Chế độ ăn nhiều thịt có thể tăng nguy cơ tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Bạn có biết phụ nữ lớn tuổi ăn nhiều thịt có thể tăng nguy cơ tim mạch chưa? Hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn.

Bạn có biết phụ nữ lớn tuổi ăn nhiều thịt có thể tăng nguy cơ tim mạch chưa? Hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn.

Theo tờ HealthDay News, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng phụ nữ trên 50 tuổi có chế độ ăn giàu protein thì có nguy cơ cao bị suy tim, đặc biệt là các protein đến từ các loại thịt.

Tại sao tăng nguy cơ tim mạch do chế độ ăn nhiều thịt

Nghiên cứu này không thể chứng minh nguyên nhân và hậu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy phụ nữ sau mãn kinh với các protein cao trong chế độ ăn uống thì tăng 60% nguy cơ suy tim so với những phụ nữ sử dụng ít protein.

Những phát hiện này đã được trình bày thứ hai tại cuộc họp hàng năm của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở New Orleans.

Tác giả của nghiên cứu – tiến sĩ Mohamad Fía Barbour cho biết rằng hầu hết các nguy cơ trên xuất hiện từ protein của động vật. Ông là một bác sĩ nội khoa tại trường Y Alpert của Đại học Brown và Bệnh viện Memorial Rhode Island ở Pawtucket.

Chế độ ăn nhiều thịt có thể tăng nguy cơ tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi

Ông Barbour nói rằng những phụ nữ ăn protein có nguồn gốc từ thực vật thì nguy cơ suy tim giảm gần 20%.

Ông Barbour phát biểu rằng “Tổng lượng sử dụng protein cao hơn sẽ làm tăng nguy cơ suy tim, tuy nhiên lượng protein thực vật cao sẽ bảo vệ ngăn ngừa bệnh suy tim.”

Đậu, các loại hạt, đậu lăng, và diêm mạch là nguồn protein không thịt.

Suy tim xảy ra khi tim không thể bơm đủ máu để điền vào nhu cầu của cơ thể, theo Viện quốc gia Hoa Kỳ Y tế. Hơn 5 triệu người tại Hoa Kỳ bị suy tim, và đó là lý do phổ biến nhất người già phải nhập viện.

Trong nghiên cứu này, Barbour và các đồng nghiệp đã phân tích chế độ ăn hàng ngày tự báo cáo của gần 104.000 phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi, từ năm 1993 đến năm 1998. Tất cả các đối tượng là người tham gia vào Sáng kiến sức khỏe phụ nữ, một cuộc khảo sát chế độ ăn uống liên bang được tài trợ đang diễn ra nhằm giảm trái tim bệnh, ung thư vú và ruột kết, và loãng xương.

Nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích mẫu nước tiểu của những người phụ nữ để tiếp tục đánh giá bao nhiêu protein họ thường xuyên ăn, Barbour nói. Điều này tạo ra một "hiệu chuẩn" đánh giá của lượng protein của họ.

Chế độ ăn nhiều thịt có thể tăng nguy cơ tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi

Hơn 1.700 phụ nữ bị suy tim trong suốt năm 2005. Tỷ số chênh của họ cho tình trạng này có liên quan thống kê với số lượng protein họ ăn, Barbour và các đồng nghiệp báo cáo.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy một nguy cơ cao suy tim từ chế độ ăn có hàm lượng protein cao, ngay cả sau khi kiểm soát về tuổi tác, chủng tộc, và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như huyết áp cao, tiểu đường hay bệnh động mạch vành, Barbour nói.

Ông không thể giải thích tại sao các protein có thể làm tăng nguy cơ suy tim, những suy đoán rằng lượng cao có thể dẫn đến một số người tăng rất nhiều trọng lượng cơ thể.

Barbour hy vọng những phát hiện tương tự sẽ xảy ra ở nam giới, “nhưng bạn không thể biết cho đến khi chúng ta làm một nghiên cứu khác.”

Một chuyên gia tim mạch, người đã thẩm định các kết quả nghiên cứu nói rằng cần nhiều nghiên cứu hơn là có thể cần thiết để tìm ra kết quả.

Tiến sĩ Ileana Pina là một bác sĩ tim mạch và là giáo sư của trường Y Albert Einstein ở thành phố New York, ông đã giải thích rằng mặc dù các tác giả đã cố gắng để bù lại cho nghiên cứu của mình, các nghiên cứu dựa trên dân chúng để báo cáo những gì họ ăn có xu hướng như có một chút không hoàn toàn chuẩn.

“Một số sai lệch có thể được chèn vào khi bạn điền vào [bản khảo sát] bởi vì bạn nghĩ rằng bạn đang là một người phụ nữ khỏe mạnh, bạn đang sử dụng các loại rau,” Pina nói.

Mặt khác, nghiên cứu này bao gồm rất nhiều phụ nữ tham gia trong một thử nghiệm có uy tín, Pina, một phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết.

Chế độ ăn nhiều thịt có thể tăng nguy cơ tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi

“Đây là một nghiên cứu thu thập được một số lượng đáng kinh ngạc của dữ liệu,” Pina nói thêm rằng các nhà nghiên cứu theo dõi các trường hợp mới của suy tim và báo cáo kết quả có ý nghĩa về mặt thống kê.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo kế hoạch ăn uống chú trọng vào các loại trái cây, rau, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, các loại hạt, thịt gia cầm và cá. Các hướng dẫn đề nghị giữ thịt đỏ và thức ăn ngọt và đồ uống đến mức tối thiểu, và ăn cá ít nhất hai lần một tuần.

Dữ liệu và kết luận được trình bày tại cuộc họp y tế thường được coi là sơ bộ cho đến khi được công bố trong tạp chí y khoa xem xét.

Nguồn WebMD

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!