Cách chữa viêm họng hạt tại nhà cực dễ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/04/2024

Viêm họng hạt là một dạng viêm họng mãn tính và phổ biến của đường hô hấp trên. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, cách chữa viêm họng hạt không quá phức tạp như nhiều người nghĩ.

Viêm họng hạt là một dạng viêm họng mãn tính và phổ biến của đường hô hấp trên. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, cách chữa viêm họng hạt không quá phức tạp như nhiều người nghĩ.

Viêm họng hạt thường hình thành ở phía sau thành họng, các hạt có kích thước khác nhau, có thể chỉ nhỏ bằng đầu kim ghim hoặc to bằng hạt đậu. Các hạt này rất dễ bị kích thích khiến người bệnh luôn có cảm giác đau rát hoặc ngứa cổ họng, gây khó chịu khi nuốt. Người bệnh cần phải sớm nhận biết các dấu hiệu để có cách điều trị phù hợp, hiệu quả. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về bệnh viêm họng hạt và tham khảo cách chữa viêm họng hạt tại nhà hiệu quả.

Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là một dạng viêm họng mạn tính, quá phát của bệnh viêm họng. Viêm họng hạt là chỉ tình trạng vùng họng bị viêm nhiễm kéo dài khiến các mô lympho ở thành sau họng phải làm việc trong thời gian dài và phình to ra thành các hạt. Các hạt này có kích thước bằng đầu đinh ghim đến hạt đậu.

Viêm họng hạt là một căn bệnh phổ biến của đường hô hấp và bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh, nhất là trẻ em và những đối tượng có cơ địa yếu. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Căn bệnh này có xu hướng xảy ra nhiều hơn khi tiết trời trở lạnh. Việc điều trị bệnh viêm họng hạt đúng cách là xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Viêm họng hạt có thể là do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.

Triệu chứng viêm họng hạt

2 – 5 ngày là thời gian ủ bệnh của viêm họng hạt. Tùy thuộc tình trạng sức khỏe và diễn tiến bệnh, bệnh nhân bị viêm họng có thể có các triệu chứng như:

  • Cảm giác đau rát hoặc khô rát cổ họng
  • Khó nuốt
  • Cổ họng đỏ với các mảng trắng hoặc xám
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Sốt
  • Có cảm giác ớn lạnh
  • Ăn mất ngon
  • Cảm giác vướng họng nên hay khạc nhổ
  • Hơi thở có mùi
  • Mệt mỏi, khó chịu…

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt

Bệnh viêm họng hạt do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Những nguyên nhân điển hình phải kể đến như:

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây viêm họng hạt. Trong quá trình vệ sinh răng miệng, nếu bạn không cẩn thận làm tổn thương vùng khoang miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn tấn công nên có thể dẫn đến viêm nhiễm. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công vào khoang miệng gây viêm họng hạt. Do đó, bạn nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng sau khi ăn, súc miệng với nước súc miệng diệt khuẩn nhằm ngăn ngừa virus, vi khuẩn phát triển.

Do vi khuẩn, virus tấn công: Một số loại virus hợp bào, virus adeno, virus gây bệnh cảm cúm, sởi, liên cầu khuẩn, phế cầu, H. influenzae (vi trùng trực cầu khuẩn gram âm)… có thể là những nguyên nhân gây bệnh.

Biến chứng của viêm họng cấp: Bệnh viêm họng cấp nếu không được chữa trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. Điều này làm gia tăng nguy cơ chuyển sang viêm họng mạn tính quá phát hay còn gọi là viêm họng hạt.

Biến chứng của viêm amidan mạn tính: Viêm amidan mạn tính bản chất là viêm họng hạt làm sưng viêm cổ họng, gây đau rát khó chịu.

Do mắc một số bệnh đường tiêu hóa: Người đang bị trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, đau dạ dày… sẽ có nguy cơ bị bệnh viêm họng hạt cao hơn các đối tượng khác. Trường hợp này, để chữa viêm họng một cách triệt để, người bệnh cần phải điều trị khỏi các bệnh đường tiêu hóa.

Môi trường sống ô nhiễm: Có nhiều khói bụi độc hại, thời tiết thay đổi thất thường, quá lạnh hoặc quá nóng, cơ thể chưa kịp thích nghi sẽ dễ gây ra bệnh.

Các nguyên nhân khác:

  • Tác dụng phụ của một số chất (thuốc tẩy) hay một số thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây viêm họng.
  • Chấn thương vùng cổ hoặc họng: Bất kỳ chấn thương trực tiếp nào liên quan đến cổ họng hoặc vùng cổ đều có thể gây ra đau họng.
  • Dị vật: Đau họng có thể do dị vật bị mắc kẹt trong cổ họng, ví dụ xương hoặc miếng thức ăn.
  • Lạm dụng giọng nói: Việc bạn la hét quá mức hoặc la hét nhiều khiến cổ họng và thanh quản có thể bị đau rát gây viêm họng.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà hiệu quả

Nhiều người khi chưa hiểu bản chất của bệnh viêm họng hạt thường nghĩ đây là một căn bệnh khó điều trị. Thực tế là bệnh viêm họng hạt có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện kịp thời, điều trị sớm và đúng cách. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn mạn tính thì khả năng điều trị khỏi sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Dưới đây là cách chữa viêm họng hạt tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả, rất dễ dàng áp dụng:

Trị viêm họng hạt bằng súc miệng với nước muối

Nước muối được biết tới với khả năng sát khuẩn đặc hiệu. Thế nên việc thường xuyên súc miệng bằng nước muối sẽ giúp giảm đau cổ họng, chống nhiễm trùng. Lưu ý là khi áp dụng cách chữa viêm họng này, người bệnh cần phải súc sạch miệng bằng nước trước. Trong khoảng 30 giây súc miệng với nước muối, nếu cảm thấy chưa sạch thì làm thêm một lần nữa. Để pha nước muối, bạn pha theo tỷ lệ 9g muối với 1 lít nước.

Chữa viêm họng hạt bằng mật ong trà chanh

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà cực dễUống trà chanh mật ong có thể giúp hỗ trợ việc điều trị bệnh viêm họng hạt hiệu quả

Từ trước tới nay, thức uống có mật ong không chỉ bổ dưỡng, giàu vitamin mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng, bảo vệ cổ họng. Để hỗ trợ quá trình trị bệnh viêm họng hạt đạt hiệu quả, bạn có thể dùng thêm trà chanh mật ong. Hãy pha một tách trà, khi trà bớt nóng, cho thêm ít nước cốt chanh cùng 1 thìa cà phê mật ong và uống. Loại thức uống này có tác dụng sát khuẩn, bảo vệ cổ họng.

Cách chữa viêm họng hạt bằng lá tía tô

Lá tía tô là một trong những loại rau thơm rất phổ biến, không thể thiếu trong nhiều món ăn. Khi bị viêm họng hạt, bạn hãy dùng lá tía tô tươi, rửa sạch, nghiền lấy nước uống ngày 5 lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá tía tô, rễ tía tô phơi khô trong bóng râm nấu cháo với gạo nếp rang, vỏ quýt để trị viêm họng. Trước khi ăn, bạn có thể thêm hành và tiêu nhằm giúp tăng khả năng diệt vi khuẩn gây bệnh ở hầu họng.

>>> Bạn có thể xem thêm PGS. TS. Nguyễn Hoàng Sơn phân tích cách chữa viêm họng.

Hỗ trợ điều trị viêm họng hạt bằng sản phẩm thảo dược của người Việt

Các cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng các phương pháp dân gian thường không mấy hiệu quả khi bệnh viêm họng hạt đã tiến triển nặng. Ở giai đoạn này, bệnh nhân thường phải sử dụng các loại thuốc Tây y để điều trị bệnh. Thuốc Tây giống như “con dao hai lưỡi”, có thể chữa khỏi bệnh nhưng cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, phương pháp an toàn và hiệu quả nhất là sử dụng các sản phẩm Đông y có các thành phần từ thảo dược thiên nhiên.

Một trong số những bài thuốc chữa viêm họng hạt phổ biến và công hiệu nhất tại nhà là tổ hợp 4 dược liệu: rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh và sói rừng. Cả 4 vị thảo dược này đều có mặt trong thành phần bào chế của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh. Đây là một chế phẩm thế hệ mới có ưu điểm vượt trội trong điều trị các bệnh viêm đường hô hấp trên.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà cực dễTiêu Khiết Thanh trị viêm họng hạt, khản tiếng hiệu quả

Nếu có thắc mắc về bệnh viêm họng hạt hay cách điều trị viêm họng hạt hiệu quả, bạn hãy liên hệ tổng đài miễn cước cuộc gọi 1800 6103 hoặc hotline (kết bạn Zalo/ Viber) 090 220 7582 để được tư vấn chi tiết.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm cải thiện viêm họng, khản tiếng mạn tính của cô giáo Lan.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều bố mẹ cần biết về viêm họng hạt ở bé
  • Bạn có biết viêm họng có thể là triệu chứng dị ứng?
  • Mách bạn cách trị viêm họng hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!