Chế độ ăn uống sau tập luyện quan trọng như thế nào?

Bạn Cần Biết - 05/13/2024

Bạn chắc hẳn đã biết có nên tập luyện khi đói hay không, cũng như nên ăn gì hay ăn lúc nào trước giờ tập luyện. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chế độ ăn sau tập luyện.

Bạn chắc hẳn đã biết có nên tập luyện khi đói hay không, cũng như nên ăn gì hay ăn lúc nào trước giờ tập luyện. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chế độ ăn sau tập luyện.

Bữa ăn phụ sau khi tập luyện là vô cùng cần thiết để đạt được mức độ hoàn thiện cơ thể. Điều này giúp xây dựng cơ bắp, cải thiện lượng calo tiêu hao, và ngăn ngừa sự mất cơ (do cơ thể sử dụng cơ bắp cho năng lượng).

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/dinh-duong/calo-tieu-hao-khi-nghi-ngoi-la-chuyen-khong-phai-ai-cung-biet/

Chế độ ăn uống sau tập luyện quan trọng như thế nào? Ăn ngay sau khi tập luyện để ngăn chặn sự mất cơ

Chế độ dinh dưỡng sau tập luyện rất quan trọng. Sau khi tập luyện, cơ bắp của bạn đang bị đau nhức và tất cả các glycogen từ cơ bắp đã hoàn toàn cạn kiệt. Lúc này cơ bắp đang ở trong trạng thái cần phục hồi, và những gì bạn cần làm là cung cấp cho chúng các chất dinh dưỡng thích hợp để khắc phục những tổn thương và xây dựng cơ bắp hiệu quả.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/phong-va-chua-benh/8-meo-don-gian-phong-ngua-dau-nhuc-co-bap/

Bạn nên ăn những gì? Bữa ăn phụ nên chứa ít chất béo và có tỷ lệ carbohydrate:protein lần lượt là 2:1. Tỷ lệ carbohydrate cao vì các glycogen của cơ đã cạn kiệt và bạn phải cung cấp các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để nhanh chóng phân giải carbohydrate, tái tạo glycopen. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các carbohydrate đơn giản (dựa theo chỉ số đường huyết GI và carbs). Đây là lúc mà đường thực sự tốt cho cơ thể. Protein bạn nên sử dụng là whey protein để cơ thể dễ hấp thu hơn.

Chế độ ăn uống sau tập luyện quan trọng như thế nào? Bổ sung dinh dưỡng hợp lý sau giờ tập

Bạn nên ăn khi nào? Trong vòng 30 phút từ khi hoàn thành bài tập là thời điểm lý thưởng nhất. Đây là khung thời gian mà cơ bắp của bạn được ưu tiên để hấp thụ chất dinh dưỡng.

Tại sao bữa ăn phụ nênchứa ít chất béo?Lượng chất béo thấp sẽ giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng nhanh hơn. Nếu bạn ăn nhiều chất béo, quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể sẽ bị chậm lại. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bữa ăn phụ sau tập luyện với hàm lượng chất béo cao sẽ làm giảm việc sản sinh ra hormone tăng trưởng cho cơ thể.

Điều quan trọng nhất của bữa ăn phụ là gì? Tỷ lệ hấp thu chất dinh dưỡng cao chính là chìa khóa. Do đó, bữa ăn này nên là chất lỏng sẽ tốt hơn. Một vài gợi ý cho bạn là sô cô la sữa ít béo, hoặc whey protein lắc với mật ong, hoặc các thực đơn chứa carbohydrate đơn giản khác. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sữa chua ít béo và sữa chua trộn granola. Đây là sự kết hợp của whey protein (hấp thu nhanh chóng) và casein protein (hấp thu từ từ), và granola sẽ cung cấp cho bạn carbohydrate đơn giản. Bạn cũng có thể bổ sung thêm vitamin tổng hợp vào bữa ăn. Vitamin và khoáng chất là những vi chất cần thiết hỗ trợ các chức năng của cơ thể và giúp xây dựng cơ bắp.

Nếu bạn sử dụng whey protein, hãy chắc chắn về chất lượng sản phẩm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ms. Swati Kapoor (*)

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!