Chế độ ăn "yo-yo" ảnh hưởng tới tim mạch phụ nữ ra sao?

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Hàng triệu phụ nữ Mỹ có một cuộc sống đầy khó khăn với vấn đề khối lượng cơ thể: chế độ ăn, giảm cân nhưng sau đó lại tăng cân trở lại.

Hàng triệu phụ nữ Mỹ có một cuộc sống đầy khó khăn với vấn đề khối lượng cơ thể: chế độ ăn, giảm cân nhưng sau đó lại tăng cân trở lại.

Đây là một hình thức được gọi là chế độ ăn “yo-yo” một nghiên cứu mới đây gợi ý và nó không tốt cho tim mạch của phụ nữ.

Ảnh hưởng của chế độ ăn "yo-yo"

Phụ nữ có cân nặng bình thường nếu có chế độ ăn “yo-yo” trong cuộc sống khi trưởng thành sẽ tăng nguy cơ bị ngừng tim đột ngột và các bệnh về mạch vành ở tim” theo bác sĩ chủ nghiên cứu Somwail Rasta.

Chế độ ăn "yo-yo" ảnh hưởng tới tim mạch phụ nữ ra sao?

Nguy cơ bị ngừng tim gấp tời 3, 5 lần và nguy cơ tử vong có liên quan tới các bệnh mạch vành là cao hơn 66% theo Rasta. Ông ấy cũng là một bác sĩ nội tại viện Memorial tại đảo Rhodo ở Pawlucket.

Các chuyên gia đều biết rằng thừa cân ở những năm trung niên có liên quan tới nguy cơ bị chết từ các bệnh tim. Tuy nhiên, một số ít khác cho biết tăng cân nhiều lần lặp lại và giảm cân có thể tác động đến các bệnh về tim mạch của một người.

Trong nghiên cứu mới, Rasta có lưu lại lịch sử tăng cân từ 158.000 người già, phụ nữ mãn kinh. Các nhà nghiên cứu đã phân loại phụ nữ làm 4 nhóm: một nhóm có cân nặng ổn định, một nhóm tăng cân dao động, một nhóm duy trì giảm cân và nhóm có hình thức chế độ ăn “yo-yo”.

Chế độ ăn "yo-yo" ảnh hưởng tới tim mạch phụ nữ ra sao?

Nhóm có cân nặng ổn định được định nghĩa là không tăng cân quá 3 kg hoặc giảm quá 3 kg trong vòng đời, theo Rasta.

Phụ nữ bắt đầu nghiên cứu với chế độ cân nặng khỏe mạnh sau đó tăng cân nhẹ và giảm cân qua nhiều năm có nguy cơ mạnh nhất bị chết do bệnh mạch vành hoặc ngừng tim đột ngột, các nhà nghiên cứu đã kết luận.

Tại sao lịch sử tăng cân lên và xuống có tiềm năng gây nguy hiểm tới tim? Rasta nói rằng ngay tại thời điểm này ông ấy không thể giải thích ngay. Còn cần nhiều hơn nữa để đi đến kết luận. Tuy nhiên, ông muốn nhấn mạnh một thông điệp là “duy trì cân nặng ổn định là tốt nhất cho sức khỏe.”

Một nhà dinh dưỡng người đã phỏng vấn những nguyên nhân mới được tìm ra trong nghiên cứu.

Connie Diekman là giám đốc trường đại học về dinh dưỡng ở Washington tại Viện Louis. Cô ấy tin rằng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định nếu mối quan hệ có liên quan giữa ngừng tim đột ngột và bệnh mạch vành với chế độ ăn yo-yo, thực tế, mối liên kết này với những biến khác chưa được xác định trong nghiên cứu.

Chế độ ăn "yo-yo" ảnh hưởng tới tim mạch phụ nữ ra sao?

Giá trị của nghiên cứu cung cấp mọi người về tầm quan trọng của cân nặng, giảm, tăng và giảm, tăng không phải là cách tốt để có cân nặng khỏe mạnh,” Diekman nói rằng.

Cho những ai có cân nặng ổn định, cô ấy khuyên nên tập trung vào thay đổi lối sống, không bị phá vỡ chế độ hoặc những sự khác biệt khác.

Chìa khóa: “Học cách cân bằng những gì bạn ăn với các hoạt động là một cách có thể duy trì cuộc sống cho bạn,” Diekman nói rằng.

Rasta đã có kế hoạch để trình bày những phát hiện vào thứ Ba tại hội Tim Mạch Hoa Kỳ trong cuộc họp thường nên tại New Orlean. Các nghiên cứu trình bày tại buổi họp về Y học được xem qua cho tới khi công bố trên những tờ báo.

NguồnWebMD

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!