Cách điều trị ốm nghén nhanh cho bà bầu 2

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Ốm nghén là một trong số những vấn đề thường gặp ở phụ nữ trong thời kì mang thai. Ốm nghén sẽ khiến mẹ trở nên mệt mỏi, khó chịu, đau nhức, buồn nôn, kém ăn, kém ngủ... và làm thay đổi tâm trạng của mẹ, gây ra không ít khó khăn trong quá trình mang thai. Vậy có cách nào chữa ốm nghén nhanh không?. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về các cách điều trị ốm nghén cho bà bầu qua bài viết dưới đây.

Ốm nghén là một trong số những vấn đề thường gặp ở phụ nữ trong thời kì mang thai. Ốm nghén sẽ khiến mẹ trở nên mệt mỏi, khó chịu, đau nhức, buồn nôn, kém ăn, kém ngủ... và làm thay đổi tâm trạng của mẹ, gây ra không ít khó khăn trong quá trình mang thai. Vậy có cách nào chữa ốm nghén nhanh không?. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về các cách điều trị ốm nghén cho bà bầu qua bài viết dưới đây.

1. Cách điều trị ốm nghén bằng các món ăn

Có một số thực phẩm mà mẹ bầu có thể sử dụng để làm dịu các triệu chứng ốm nghén, mà vẫn an toàn với thai nhi và cung cấp thêm chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho thai kỳ như:

Gừng

Trong thời gian mang thai và ốm nghén mẹ bầu nên “kết thân” với tất cả các sản phẩm được làm từ gừng như là kẹo gừng, trà gừng, nước gừng vì gừng có tác dụng chống buồn nôn cực kì hiệu quả. Cách tốt nhất là hàng ngày mẹ nên pha cho mình một cốc nước gừng bằng cách lấy gừng tươi đun sôi trong nước rồi cho thêm vào chút mật ong và 1 lát chanh để uống nhâm nhi lúc buồn nôn. Nước gừng được pha như vậy sẽ có công dụng trị cơn buồn nôn hiệu quả gấp nhiều lần so với nước gừng bình thường.

Cách điều trị ốm nghén nhanh cho bà bầu
                    
                    
                        
                        2

Chanh tươi

Cũng giống như gừng, ngửi mùi vỏ chanh, nhấm nháp một cốc nước lọc có vài lát chanh tươi cũng là một cách giúp mẹ bầu chống buồn nôn hiệu quả. Nhất là khi bạn đang buồn nôn, hãy thử ngửi 1 chút chanh tươi để giảm nhanh cơn buồn nôn cũng rất tốt.

Thực phẩm giàu chất sắt

Thực phẩm có giàu chất sắt không những rất có lợi cho phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, mà tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày còn có tác dụng giúp giảm triệu chứng buồn nôn, nôn ói trong giai đoạn thai nghén. Những thực phẩm có giàu sắt bao gồm thịt bò, cá mòi, trứng, trái cây khô và các loại rau lá xanh khác.

Ngoài các loại thực phẩm trên mẹ cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm có công dụng giảm ốm nghén khác như chuối, táo, bánh mì nướng, các loại ngũ cốc, hoa quả và nước trái cây.

Cách điều trị ốm nghén nhanh cho bà bầu
                    
                    
                        
                        2

2. Cách điều trị ốm nghén bằng các liệu pháp châm cứu

Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng châm cứu hoặc tập yoga nhẹ nhàng là những liệu pháp có thể giúp làm giảm bớt các cơn buồn nôn và rất an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, với các cách điều trị ốm nghén này mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem liệu pháp nào phù hợp với bản thân, hơn thế nữa mẹ nên lưu ý những liệu pháp điều trị này phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa hoặc các chuyên gia y tế có uy tín, không nên thực hiện theo kinh nghiệm, chỉ dẫn không có sự kiểm chứng.

>>> Xem thêm: Khi nào xuất hiện ốm nghén và cách phòng ngừa ốm nghén?

3. Có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống đúng cách

Nghỉ ngơi, ngủ bất cứ lúc nào

Khi cơ thể bị suy yếu sẽ làm đi giảm khả năng chống chọi buồn nôn, vì vậy mẹ bầu cần cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi thêm bất cứ khi nào cảm thấy mệt. Hạn chế tối đa căng thẳng vì ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn rất nhiều khi bạn mệt mỏi hoặc quá lo lắng, stress.

Cách điều trị ốm nghén nhanh cho bà bầu
                    
                    
                        
                        2

Tránh xa môi trường nhiều mùi và các món ăn dễ gây buồn nôn

Một không gian thoáng đãng, không có quá nhiều mùi vị hỗn tạp như mùi chất tẩy rửa, rác thải, nước hoa, ẩm mốc... cũng có thể làm cho bà bầu tránh khỏi tình trạng ốm nghén, buồn nôn. Ngoài các yếu tố môi trường ra, còn có một số yếu tố tác động tới quá trình thai nghén khác mà mẹ có thể điều chỉnh như nhiệt độ, ánh sáng và chất lượng không khí.

Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên tránh ăn các loại thực phẩm nhiều chất béo, cay, có mùi mạnh, đặc biệt là rượu bia, vì không chỉ có nguy cơ gây dị tật cho thai nhi mà loại thức uống này còn làm cho tình trạng buồn nôn của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Đừng để bụng đói và nên ăn thành nhiều bữa nhỏ

Cảm giác đói có thể sẽ làm cho bạn thấy buồn nôn hơn, vì vậy bạn hãy thử bắt đầu ăn trước khi cảm thấy đói, hoặc ngay cả khi thèm 1 món ăn nào đó. Ngoài ra, mẹ bầu cũng chỉ nên ăn lượng thức ăn vừa đủ, không ăn quá no để giữ cho dạ dày không quá đầy và ăn thành nhiều bữa một ngày. Mẹ cũng có thể uống thêm 1 ly sữa nóng trước khi ngủ để giúp trung hòa axit trong dạ dày, làm cho mẹ ngủ ngon hơn, không bị cảm giác buồn nôn suốt cả đêm.

Trên đây là một vài cách điều trị ốm nghén nhanh mà mẹ có thể thử áp dụng trong thai kỳ của mình, hi vọng với bài viết trên đây bạn đọc đã có thêm kiến thức cho mình để có thể vượt qua giai đoạn đầu của thai kỳ đầy khó khăn một cách dễ dàng hơn.>>> Xem thêm: Ốm nghén nặng khiến mẹ bầu giảm cân phải làm sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!