

- Mùi vị: miến sạch có mùi thơm nhẹ của dong riềng trong khi miến được tẩm hóa chất có mùi hôi và nhiều sạn.

- Hình dạng – độ dai của sợi miến: người tiêu dùng nên chọn miến có sợi nhỏ, còn nguyên vẹn, độ dày – độ dai đồng đều, các sợi miến tơi rời, không dính vào nhau. Không chọn miến vụn nát, khô và dai sợi.

Miến sạch khi nấu lên không bị đục nước, sợi ăn dai, để lâu không bị nát, không trương nở nhanh như miến có hóa chất.

- Miến ngon và sạch phải được đóng gói bao bì cẩn thận, có hạn sử dụng rõ ràng. Người tiêu dùng nên chú ý hạn sử dụng của sản phẩm để tránh mua phải loại đã cũ, nấm mốc, kém chất lượng.

2. Măng khô

Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô đúng chuẩn

- Màu sắc – mùi vị: măng khô sạch có màu vàng đất nhạt, màu đều nhau và có mùi hương đặc trưng. Nếu thấy sản phẩm có mùi lạ (khét, nồng), người tiêu dùng không nên mua vì đây là măng sấy lưu huỳnh, rất có hại cho sức khỏe.

- Hình dạng: chị em nên chọn những miếng măng có nhiều ngọn, đốt ngắn, không xơ, măng có đường vân, thịt rộng dày, khi sờ vào thấy khô ráo, có thể bẻ được.

- Bảo quản: tuyệt đối không mua sản phẩm không có nguồn gốc, được bao gói qua loa. Chị em chỉ nên mua măng khô được đóng gói có thông tin nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng.

- Có 4 loại: măng nứa, măng vầu, măng trúc và măng lưỡi lợn. Trước khi nấu, chị em cần luộc kỹ măng khô.

3. Mộc nhĩ

Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô đúng chuẩn

- Màu sắc: Mộc nhĩ ngon có 2 loại là trắng và đen, bề mặt trên đen bóng hoặc màu trắng và mặt sau màu xám. Trong khi mộc nhĩ trà trộn, chất lượng không tốt có màu đỏ cam hoặc vết đen. Nước ngâm mộc nhĩ sạch có màu vàng nhạt.

- Mùi vị: mộc nhĩ sạch có mùi thơm đặc trưng, còn mộc nhĩ có lưu huỳnh khi ăn sẽ thấy tê tê đầu lưỡi.

- Hình dạng: chị em nên chọn mộc nhĩ có cánh to, vành nhĩ mỏng, khi bỏ tay ra, viền mộc nhĩ duỗi ra như ban đầu thì đây là loại ngon, hàm lượng nước ít, ăn sẽ giòn hơn. Tuyệt đối không chọn loại mộc nhĩ có bề mặt xù xì, loại này sẽ bị nhũn ngay khi được ngâm vào nước ấm.

4. Nấm hương

Cách chọn miến, mộc nhĩ, măng khô đúng chuẩn

- Màu sắc - hình dạng: loại nấm hương ngon bà nội trợ nên chọn cho gia đình phải có màu vàng bóng, hình dạng cúc áo, cánh nhỏ, đường kính khoảng 1,5cm, chân nấm ngắn, nhỏ.

- Mùi vị: nấm hương ‘hịn’ có mùi thơm dịu đặc trưng. Tuyệt đối không chọn loại nấm ẩm mốc, có mùi lạ.

- Nấm ngon khi ngâm nước lạnh sẽ nở đều nhưng không bị bở. Nước ngâm nấm có màu vàng hanh.

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!