Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình

Bạn Cần Biết - 05/12/2024

Cuộc sống hiện đại khiến cho con người ta quan tâm đến vấn đề nâng cao sức khỏe. Có nhiều cách, nhưng cách tốt nhất là việc gắn liền với hoạt động thể thao. Để có một thể hình đẹp nhiều người đã tìm đến luyện tập bộ môn thể hình. Tập thể hình như thế nào để có một sức khỏe cường tráng và cân đối. Trong đó có chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng và là yếu tố quyết định cho sự thành công của người tập.

Cuộc sống hiện đại khiến cho con người ta quan tâm đến vấn đề nâng cao sức khỏe. Có nhiều cách, nhưng cách tốt nhất là việc gắn liền với hoạt động thể thao. Để có một thể hình đẹp nhiều người đã tìm đến luyện tập bộ môn thể hình. Tập thể hình như thế nào để có một sức khỏe cường tráng và cân đối. Trong đó có chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng và là yếu tố quyết định cho sự thành công của người tập.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/phong-va-chua-benh/choi-dung-mon-the-thao-ban-thich-hon-viec-tim-moi-cach-de-dat-huy-chuong/

Hiểu rõ tầm quan trọng của sức khỏe, ở mỗi đối tượng lựa chọn những hoạt động thể thao phù hợp với nhu cầu. Khi chơi thể thao, cơ thể tốn nhiều calo vì vậy việc ăn uống hợp lý cung cấp dinh dưỡng, đẩy đủ vi chất và vi lượng đáp ứng nhu cầu vận động và trao đổi chất cho người luyện tập.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình Việc ăn uống đủ dinh dưỡng quan trọng không kém việc tập luyện đúng cách. (Ảnh minh họa)

Để có một sức khỏe tốt và vóc dáng cân đối, người tập thể hình là nam giới, nhưng hiện nay mốt số chị em cũng có nhu cầu nhằm giảm stress sau những giờ làm việc, tăng cường sức khỏe. Ngoài việc luyện tập chăm chỉ, theo dõi khẩu phần ăn hợp lý cân đối cung cấp đầy đủ năng lượng. Tập thể hình cao độ, quá sức hoặc ăn uống thất thường cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Để tăng cường cơ bắp, chế độ ăn cho từng người có cơ địa, tiền sử bệnh cũng phải có chế độ luyện tập khác nhau.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống cho vận động viên thể hình phải đạt 2900 đến 3000 calo một ngày.

Những thực phẩm thiết yếu cho luyện tập thể hình như: các thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc, bánh mỳ, khoai củ, thực phẩm nhóm chất béo như: dầu mỡ, bơ. Thực phẩm giàu đạm như: thịt, trứng, sữa cùng với các loại rau xanh nhiều chất xơ.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/dinh-duong/chat-dam-chuyen-tu-bua-toi-len-ban-ngay/

Việc ăn uống đúng thời điểm giúp não bộ nhận biết lúc nào thưc ăn chuyển hóa thành mỡ, lúc nào chuyển thành năng lượng. Hoạt động tập luyện sẽ mất đi năng lượng lúc này cần bù đắp thực phẩm để quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình Người tập thể hình nên tránh xa các loại thực phẩm không lành mạnh. (Ảnh minh họa)

Nên ăn gì trước và sau khi tập?

Các chuyên gia khuyên răng người tập không nên nhịn đói trước khi tập, vì khi đói có nguy cơ hạ đượng huyết. Sau khi tập cơ thể mất nhiều năng lượng, vì vậy cần phải cung cấp đầy đủ năng lượng. Theo những kinh nghiệm thực tế, trước khi tập 1 giờ nên ăn thực phẩm giàu chất bột đường như bánh quy để dự trữ tối đa lượng đường trong cơ thể, sau khi tập 1-2 giờ chọn loại nước trái cây hoặc bữa ăn có nhiều protein như salad trộn. Từ 2-3 giờ người tập cần bù từ 200-300 calo trhông qua các thực phẩm như: thịt gà, bơ lạc, chuối.

Với người luyện tập thể hình tuyệt đối không được bỏ bữa, phải ăn hoặc uống một loại đồ uống để nạp năng lượng. Trong thời tiết mùa hè, luyện tập thể hnhf sẽ đổ nhiều mồ hôi, vì vậy theo lời khuyên của chuyên gia bạn cần uống từ 400-600 ml nước trước khi tập. Điều này giúp cơ thể không bị mất nươc, nước nên thêm đường hoặc ít muối. Và trong quá trình luyện tập, nên uống nước các 30-40 phút uống một lần. Một lưu ý trước và sau khi tập bạn nên cần: Ví dụ cân nặng của bạn trước khi tập là 60kg, sau khi tập còn 59kg. Như vậy bạn cần bổ sung 1l nước, chia đều cho 2 lần trong khoảng 30 phút. Việc chia nhỏ lần uống nước sẽ tốt hơn bạn uống cùng một lúc.

Ngoài việc ăn uống người tập thể hình có thể sử dụng thực phẩm chức năng, đây là sản phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất cung cấp năng lượng giúp cơ thể không cảm thấy mệt mỏi và nhanh chóng tăng cơ bắp. Hiện nay trên thị trường có nhiều nhà cung cấp thực phẩm chức năng với hợp chất canxi, magie, sắt tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Thực phẩm chức năng nên uống trước 30 phút, tăng khả năng tập luyện. Tuy nhiên cần biết rõ bệnh tiền sử của bản thân để lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp.

>>> Xem thêm: Lịch tập thể hình thế nào cho hiệu quả?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!