Cách sử dụng gừng giúp bé hết sổ mũi và ngủ ngoan

Y Học Cổ Truyền - 05/09/2024

Gừng là loại gia vị thường thấy ở bất kỳ nhà bếp nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết áp dụng gừng đúng cách trong việc chăm sóc sức khỏe cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Gừng là loại gia vị thường thấy ở bất kỳ nhà bếp nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết áp dụng gừng đúng cách trong việc chăm sóc sức khỏe cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Theo y học cổ truyền, gừng là loại gia vị có tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế, tỳ, vị; loại củ này có tác dụng tiêu đàm, giải độc, tán hàn ôn trung. Và trong hầu hết các bài thuốc Đông y, dù bất kể loại bệnh nào có tính hàn hay do nhiệt thì các thầy thuốc vẫn đưa vào đơn thuốc chừng 5 lát gừng sống.

Lương y Phạm Như Tá (Nguyên Giáo viên ĐH Y Dược TP HCM, hiện đang là Chủ nhiệm Tiểu ban Thuốc Cổ truyền Hội Đông y TP HCM) cho biết: “Gừng có tác dụng phát biểu, ôn trung, trục hàn, tiêu đờm, giải độc tố, hồi dương, thông mạch, chống nôn ói...Trong gừng còn chứa một loại tinh dầu có thể điều trị bệnh cảm lạnh, buồn nôn, chữa ho rất hiệu quả”.

Bé ngủ ngon hơn nhờ đặt gừng dưới gối

Với tác dụng của củ gừng và mùi hương ấm áp, mẹ hãy đặt một vài lát gừng dưới gối của trẻ sẽ giúp trẻ thư giãn và ngủ sâu hơn rất nhiều. Cách làm cực đơn giản như sau:

Chuẩn bị một củ gừng, rửa sạch, giữ nguyên vỏ để công dụng của gừng phát huy tối đa. Sau khi củ gừng ráo nước, mẹ dùng dao sắc thái thành sợi rồi cho vào một túi vải màn mỏng sau đó đặt dưới gối của bé trước khi đi ngủ.

Mùi hương mà củ gừng tỏa ra sẽ tác động đến khứu giác của trẻ, giúp bé cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra hương từ củ gừng còn kích thích bé khiến bé dễ ngủ hơn và không còn khóc đêm khiến mẹ mệt mỏi.

Cách sử dụng gừng giúp bé hết sổ mũi và ngủ ngoan

Ngâm chân nước gừng trị ho, sổ mũi cực hiệu quả

Trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu nên rất hay gặp các chứng bệnh ho gà, ho do thời tiết... Đây là căn bệnh do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra và có thể lây nhiễm dễ dàng qua đường hô hấp.

Hiện nay, tình trạng kháng kháng sinh của virus đang bùng nổ. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới thì từ năm 2050, nguy cơ cao sẽ có khoảng 10 triệu người chết do đại dịch này. Như vậy, trung bình cứ 3 giây lại có một người chết.

Để con em không là nạn nhân của đại dịch kháng kháng sinh, các mẹ thông thái cần phải “nằm lòng” những bài thuốc dân gian tuyệt vời này để sử dụng mỗi khi con có triệu chứng bị ốm.

Bài thuốc này chữa chứng ho và sổ mũi nhanh chóng mà cách dung cực kỳ đơn giản từ gừng.

Nguyên liệu:

  • Gừng già: 50g
  • Muối hột: 20g
  • Nước: 1 lít
  • Nồi, thau...

Cách làm:

  • Gừng chọn củ già, gọt vỏ và rửa sạch dưới vòi nước.
  • Giã nhỏ gừng, nấu chung với 1 lít nước và muối hột.

Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, để chừng 5 phút cho tinh chất trong gừng ra hết sau đó tắt bếp và để nguội khoảng 40 độ là có thể sử dụng được.

Cách sử dụng gừng giúp bé hết sổ mũi và ngủ ngoan

Cách dùng:

  • Trước khi đi ngủ, mẹ hãy đổ nước gừng ấm vừa đun ra chậu cho bé ngâm chân, vừa ngâm vừa massage gan bàn chân cho con, nếu mẹ biết huyệt dũng huyền thì hãy bấm huyệt này cho con sẽ có tác dụng nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu không biết thì mẹ chỉ cần massage chân cho bé là đủ.
  • Cách massage: dùng ngón tay cái tì lên mu bàn chân của bé, các ngón còn lại bóp nhẹ vào gan bàn chân, đi dọc từ gót chân lên gần ngón chân. Cũng có thể dùng gừng chà vào lòng bàn chân của bé.
  • Khi nước hết ấm, mẹ lấy khăn sạch lau khô 2 chân con xong nhẹ nhàng massage bằng dầu khuynh diệp hoặc dầu tràm đều được, để dầu thấm và lan tỏa vào các huyệt đạo ở chân bé. Sau đó mang tất chân cho con rồi đi ngủ.
  • Kiên trì sử dụng theo cách này đều đặn mỗi ngày một lần, trong 3 ngày liên tiếp các triệu chứng ho, sổ mũi của bé sẽ khỏi hẳn.

Chú ý: Nếu con bị nặng hơn tốt nhất mẹ hãy đưa con đi bác sĩ để thăm khám. Tuy nhiên mẹ cũng có thể sử dụng phương pháp này song song khi con uống thuốc bệnh sẽ nhanh khỏi hơn.Bài thuốc áp dụng được cho cả trẻ sơ sinh.


Theo Đời sống Việt Nam

>>> Xem thêm: 10 lợi ích sức khỏe không ngờ tới của gừng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!