Cảnh báo: Bệnh nhân ung thư dạ dày, đại tràng ngày càng tăng và trẻ hóa

Ung Thư - 04/26/2024

Thống kê tại Bệnh viện Việt Đức cho thấy, hiện nay, những người mắc các bệnh ung thư dạ dày, trực tràng với tuổi càng ngày càng trẻ. Trung bình mỗi tuần, bệnh viện này tiếp nhận mổ khoảng 20 ca ung thư dạ dày, đại tràng.

Thống kê tại Bệnh viện Việt Đức cho thấy, hiện nay, những người mắc các bệnh ung thư dạ dày, trực tràng với tuổi càng ngày càng trẻ. Trung bình mỗi tuần, bệnh viện này tiếp nhận mổ khoảng 20 ca ung thư dạ dày, đại tràng.

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo phẫu thuật nội soi cắt dạ dày, nạo vét hạch trong ung thư dạ dày diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức, GS.TS Trần Bình Giang cho hay, thống kê tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho thấy, hiện nay, những người mắc các bệnh ung thư dạ dày, trực tràng hay cácbệnh ung thư khác với tuổi càng ngày càng trẻ hóa. Hội thảo này diễn ra trong 2 ngày 3-4/10, tại Bệnh viện Việt Đức do Hội Phẫu thuật nội soi Việt Nam và Hội Phẫu thuật nội soi Nhật Bản phối hợp tổ chức.

Cảnh báo: Bệnh nhân ung thư dạ dày, đại tràng ngày càng tăng và trẻ hóa Tỷ lệ tử vong tính trên đầu người do ung thư dạ dày ở Nhật Bản là 13,8/100.000 người, trong khi tỷ lệ tại Việt Nam là 14,3/100.000 - gần như tương đương với Nhật Bản.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, các ca tử vong có liên quan đến bệnh không truyền nhiễm hiện chiếm khoảng 75% tổng số ca tử vong. Tỷ lệ tử vong tính trên đầu người do ung thư dạ dày ở Nhật Bản là 13,8/100.000 người, trong khi tỷ lệ tại Việt Nam là 14,3/100.000 - gần như tương đương với Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, 40% số ca phẫu thuật ung thư dạ dày được thực hiện dưới hình ảnh nội soi hỗ trợ phẫu thuật và tỷ lệ này đang ngày càng gia tăng bởi việc phát hiện sớm. Trong khi đó Việt Nam cũng áp dụng rộng rãi tại nhiều bệnh viện, nhưng số bệnh nhân được phát hiện sớm vẫn còn hạn chế do người bệnh e ngại việc khám sức khỏe định kỳ, nội soi dạ dày theo chỉ định ở những người có nguy cơ cao.

Theo GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Việt Đức, Chủ tịch Hội phẫu thuật nội soi Việt Nam, vừa qua bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận một bệnh nhân nam ở Hà Nội có u trực tràng đã chuyển sang ung thư và hiện giờ đã di căn toàn bộ gan. Đây là điều rất nguy hiểm.

Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán khối u đó phát triển ít nhất đã 2 năm gần đây mà người bệnh không hay biết, không đi khám để phát hiện sớm và điều trị sớm. Vì vậy các tế bào ung thứ cứ nhân lên nhanh chóng.

“Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư dạ dày, đại tràng ngày càng tăng, trong đó, cứ 100.000 người Việt Nam có ít nhất 14 người tử vong do ung thư dạ dày. Trước kia, bệnh nhân ung thư dạ dày, đại tràng chủ chủ yếu xuất hiện ở những người trung niên và cao tuổi nhưng hiện nay, ngày càng nhiều người trẻ mắc 2 bệnh này và tỷ lệ bệnh nhân nam nhiều hơn nữ”- GS Giang cho hay.

Cảnh báo: Bệnh nhân ung thư dạ dày, đại tràng ngày càng tăng và trẻ hóa

Bác sĩ đang tư vấn về chăm sóc sức khỏe sau khi phẫu thuật bệnh lý về dạ dày, đại tràng tạiBệnh viện Việt Đức

Riêng tại Bệnh viện Việt Đức, trung bình mỗi tuần mổ từ 150-200 ca thì có khoảng 20 ca ung thư dạ dày, đại tràng; tỷ lệ các ca ung thư khác như: ung thư não, phổi, tuyến giáp, gan cũng chiếm tới 30%. Điều đáng nói là ung thư dạ dày, đại tràng là những bệnh diễn tiến chậm, nhưng do nhiều người dân chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ và không làm nội soi dạ dày, đại tràng theo khuyến cáo nên thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, gây khó khăn cho việc điều trị. Có nhiều bệnh nhân khi hỏi sợ mổ, đi sử dụng các biện pháp như bỏ đói tế bào, ăn gạo lứt...

“Nếu sức khỏe bình thường thì với phụ nữ từ 40 tuổi, nam giới từ 45 tuổi trở lên nên đi nội soi để kiểm tra dạ dày, đại tràng. Rồi những người có bệnh lý đường tiêu hóa cần chủ động đi khám, nội soi dạ dày ngay khi có dấu hiệu đau dạ dày, ăn uống khó tiêu, nôn, buồn nôn... Những người từng bị chẩn đoán viêm loét dạ dày hay bị các rối loạn tiêu hóa mà điều trị nội khoa lâu không đỡ cũng cần đi nội soi lại để kịp thời phát hiện bệnh”- GS.TS Trần Bình Giang khuyến cáo

GS Giang cũng cho biết, hiện nay việc nội soi có gây mê giúp người bệnh không khó chịu, không đau như trước nữa. Nếu soi không thấy vấn đề gì, không thấy viêm, polip thì ít nhất 3 năm sau mới phải soi lại. Nếu phát hiện polip thì phải cắt, phải xét nghiệm, nếu là polip loạn sản, nguy hiểm thì 6 tháng nội soi lại, còn lại cứ 1 năm sau đi kiểm tra nếu có các bất thường khác...

Việt Nam và Nhật Bản đều là những nước có tỷ lệ ung thư dạ dày, đại tràng cao. Hiện Nhật Bản đang dẫn đầu thế giới về tỷ lệ bệnh nhân ung thư sống được hơn 5 năm sau phẫu thuật ung thư dạ dày. Hội Phẫu thuận nội soi 2 nước đang đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm để đối phó với ung thư dạ dày, đại tràng.

Tại Nhật Bản, phụ nữ từ 45 tuổi và nam giới từ 50 tuổi trở lên, mỗi năm phải nội soi dạ dày, đại tràng 1 lần và được bảo hiểm y tế chi trả. Nếu không chấp hành quy định này thì khi phát hiện bệnh ung thư dạ dày, đại tràng sẽ phải bỏ tiền túi ra để chi trả cho việc điều trị.

Hiện nay, tại Việt Nam, kỹ thuật nội soi ung thư dạ dày đang được thực hiện rộng rãi tại nhiều bệnh viện.

Nguồn:

Thái Bình

http://suckhoedoisong.vn/

>>> Xem thêm: Chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!