Chăm sóc da và bảo vệ da khỏi ô nhiễm

Dưỡng Da - 05/06/2024

Ô nhiễm thực sự là một từ phổ biến trong chăm sóc da 2016 dựa vào những nghiên cứu về sự ảnh hưởng của chúng đến làn da. Nó không phải là vấn đề quá nghiêm trọng vì bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ da mình bằng nhiều cách.

Ô nhiễm thực sự là một từ phổ biến trong chăm sóc da 2016 dựa vào những nghiên cứu về sự ảnh hưởng của chúng đến làn da. Nó không phải là vấn đề quá nghiêm trọng vì bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ da mình bằng nhiều cách.

Lý do mọi người đều nói về ô nhiễm

Rõ ràng không ai nghĩ rằng không khí bẩn là rất tốt cho da, nhưng hiện tại chúng ta còn biết chính xác hơn lý do tại sao nó khiến làn da lão hóa hơn. Thực tế khoa học chỉ ra rằng ô nhiễm không khí sẽ khiến các hạt bụi nhỏ bám trên da. Một số thì sẽ ở trên bề mặt nhưng một số cũng có thể đủ nhỏ để lọt qua lỗ chân lông.

Điều đó nghiêm trọng ra sao?

Thực sự rất nghiêm trọng. Trước tiên, ô nhiễm sẽ tấn công lớp bảo vệ da, vì thế mà rào cản đầu tiên sẽ bị phá vỡ. Độ ẩm biến mất và rồi da sẽ trở nên khô và thô ráp. Lớp bảo vệ da suy yếu cũng tạo điều kiện cho dị ứng, bởi vậy bạn có thể sẽ đột nhiên dị ứng với một sản phẩm dù đã sử dụng trong nhiều năm.

Chăm sóc da và bảo vệ da khỏi ô nhiễm Da bị thô ráp là biểu hiện của ô nhiễm da

Ô nhiễm sẽ khiến chúng ta lão hóa

Đúng vậy. Các hạt ô nhiễm gây ra các gốc tự do và cùng tác động với ánh nắng mặt trời dẫn đến lão hóa. Nó không chỉ khiến các nếp nhăn xuất hiện sớm mà còn tạo ra các đốm sắc tố ở trán, má tương tự như tác động của ánh nắng mặt trời.

Không sống ở khu vực ô nhiễm thì sẽ không phải lo ngại?

Rõ ràng, bạn hít thở không khí càng ô nhiễm thì bạn sẽ càng nhận được nhiều tác động xấu. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy 90 phần trăm người dân sống trong khu vực xây dựng sẽ hít phải không khí ô nhiễm. Nó không chỉ đến từ khói xe hoặc các động cơ máy mà còn từ nhiều yếu tố khác như khói thuốc lá (chủ yếu dưới dạng thụ động) có trong các tác nhân ô nhiễm. Thêm vào đó, nghiên cứu còn đang tìm kiếm cả những nguồn ô nhiễm ngay trong nhà như bếp lò, lò sưởi, thậm chí cả máy in và máy tính.

Chăm sóc da và bảo vệ da khỏi ô nhiễm Bôi kem chống nắng là cách tốt nhất để ngăn chặn tác động của ánh nắng mặt trời

Mặt trời và sương khói – Hại gấp đôi

Một mình SPF sẽ không thể bảo vệ bạn khỏi ô nhiễm, nhưng bỏ qua nó sẽ khiến các tia UV gây hại nặng nề hơn. Lý do là bởi tia UV và không khí độc kết hợp ăn ý như một đội bóng, điều đó có nghĩa là sự kết hợp của ánh nắng mặt trời và không khí bị ô nhiễm sẽ gây ra thiệt hại nhiều hơn là chỉ riêng 2 yếu tố. Do đó, hãy bôi kem chống nắng ngay cả trong thời tiết lạnh.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân?

1. Rửa mặt

Việc này sẽ giúp bạn tránh được các hạt chất ô nhiễm. Cần làm sạch sâu da mặt chứ không chỉ đơn thuần là rửa.

2. Tẩy tế bào chết

Loại bỏ những bụi bẩn, tế bào chết là điều cần thiết tiếp theo. Hãy sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng 3 lần mỗi tuần.

Chăm sóc da và bảo vệ da khỏi ô nhiễm Các thực phẩm giàu vitamin C rất tốt cho da

3. Điều trị

Chúng ta có thể loại bỏ những yếu tố nguy cơ bằng mặt nạ bùn hoặc vài lát dưa chuột. Mặt nạ không chỉ hỗ trợ lớp biểu bì bảo vệ da và còn giúp đẩy lùi khối lượng lớn chất ô nhiễm trong làn da của bạn.

4. Chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa rất quan trọng để trung hòa các gốc tự do gây ra bởi ô nhiễm. Hãy bôi kem có chứa những vitamin có tác dụng chống oxy hóa, cùng với serum vitamin C. Giống như một chất chống oxy hóa, vitamin C giúp ngăn chặn các đốm sắc tố do ô nhiễm. Uống bổ sung cũng là một cách bảo vệ làn da nói chung và cải thiện sức khỏe chung.

5. Hạn chế

Cần loại bỏ và hạn chế tối đa số lượng hạt nhân ô nhiễm bám và thâm nhập vào da.

Dr. Madhavi Pudi (*)

(Nguồn: www.practo.com

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!