Cách tự khám ngực để phát hiện sớm ung thư vú

Ung Thư - 04/19/2024

Nhiều người nhầm tưởng ngực càng lớn thì dễ bị ung thư hay căng tức nhũ hoa trước khi hành kinh là một dấu hiệu ung thư vú.

Nhiều người nhầm tưởng ngực càng lớn thì dễ bị ung thư hay căng tức nhũ hoa trước khi hành kinh là một dấu hiệu ung thư vú.

Theo bác sĩ See Hui Ti, Trung tâm ung thư Parkway, Singapore, có bốn quan niệm sai lầm phổ biến của phụ nữ về bệnh ung thư vú hiện nay.

Thống kê tại Singapore, cứ 10 đến 15 phụ nữ thì có một bị ung thư vú. Quan niệm người ngực lớn dễ mắc ung thư vú hơn là không đúng. Trên thực tế, rủi ro mắc bệnh này tăng theo độ tuổi. Phụ nữ từ 55 đến 59 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao nhất. Khuyến cáo phụ nữ độ tuổi 40 nên tầm soát ung thư vú bằng cách chụp nhũ ảnh.

Cách tự khám ngực để phát hiện sớm ung thư vú

Không hẳn vậy, đối với phụ nữ trẻ có mô ngực dày thì chụp nhũ ảnh có thể không chính xác. Theo khuyến cáo, phụ nữ dưới 50 tuổi, mô vú dày có khối u thì có thể chụp nhũ ảnh hoặc siêu âm để tầm soát ung thư. Chụp nhũ ảnh cho kết quả khá chính xác, dễ dàng và chi phí thấp, có thể phát hiện khối u ung thư trước khi bạn cảm nhận được bằng tay. Tuy nhiên để biết cụ thể có phải ung thư vú không thì cần thêm một số xét nghiệm khẳng định khác.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ Singapore song không có nghĩa gia đình có người bị ung thư vú thì con gái cũng mắc bệnh. Dù vậy các chuyên gia khuyến cáo, một cô gái có mẹ bị ung thư vú thì nên tầm soát bằng xét nghiệm lâm sàng ở thời điểm sớm hơn độ tuổi người mẹ phát hiện bệnh.

Chẳng hạn mẹ bị ung thư vú lúc 42 tuổi thì con gái nên làm xét nghiệm kiểm tra khi 37 tuổi. Bên cạnh đó cần tập thói quen ăn uống lành mạnh, kiểm soát trọng lượng không để bị béo phì, tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Cách hiểu này hoàn toàn sai lầm. Cảm giác đau tức ngực trong chu kỳ kinh nguyệt là điều bình thường. Cơn đau của ung thư vú không đến và đi theo chu kỳ kinh nguyệt.

Để phát hiện sớm ung thư vú, bạn hãy để ý xem có khối u xuất hiện trên ngực, sự biến dạng núm vú, dịch chảy ra từ núm vú, có màu đỏ hoặc nổi mề đay không rõ nguyên nhân trên ngực của mình. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào.

Lưu ý: Tránh chụp X-quang vú hoặc siêu âm một tuần trước hay trong kỳ kinh nguyệt vì nó ảnh hưởng đến tính chính xác của các xét nghiệm. Bạn nên làm xét nghiệm sau khi hết kinh một tuần.

Nên khám sàng lọc ung thư vú ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Việc phát hiện ung thư vú từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và nâng cao tiên lượng sống. Nhưng phần lớn phụ nữ đều hiểu lầm các triệu chứng về ung thư vú, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà - Xander cam kết:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Cách tự khám ngực để phát hiện sớm ung thư vú

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú

Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,...

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư vú của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Khám phát hiện ung thư vú ở đâu chuẩn nhất tại hà nội
  • Ca 15-3 tăng cao, có chắc bị ung thư vú?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!