Cho thai nhi nghe nhạc như thế nào là phù hợp nhất? 2

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Âm nhạc luôn là sợi dây liên kết những tâm hồn với nhau, và từ lâu với những thai nhi vẫn còn đang lớn dần trong bụng mẹ thì âm nhạc đối với các bé cũng mang lại lợi ích không kém. Nó có thể giúp các con nhạy bén hơn trong việc lắng nghe sớm những âm thanh xung quanh mình. Tuy nhiên mẹ đã biết cho thai nhi nghe nhạc như thế nào mới đúng hay chưa?

Âm nhạc luôn là sợi dây liên kết những tâm hồn với nhau, và từ lâu với những thai nhi vẫn còn đang lớn dần trong bụng mẹ thì âm nhạc đối với các bé cũng mang lại lợi ích không kém. Nó có thể giúp các con nhạy bén hơn trong việc lắng nghe sớm những âm thanh xung quanh mình. Tuy nhiên mẹ đã biết cho thai nhi nghe nhạc như thế nào mới đúng hay chưa?

Cho thai nhi nghe nhạc gì?

Các mẹ bầu đừng nên lầm tưởng rằng việc chọn nhạc cho thai nhi là dễ dàng và có thể chọn bất kỳ một loại nhạc nào để cho bé nghe. Tuy nhiên trên thực tế bé còn quá nhỏ để có thể sẵn sàng cảm thụ hết, mà chỉ là một cô công chúa hay một chàng hoàng tử ngoan ngoãn thích sự nhẹ nhàng và du dương từ âm nhạc.

Theo khảo sát, số người cho bé nghe nhạc cổ điển rất nhiều. Có những bà mẹ chọn những bài nhạc "quá sức" so với khả năng cảm thụ của mình, vì họ muốn cố gắng vì con. Nhưng thực tế chị em phải hiểu đúng về cách chọn nhạc cho thai nhi, con có hiểu và cảm nhận được không phần lớn là tùy vào cảm thụ của mẹ. Bởi giữa mẹ và bé luôn có một phần gắn kết tương thông rất kỳ diệu.

Các mẹ bầu có thể chọn thêm những thế loại nhạc dân ca, nhạc trữ tình, nhạc quê hương, nhạc thiếu nhi sôi động... Và có một điều khá đặc biệt với những người mẹ là Phật tử, thông thường họ luôn muốn hướng con theo cái thiện từ Đức Phật nên các chị em khi mang thai thường cho con nghe những bài nhạc về Phật giáo, sự hiếu thảo, những câu chuyện về các vị Phật... Ngoài ra khi rảnh rỗi, mẹ hay mở những câu Chú Đại Bi để đọc theo, nhầm cầu phúc và mong con được sinh ra một cách khỏe mạnh, phát triển bình thường.

Cho thai nhi nghe nhạc như thế nào là phù hợp nhất?
                    
                    
                        
                        2

Mẹ nên chọn những bài nhạc mang âm hưởng nhẹ nhàng và du dương

Thời điểm phù hợp cho thai nhi nghe nhạc

Không chỉ chọn đúng loại nhạc cho thai nhi, cho con nghe đúng cách mà mẹ bầu cũng cần biết đến thời gian nào cho bé nghe sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều. Có những chị em thực hiện phương pháp thai giáo, thì ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ đã chọn một vài bản nhạc mở cho bé nghe.

Tuy nhiên, thời điểm cho trẻ nghe nhạc tốt nhất là khi con ở tuần thứ 16 của thai kỳ. Bởi lúc này hình hài của trẻ cũng đã dần được hình thành rõ ràng, và chuẩn bị phát triển về thính giác. Chính vì vậy lựa chọn cho thai nhi nghe nhạc vào những ngày này là vô cùng thích hợp.

Vào hàng ngày, mẹ nên lưu ý chỉ mở cho bé nghe những bài nhạc vui vào buổi sáng. Còn trước khi ngủ nên chọn những bản nhạc không lơi mang âm hưởng nhẹ nhàng, du dương. Vì như vậy sẽ giúp cả mẹ và con được thoải mái, có cảm giác thư giãn và đi sâu vào giấc ngủ hơn. Điều này sẽ rất tốt cho quá trình phát triển sau này ở thai nhi.

Cho thai nhi nghe nhạc như thế nào là phù hợp nhất?
                    
                    
                        
                        2

Thời điểm thích hợp nhất để thai nhi nghe nhạc là tuần thứ 16 của thai kỳ

Những lưu ý khi cho thai nhi nghe nhạc

Thưởng thức âm nhạc tưởng chừng như là chuyện khá dễ dàng, nhưng với thai nhi thì mẹ bầu cần lưu ý rất nhiều. Vì lúc này, tuổi thai con còn quá nhỏ để có thể phát triển hết những bộ phận của cơ thể để đón nhận mọi âm thanh, tiếng động từ bên ngoài. Nếu không cẩn thận mẹ có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con, nếu mở nhạc quá lớn sẽ gây ra chấn động đối với hệ thần kinh hay có nguy cơ làm điếc tai ngay từ trong bụng mẹ... Vậy nên mẹ bầu nên chú ý những yếu tố dưới đây:

  • Thời gian tuyệt vời nhất cho con nghe nhạc là khoảng 10-15 phút hoặc tối đa là 20 phút
  • Khi cho con nghe nhạc mẹ cần lưu ý nếu như mở loa thì những bản nhạc có tần số 20Hz đến 15.000Hz ở bên ngoài có thể truyền qua cơ thể mẹ và gây ảnh hưởng cho bé. Còn nếu mẹ chọn cách áp tai nghe vào bụng, thì nên để volume vừa phải. Nếu bản nhạc có âm thanh trên 120dB sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.
  • Không nên chọn những bài nhạc có tiết tấu khó hiểu, thể loại mạnh...
  • Hạn chế những bài buồn bã, thê lương
  • Không nên điều chỉnh nhạc to nhỏ một cách đột ngột...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!