Cần làm gì khi con bạn thừa cân?

Kiến Thức Y Học - 10/04/2024



Thừa cân có thể khiến trẻ có nguy cơ bị các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim và tiểu đường trong thời điểm hiện tại và trong tương lai. Đừng quá lo lắng, hãy đưa con đi khám bác sĩ để có được biện pháp giải quyết.

Cần làm gì khi con bạn thừa cân?

Hãy nhớ rằng một đứa trẻ có thể dự đoán sẽ béo phì khi trưởng thành, nhưng có bé chỉ béo phì trong một giai đoạn, đặc biệt là ở độ tuổi nhỏ. Vì vậy, mặc dù cân nặng của con bạn có vẻ hơi nhiều nhưng cơ thể có thể thay đổi trong vài năm tới, thân hình bé có thể sẽ gọn gàng hơn. Trẻ em có xu hướng phát triển thành trọng lượng nhưng thân hình bé sẽ trở nên mỏng hơn khi bé cao hơn.

Con bạn có nhiều khả năng phát triển chiều cao hơn là cân nặng ở tuổi mới lớn. Tuy nhiên, nếu con bạn đã thừa cân rất có thể bé bị béo phì.

Làm thế nào để xác định con bạn thừa cân hay không?

Bác sĩ sẽ đo chiều cao và cân nặng của trẻ và phân tích các con số trên biểu đồ tăng trưởng. Hiện nay, các bác sĩ đang sử dụng một loạt các biểu đồ tăng trưởng từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh để xem xét chỉ số khối cơ thể của một đứa trẻ hay còn gọi là BMI, trong đó chiều cao và cân nặng của trẻ tỷ lệ thuận. Nếu chỉ số BMI có thể ở mức tốt cho dù con bạn đang có quá nhiều mỡ thừa so với phép đo trọng lượng riêng. Trong khi chỉ số BMI của một người trưởng thành được tính bằng một công thức khác, chỉ số BMI của trẻ em được dựa trên giới tính và tuổi tác, cho phép sự thay đổi trong thành phần cơ thể.

Cần làm gì khi con bạn thừa cân?

Giống như một biểu đồ tăng trưởng chuẩn, con bạn sẽ được xếp hạng so với những đứa trẻ khác. Nếu chỉ số BMI của con bạn trong mức 85 - có nghĩa là cao hơn so với 85% trẻ em cùng độ tuổi và giới tính, bé sẽ được coi là thừa cân. Nếu bé ở mức 95, bé được coi là béo phì.

Bạn cần làm gì nếu trẻ thừa cân?

Các bác sĩ thường không khuyến cáo trẻ hạn chế ăn uống hoặc thực hiện các chương trình giảm cân, điều này chỉ cần thiết khi bé thừa quá nhiều cân. Trong thực tế, một chế độ ăn uống hạn chế có thể có hại cho sức khỏe của trẻ và gây trở ngại cho sự tăng trưởng, phát triển của bé nếu không được theo dõi cẩn thận. Trong hầu hết các trường hợp, mục đích là duy trì trọng lượng của đứa trẻ với một chế độ ăn uống lành mạnh vì vậy trọng lượng cơ thể sẽ cân xứng hơn với chiều cao.

Bạn nên tham khảo bác sĩ ​​về cách có thể giúp con bạn phát triển thói quen ăn uống lành mạnh. Bác sĩ có thể gợi ý bạn làm theo mô hình dinh dưỡng kim tự tháp, cung cấp cho con của bạn 3 phần rau và 2 phần trái cây mỗi ngày, ngoài ra còn có khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt, sữa và thịt. Tất nhiên, bạn nên hạn chế đồ ngọt và tăng lượng thức ăn có hàm lượng calo cao, thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Các bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​một chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn tạo ra một kế hoạch ăn uống cân bằng cho trẻ.

Cần làm gì khi con bạn thừa cân?

Những thói quen xấu khiến con bạn thừa cân

- Ăn vặt không có kiểm soát: Hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm như bánh kem và khoai tây chiên, thay thế chúng với các thức ăn lành mạnh như trái cây tươi và rau quả, bánh tráng miệng ít béo, sữa chua, và pho mát.

- Ăn trong khi xem tivi: Một đứa trẻ bị phân tâm khi vừa ăn vừa xem. Hãy giúp con bạn học cách lắng nghe các tín hiệu cơ thể của mình để con có thể nhận biết khi nào là đủ.

Cần làm gì khi con bạn thừa cân?

- Uống quá nhiều nước ngọt hoặc nước trái cây: Bạn chỉ nên cho bé uống soda và các loại nước ngọt khác vào những dịp đặc biệt. Nước ép trái cây không được tính là một phần trái cây, nhưng uống quá nhiều nước trái cây có thể khiến con bạn chán ăn những loại thực phẩm bổ dưỡng khác.

- Ăn uống thực phẩm trong máy bán hàng tự động: Hầu hết các thực phẩm trong máy bán hàng tự động không bổ dưỡng. Bạn nên cho bé ăn những đồ ăn nhẹ lành mạnh.

- Dành quá nhiều thời gian dùng tivi hoặc máy tính: Trẻ em có thể ngồi yên hàng giờ dùng tivi hay máy tính. Để khuyến khích các hoạt động thể chất, hãy loại bỏ tivi ra khỏi phòng ngủ của bé.

Làm thế nào để khuyến khích con ăn uống lành mạnh

Tập thể dục là một trong những hoạt động quan trọng để duy trì cân nặng, và nhiều trẻ em không có thói quen tập thể dục. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (DHHS) khuyên rằng mỗi trẻ nên hoạt động ít nhất 60 phút mỗi ngày và lý tưởng nhất là tập với cha mẹ. Thay vì bé nằm dài trên ghế sau khi ăn tối, các chuyên gia khuyến khích các gia đình đi bộ hoặc đi xe đạp cùng nhau. Ngoài ra, hãy tìm kiếm những cách thức để chủ động hơn trong suốt cả ngày bằng ví dụ như đi bộ hoặc đi xe đạp thay vì lái xe, đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Đối với hầu hết trẻ em, bố mẹ nên khuyến khích trẻ dành nhiều thời gian ở ngoài trời để chủ động vui chơi hơn.

Cần làm gì khi con bạn thừa cân?

Nếu con bạn thừa cân khi lớn lên?

Bạn có thể giúp bé cải thiện trọng lượng tương lai bằng cách lên kế hoạch để bé ăn uống tốt hơn và trở nên tích cực hơn bây giờ. Điều này sẽ giúp bé kiểm soát vấn đề cân nặng và phát triển khỏe mạnh. Ngay cả khi con không bao giờ đạt được một trọng lượng chuẩn nhưng con sẽ khỏe mạnh nếu ông ăn uống lành mạnh và thường xuyên vận động.

Theo BabyCenter

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!