Cấy ghép tử cung: tin vui cho những người phụ nữ vô sinh

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

Đây là tin vui rất lớn cho những phụ nữ đang phải đấu tranh với bệnh vô sinh trên thế giới.

Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới, người từng thực hiện ca cấy ghép tử cung hiện đang mang thai đứa con thứ hai.

Cấy ghép tử cung: tin vui cho những người phụ nữ vô sinh

Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới thực hiện ca cấy ghép tử cung đang mang thai đứa con thứ hai. (Ảnh minh họa: Internet)

Thông tin được cung cấp và công bố bởi Hội đồng Y tế Anh.

Theo BBC, vị giáo sư từng tiên phong trong quy trình cấy ghép tử cung năm 2014 – ông Mats Brännström đến từ Thụy Điển đã thông báo tại cuộc họp giao ban thường niên tại Đại học Sản phụ khoa Hoàng Gia ở Birmingham, Vương Quốc Anh, như một tin mừng cho ngành Sản phụ khoa thế giới.

Hiện nay người phụ nữ này vẫn được giấu tên nhưng điều quan trọng hơn hết tin tức tuyệt vời này không chỉ là niềm vui với người mẹ may mắn này mà còn là niềm vui của hàng ngàn phụ nữ không có tử cung khỏe mạnh hoặc buộc phải cắt bỏ tử cung vì lý do sức khỏe nào đó.

Những ca cấy ghép tử cung sẽ được thực hiện lấy tử cung từ người hiến tặng miễn sao cơ thể họ chưa chết hoàn toàn, tim vẫn đập và chưa bị chết não.

Cấy ghép tử cung: tin vui cho những người phụ nữ vô sinh

Cấy ghép tử cung là niềm vui của hàng ngàn phụ nữ không có tử cung khỏe mạnh.

Trên thế giới, ngoài nước Anh thì ở Hoa Kỳ cũng đã diễn ra ca phẫu thuật ghép tử cung đầu tiên vào tháng ba đầu năm 2016 vừa qua nhưng ca phẫu thuật này đã gặp thất bại sau vài ngày do biến chứng đột ngột và nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bất chấp thất bại đã xảy ra, các nhà sản phụ khoa Hoa Kỳ không từ bỏ và tiếp tục thực hiện ca cấy ghép tử cung tiếp theo sớm nhất có thể trong năm nay.

Ông Richard Smith, người dẫn đầu chương trình nghiên cứu cấy ghép tử cung ở Anh, cho biết: 'Những người phụ nữ vô sinh hoàn toàn là vấn đề rất lớn của xã hội và ngày càng tăng ảnh hưởng đến hàng chục ngàn phụ nữ khác ở mỗi quốc gia. Ít nhất sự thành công của nhóm nghiên cứu đã cho thấy rằng những người phụ nữ gặp những rủi ro về sự mất mát tử cung của họ sẽ không còn phải bị áp lực với một đứa con duy nhất sau khi phẫu thuật cấy ghép tử cung, mà hoàn toàn họ có thể có 2 con hoặc nhiều hơn'.

Và riêng ở Anh, 10 ca cấy ghép tử cung đầu tiên đã được thực hiện trên cả nước.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!