Chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Thanh thiếu niên nữ, người ăn nhiều chất xơ trong chế độ ăn của họ có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú sau này trong cuộc đời của họ, một nghiên cứu lớn cho thấy.

Thanh thiếu niên nữ, người ăn nhiều chất xơ trong chế độ ăn của họ có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú sau này trong cuộc đời của họ, một nghiên cứu lớn cho thấy.

Nghiên cứu, được công bố trực tuyến ngày 1 tháng 2 trên tạp chí Nhi khoa, tuy không chứng minh chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

Chế độ giàu chất xơ giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Nhưng các nhà nghiên cứu cung cấp một số bằng chứng mạnh mẽ đầu tiên rằng tiêu thụ chất xơ có liên quan tới nguy cơ ung thư vú, và nó gợi ý rằng việc ăn nhiều chất xơ trong những năm tháng của thời thiếu niên là đặc biệt quan trọng.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại rau, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Hầu hết các nghiên cứu trước đây đều thất bại trong việc phát hiện ra một mối tương quan giữa chất xơ và nguy cơ ung thư vú. Nhưng chỉ trong năm vừa qua, một vài gợi ý có thể có một số kết nối sau tất cả, theo Tiến sĩ Kathleen Harnden, đồng tác giả của một bài xã luận được xuất bản với nghiên cứu.

"Những phát hiện mới cũng chứng minh thêm chất xơ có thể bảo vệ cho một số phụ nữ và rằng tiêu thụ một lượng chất xơ vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống có thể rất quan trọng," Harnden, huyết học-ung thư tại Trung tâm Y tế Đại học Duke ở Durham, cho biết N.C.

Theo Harnden, nó "có ý nghĩa sinh học" rằng lượng chất xơ tiêu thụ trong những năm tháng thiếu niên có thể là vấn đề. "Đó là quãng thời gian trong cuộc đời của bé gái khi vú đang phát triển", bà nói. "Và cũng là khi cơ thể đang phát triển."

Cấu tạo cơ thể là quan trọng, cô lưu ý, vì béo phì có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú sau khi mãn kinh.

Những phát hiện mới này dựa trên hơn 44.000 phụ nữ Hoa Kỳ hầu hết đều ở độ tuổi 30 và 40 ở giai đoạn đầu của nghiên cứu. Những phụ nữ được khảo sát chế độ ăn của họ - trở lại trường trung học - và những thói quen sống khác. Trải qua 20 năm, khoảng hơn 1.000 phụ nữ bị ung thư vú.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy, những người phụ nữ đã ăn nhiều chất xơ như người trẻ tuổi có nguy cơ ung thư vú thấp hơn. Những người đã được trong tốp đầu 20% tiêu thụ chất xơ khi còn trẻ là ít có khả năng bị mắc ung thư vú hơn so với 20% người tiêu thụ chất xơ ở tốp cuối là 19%.

Hãy bổ sung chế độ ăn giàu chất xơ để giảm nguy cơ mắc ung thư vú cho bạn sau này. Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu chia sẻ.

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Bạn hãy cung cấp chế độ ăn giàu chất xơ để giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Hãy ăn nhiều rau, hoa quả, đậu và ngũ cốc sớm, các nhà nghiên cứu đã nói rằng

Phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ từ khi họ ở độ tuổi thanh thiếu niên đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú đến 16% so với phụ nữ ăn ít chất xơ.

Những phụ nữ này không phải ăn một lượng lớn chất xơ. Trung bình họ ăn gần bằng số lượng được khuyến cáo - 25 gram một ngày.

Thật khó để kết luận rằng chất xơ làm giảm nguy cơ của phụ nữ, Harnden nói. Các nhà nghiên cứu đã tính đến một số yếu tố khác - bao gồm cả chế độ ăn tổng thể, trọng lượng cơ thể và hút thuốc - nhưng nó vẫn còn khó để kết luận lợi ích của thành phần nào trong phong cách của từng người, Harnden nói.

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chúng ta

Trưởng nhóm nghiên cứu Maryam Farvid, một nhà khoa học thỉnh giảng tại Trường Harvard Y tế công cộng, đồng ý. Đó là một phần vì thực phẩm chất xơ chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, cô nói.

Tuy nhiên, có nhiều lý do để thêm vào chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm giàu chất xơ. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư nhất định, cô nói.

Harnden có cùng một quan điểm. "Có rất nhiều lợi ích sức khỏe của chế độ ăn giàu chất xơ, đó là một sự thay đổi tốt để thực hiện," cô nói. "Mọi người đều có thể có lợi."

Và những phát hiện mới nhất, Harnden thêm, nhấn mạnh tầm quan trọng của chất xơ trong chế độ ăn của trẻ em. "Thị hiếu của bạn với các loại thực phẩm là khác nhau, và ý tưởng của bạn về những gì về một chế độ ăn uống tốt, bắt đầu sớm trong cuộc sống", cô nói.

Cô đề nghị cho trẻ em của bạn một loạt các thực phẩm "đầy màu sắc", bao gồm nhiều trái cây và rau quả.

Những lời khuyên cho người lớn. "Ăn thực phẩm thực sự, không quá nhiều và phần lớn là thực vật," Harnden nói.

Nguồn WebMD

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!