Chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS như thế nào? (P1)

Cần biết - 05/02/2024

Bước đầu tiên để chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS chính là vệ sinh cho trẻ thật đúng cách để ngăn nhiễm khuẩn.

Vệ sinh răng miệng

Đối với trẻ dưới 3 tuổi: dùng vải mềm, sạch nhúng nước sạch, lau sạch răng, lợi và miệng sau khi ăn. Nếu trẻ bị tưa miệng có thể đánh tưa bằng mật ong, nước vò lá rau ngót (theo kinh nghiệm dân gian) hoặc dùng dung dịch tím gentian chấm tại chỗ ngày 1-2 lần; hoặc dùng viên nystatin 0,5gam hoà tan trong 0,5ml nước sạch, sau đó dùng vải mềm chấm vào dung dịch này rồi lau sạch các mảng tưa trắng trong miệng mỗi ngày 2 lần. Nếu tái phát hoặc không khỏi trong 1-2 tuần cần đưa trẻ đến bệnh viện khám bệnh.

Đối với trẻ trên 3 tuổi: đánh răng buổi sáng, sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Bàn chải răng, khăn mặt cần để ở nơi sạch, thoáng mát, có ánh nắng mặt trời và sử dụng riêng.

Chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS như thế nào? (P1)

Vệ sinh răng miệng đối với trẻ nhiễm HIV/AIDS là cực kỳ quan trọng (ảnh: Internet)

Vệ sinh hàng ngày

Tắm rửa cho trẻ hàng ngày bằng nước sạch vàxà phòng (hoặc sữa tắm). Sau khi tắm xong lau khô da bằng khăn sạch, xoa phấn rôm vào các kẽ, nếp da để tránh hăm loét. Quần áo mặc cần thoáng mát về mùa hè và ấm về mùa đông.

Sau khi đi đại tiện cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Dùng chung nhà vệ sinh với gia đình. Nếu là hố xí bệt cần vệ sinh hàng ngày bằng nước tẩy rửa.

Đối với nhà ở cần sạch và thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, không có khói thuốc lá, khói than, không nuôi vật nuôi trong nhà.

>>Xem thêm: Tổn thương da và niêm mạc ở trẻ nhiễm HIV (P1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!